Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 10 năm là khoảng thời gian đủ để những mầm non thành cây xanh vững chắc; những ao tôm, hồ cá tạo nhiều thu nhập cho người nuôi trồng; những miền quê khoác lên tấm áo mới khang trang và đủ để đổi thay nhận thức từ dự án sang người dân là chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

Sau 10 năm chung tay xây dựng NTM, khu dân cư mẫu thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ trở thành điểm tham quan hấp dẫn của các đoàn khách ngoại tỉnh. Ảnh tư liệu

“Người làm là dân và người thụ hưởng cũng là dân”

TP Hà Tĩnh khởi động xây dựng NTM trong điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người/năm mới đạt 17 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 8,85%, số tiêu chí bình quân mới đạt 5,17 tiêu chí/xã, có 2 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

“Xác định xây dựng NTM là cơ hội để phát triển, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân TP Hà Tĩnh nên ngay từ khi bắt đầu, địa phương đã xác định người dân phải là chủ thể. Trên cơ sở đó, việc đa dạng hóa các hình thức chuyển tải chủ trương, chính sách đến người dân được chú trọng bằng những việc làm cụ thể, ưu tiên thực hiện những việc liên quan đến lợi ích trực tiếp, thiết thực của người dân, để từ đó phong trào ăn sâu vào tiềm thức, thực sự đi vào cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi người dân" - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường chia sẻ.

Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

Phong trào xây dựng NTM nhận được nhiều sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Với tâm thế, cách thức đó, 10 năm triển khai xây dựng NTM của TP Hà Tĩnh đã cho “quả ngọt”. Thành phố đã có 5/6 xã đạt chuẩn NTM, xã Thạch Đồng đạt 20/20 tiêu chí và hiện đang xây dựng hồ sơ trình công nhận hoàn thành. Kinh tế tăng trưởng mức cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Đặc biệt, đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 36,68 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,05% - thấp nhất tỉnh; hệ thống chính trị được củng cố. Hơn thế, các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu ngày càng khởi sắc, tạo nên sức sống mới, diện mạo mới cho các xã ven đô... Những kết quả xây dựng NTM của 6 xã là động lực đặc biệt quan trọng để toàn thành phố cán đích đô thị loại II trong thời gian qua.

Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

Lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh và lãnh đạo UBND TP Hà Tĩnh kiểm tra mô hình vườn mẫu tại xã Thạch Đồng.

Hiểu được xây dựng NTM cốt lõi là nâng cao đời sống người dân nên trong 10 năm qua, bà con nhân dân các xã trên địa bàn thành phố đã đóng góp 106.447 ngày công trị giá 19,483 tỷ đồng, hiến 96.009 m2 đất trị giá 70,986 tỷ đồng, giá trị tài sản trên đất trị giá 5,892 tỷ đồng và 7,608 tỷ đồng tiền mặt. Việc huy động người dân đóng góp xây dựng NTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân nên tạo sự đồng thuận cao, thống nhất trong việc đóng góp.

“Không có điểm kết thúc”

Cán đích NTM không phải là dừng lại mà tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”. Xuất phát từ chính lợi ích của người dân và do nhân dân là chủ thể trực tiếp thực hiện, TP Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực xây dựng NTM điển hình về văn hóa gắn với xây dựng đô thị văn minh; có kết cấu hạ tầng phù hợp với quy hoạch chung để xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

Từ chỗ vườn tạp, không cho giá trị kinh tế, sau khi xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Dương Thế Cường (xã Thạch Đồng) đã có thu nhập đều đặn.

Vậy nên, khí thế xây dựng NTM suốt 10 năm qua vẫn đang được 6 xã tiếp nối mạnh mẽ. Những con đường tiếp tục được bê tông, thảm nhựa, các công trình thủy lợi thêm kiên cố, chợ đi vào hoạt động bài bản, môi trường được cải thiện, các vườn mẫu, khu dân cư mẫu ngát xanh… Đặc biệt, việc đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được chú trọng với những mô hình áp dụng tiến bộ KHKT...

Nhân dân vào cuộc - sức mạnh lớn trong xây dựng nông thôn mới ở TP Hà Tĩnh

Những tuyến đường giao thông nông thôn sạch đẹp trong lòng TP Hà Tĩnh.

Chia sẻ về chặng đường NTM tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường cho biết: “NTM là chương trình mang tính toàn diện, có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy nông thôn phát triển. Đó là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi toàn Đảng bộ và nhân dân phải ra sức phấn đấu với quyết tâm chính trị cao. Xác định điều này, TP Hà Tĩnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng văn minh đô thị, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…”.

Trong năm 2019: 6/6 xã trên địa bàn được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM và TP Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; xã Thach Hạ đạt NTM kiểu mẫu, xã Thạch Môn đạt NTM nâng cao.

- Giai đoạn 2020-2025: Có 3 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, 6 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt trên 55 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM giảm xuống dưới 1%...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề 10 năm xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast