Sẽ đánh giá các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Một số địa phương đã làm tốt tiêu chí chất thải rắn sinh hoạt như Hà Tĩnh giảm được tổng lượng phát sinh rác thải ra môi trường đến 60%

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị toàn quốc “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và định hướng cho giai đoạn sau năm 2020” vào ngày 10/12/2019 tại Hưng Yên.

Sẽ đánh giá các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát, đánh giá lại các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Tại hội nghị này, các cơ quan quản lý sẽ đánh giá vai trò, ý nghĩa của các tiêu chí về môi trường, những kết quả tiêu biểu trong thực hiện bộ tiêu chí này trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020; nâng cao vai trò “giám sát, phản biện xã hội” của các tổ chức xã hội. Các chuyên gia môi trường sẽ có những phân tích, phản biện về bộ tiêu chí môi trường, đề xuất các tiêu chí về nước, an toàn thực phẩm, chất thải… để hoàn thiện bộ tiêu chí mới cho giai đoạn tiếp theo.

Theo Tổng cục Môi trường, hiện còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới như: các tiêu chí về nghĩa trang, cây xanh, xử lý chất thải rắn, nước thải, phân định trách nhiệm giữa các bộ chưa rõ ràng, chặt chẽ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu, đặc biệt là cán bộ xã nên chưa theo kịp với những diễn biến về môi trường.

Do áp lực về thời gian nên nhiều hoạt động về tiêu chí chỉ mang tính thời điểm mà chưa được kiểm tra, hậu thẩm thường xuyên, liên tục trong quá trình các địa phương duy trì và nâng cao chất lượng. Một số quy định, cơ chế còn bất cập, chưa phù hợp với các đối tượng tại khu vực nông thôn như đối với xử lý nước thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Sẽ đánh giá các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hội Nông dân TX Hồng Lĩnh triển khai lắp đặt các hố chứa rác thải và tuyên truyền nâng cao ý thức của người nông dân trong việc bảo vệ môi trường.

Thực tế một số địa phương đã làm tốt tiêu chí chất thải rắn sinh hoạt như Hà Tĩnh giảm được tổng lượng phát sinh rác thải ra môi trường đến 60%. Bởi vậy, Tổng cục Môi trường sẽ đề xuất đưa thêm các tiêu chí về tỷ lệ chất thải rắn được phân loại tại gia đình, tỷ lệ các hộ dân có biện pháp xử lý nước thải tại chỗ… để đề xuất xây dựng một bộ tiêu chí mới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ quản lý về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới sau năm 2020. Những xã tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới sẽ được lựa chọn để nâng cấp lên thành nông thôn mới kiểu mẫu. Bộ cũng sẽ áp dụng các biện pháp đủ mạnh, có tính răn đe trong giải quyết những xung đột về môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo tính răn đe nhưng không làm ảnh hưởng đến đời sống, tư tưởng của người dân, cần bóc tách những nhóm đối tượng cụ thể để áp dụng các chế tài phù hợp…

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast