Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền vận động, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã có nhiều cách làm linh hoạt, đặc biệt là chọn đúng điểm nhấn để tăng tốc, biết cách “biến không thành có” để nỗ lực cán đích huyện NTM trước thời gian.

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Một góc xã Tiên Điền - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại

Chúng tôi có mặt tại thôn Hội Thủy, xã Xuân Hội đúng vào thời điểm nắng nóng gay gắt của những ngày cuối hạ. Gần 12h trưa, hàng chục cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện, cùng đoàn viên thanh niên, cán bộ và nhân dân vẫn đang khẩn trương GPMB mở rộng tuyến liên xã.

Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Thị Ngọc Loan đưa tay gạt những giọt mồ hôi, cho biết: “Cùng với việc phá dỡ tường rào mở rộng lòng lề đường, công tác tuyên truyền vận động vẫn tiếp tục được duy trì vì toàn tuyến vẫn còn “vướng” 4 hộ”.

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện Nghi Xuân giúp xây dựng lại tường rào sau khi người dân thôn Hội Thái tự nguyện hiến hàng trăm mét đất làm đường

Xuân Hội là địa phương “đất chật người đông”, có nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nên sau khi xây dựng nghị quyết chuyên đề, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, xã xây dựng kế hoạch chi tiết và bắt tay vào thực hiện.

“Xuân Hội vẫn còn “nợ” 4 tiêu chí, trong đó, khó nhất là tiêu chí giao thông. Đối với tiêu chí môi trường, đến nay, tỷ lệ người dân xây dựng hố rác tại gia rất cao, khoảng trên 80%; khu xử lý rác thải tập trung cũng đã đưa vào quy hoạch tại thôn Hội Tiến. Các công trình như nhà văn hóa, trường học với số vốn hàng chục tỷ đồng cũng đã và đang thời kỳ hoàn thiện. Quyết tâm của xã là bằng mọi giá, phải về đích trong năm nay” - ông Trần Sông Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội chia sẻ.

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Thôn Hội Thủy đang đẩy nhanh tiến độ GPMB để mở rộng tuyến đường liên thôn

Cũng nằm trong lộ trình về đích NTM của huyện Nghi Xuân, các xã Xuân Trường, Cương Gián phải đạt 20/20 tiêu chí trong năm nay. Hiện tại, các địa phương vẫn đang tập trung hoàn thiện khu dân cư kiểu mẫu vào trung tuần tháng 10 theo yêu cầu của tỉnh. "Đến nay, các tiêu chí siêu thị mi ni, ki-ốt kinh doanh cũng vừa mới hoàn tất" - Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián Hoàng Văn Tiến cho hay.

Lan tỏa những mô hình hay

Vấn đề then chốt trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập người dân, Nghi Xuân đặc biệt quan tâm xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 694 mô hình, trong đó có 100 mô hình lớn, 113 mô hình vừa và 481 mô hình nhỏ.

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Thu hoạch dưa chuột tại trang trại nông nghiệp công nghệ cao của ông Lê Văn Bình, xã Xuân Mỹ

Trong đó, đáng chú ý là mô hình Trung tâm Sản xuất giống tôm Thông Thuận (Cương Gián) quy mô 3 tỷ con/năm; mô hình trồng rau thủy canh lớn nhất Hà Tĩnh của HTX An tâm Farm, xã Xuân Hải; dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Xuân Mỹ; trại lợn giống siêu nạc phục vụ chăn nuôi Xuân Thành, Cổ Đạm… Đây chính là những điểm nhấn có sức lan tỏa trong quá trình sản xuất kinh doanh của người dân.

Những mô hình lớn làm “đầu kéo” đã tạo “cú hích” cho phát triển sản xuất. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể, từ 28,5 triệu đồng (năm 2015) lên 32,68 triệu đồng (năm 2017). Ở huyện không có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là trong xây dựng NTM như Nghi Xuân thì đây là một kết quả đáng tự hào.

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Giữa khung cảnh trời quê xanh sạch đẹp trẻ em thôn Trường Quý (Xuân Trường) thỏa sức tìm niềm vui riêng trong những ngày đầu thu

Trong lộ trình xây dựng NTM, nhiều địa phương đã biết lựa chọn phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nếu những xã vùng biển (Xuân Hội, Xuân Liên, Xuân Thành…) tập trung mạnh vào những mô hình đánh bắt, chế biến thủy hải sản, nuôi tôm công nghệ cao… thì Xuân Mỹ, Xuân Viên, Xuân Hồng lại chú trọng đến phát triển kinh tế trang trại, vườn hộ.

Cùng với việc phát huy vai trò gương mẫu của người "cầm chịch" (bí thứ, thôn trưởng), đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, mỗi địa phương đều có cách triển khai phù hợp tình hình thực tiễn. Trong khi xã Xuân Hồng (về đích năm 2016) lấy việc tập trung triển khai xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu làm điểm đột phá, xã Xuân Phổ (hoàn thành các tiêu chí 2015) lại tập trung xây dựng các tuyến giao thông liên xã tạo đà cho phát triển kinh tế... Nhiều xã như Xuân Lĩnh, Xuân Lam, Cương Gián… chọn những thôn khó khăn làm điểm đột phá; thôn lại chọn tổ liên gia; tổ liên gia chọn hộ nghèo, hộ neo đơn tuyên truyền vận động...

Nghi Xuân chọn đúng điểm nhấn tăng tốc về đích nông thôn mới

Thôn Phong Giang, xã Tiên Điền sạch và thoáng đãng hiện đang là điểm đến tham quan của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế

Nhờ đó, hiệu quả công việc đạt được hơn cả "tầm mong đợi". Từ năm 2016 lại nay, người dân trên toàn huyện tham gia đóng góp được 144,918 tỷ đồng, 254.186 ngày công tham gia xây dựng NTM. Toàn huyện có 1.137 hộ hiến 28.435 m2 đất, phá dỡ 6.143m bờ rào và vật kiến trúc với giá trị tài sản gần 3 tỷ đồng; huy động con em xa quê 57,14 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam nhấn mạnh: "Quá trình triển khai xây dựng NTM, nhiều địa phương, đơn vị có những kinh nghiệm và cách làm hay. Điển hình như Xuân Mỹ, theo lộ trình sẽ về đích vào năm 2020. Nhưng bằng nhiều cách làm, giải pháp sáng tạo, năm 2014, Xuân Mỹ là 1 trong 2 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện”.

Đến nay, Nghi Xuân chỉ còn 3 xã: Xuân Hội, Xuân Trường, Cương Gián còn nợ một số tiêu chí. Tuy nhiên, theo khẳng định của lãnh đạo các địa phương này “các tiêu chí còn lại đều đạt trên 90% trở lên nên việc hoàn thành chỉ còn là vấn đề thời gian.”

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast