Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp đối với gia súc có nguy cơ bị bệnh LMLM

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc tại Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Các ngành chuyên môn đang tập trung chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt, khống chế kịp thời.

Dịch bệnh bất thường

Chỉ tính từ ngày 20/12 cho đến nay, trên địa bàn tỉnh có 171 con gia súc bị mắc bệnh LMLM tại các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà, Hương Khê. Đặc biệt, dịch lây lan nhanh trên đàn lợn, làm chết và buộc phải tiêu hủy 96 con, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp đối với gia súc có nguy cơ bị bệnh LMLM

Thị trấn Nghèn (Can Lộc) tiêu hủy 11 con lợn bị mắc bệnh LMLM

Diễn biến dịch LMLM vẫn đang hết sức phức tạp, nhất là tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Can Lộc. Nguyên nhân được xác định một phần là do người dân khi phát hiện gia súc bị bệnh tự mua thuốc về điều trị, không báo cáo dẫn đến dịch phát sinh lây lan.

Mặt khác, gia súc bị “dính” bệnh hầu hết chưa được tiêm phòng vắc xin đầy đủ... Trong khi ở một số địa phương còn lơ là, chưa thật sự quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh. Điều đáng nói, dịch LMLM đợt này khá bất thường so với trước đây, chủ yếu mắc bệnh trên đàn lợn lại chết rất nhanh.

Ông Hoàng Huy Hòa ở thôn 6 xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên) cho biết: Đàn lợn của gia đình ông có 36 con, trong đó 9 con lợn nái, 21 con lợn thịt và 6 con lợn con. Khi phát hiện lợn bị bệnh vào buổi sáng thì buổi chiều đã lăn ra chết. Hiện gia đình ông đã tiến hành tiêu hủy 13 con nhưng vẫn đang có dấu hiệu tiếp túc lây lan sang những con khác.

Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp đối với gia súc có nguy cơ bị bệnh LMLM

Dịch LMLM lây lan mạnh trên đàn lợn

Ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y cho biết: Trước mắt đã xác định được dịch bệnh trên đàn gia súc là do vi rút LMLM tuýp O. Tuy nhiên, triệu chứng lâm sàng thực tế đợt này trên con lợn bị bệnh nặng hơn rất nhiều so với các đợt dịch khác. Có thể do sự biển đổi của virus LMLM làm cho độc lực rất mạnh. Ngoài ra, không loại trừ ghép với các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như tai xanh, tai khô và dịch tả lợn Châu Phi.

Bệnh LMML đối với trâu bò có thể lưu chuồng để chữa trị nhưng với đàn lợn thì rất phức tạp bởi vì tổng đàn lớn, áp lực xuất chuồng của người dân. Do đó, từ nay đến tết Nguyên đán, lưu lượng buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm cũng sẽ tăng mạnh; thời tiết diễn biến bất lợi độ ẩm thấp làm giảm sức đề kháng của đàn gia súc. Bởi vậy, nguy cơ dịch bệnh LMLM bùng phát trên diện rộng là rất cao nếu không được khống chế kịp thời.

Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp đối với gia súc có nguy cơ bị bệnh LMLM

Các địa phương lập chốt kiểm soát việc vận chuyển, mua bán gia súc vào ra vùng có dịch

Quyết liệt dập dịch

Công tác phòng chống dịch bệnh LMLM từ khi phát hiện tại một số địa phương vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Nhất là chính quyền địa phương cấp xã khi xẩy ra dịch bệnh LMLM nhưng chỉ đạo thiếu quyết liệt; triển khai các biện pháp phòng chống dịch còn lúng túng, sơ sài...

Trước diễn biến phức tạp, không để dịch bệnh tiếp tục lan rộng, ngành NN – PTNT đã chỉ đạo các địa phương phải bám sát địa bàn kiểm tra tình hình dịch bệnh để phát hiện, xử lý kịp thời khi còn diện hẹp. Đặc biệt, khẩn trương rà soát lại số lượng gia súc chưa được tiêm vắc- xin LMLM để thực hiện ngay việc tiêm phòng tại vùng có ổ dịch, tiêm phòng bao vây từ ngoài vào trong đối với gia súc mẫn cảm.

Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp đối với gia súc có nguy cơ bị bệnh LMLM

Người dân cách ly gia súc mắc bệnh và rắc vôi bột tiêu độc khử trùng khu chăn nuôi

Trưởng phòng NN- PTNT huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà cho biết: Huyện cũng đã tổ chức họp chấn chỉnh một số xã để rút kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới. Theo đó, các xã có dịch tập trung ngăn chặn tình trạng buôn bán, giết mổ, vận chuyện gia súc vào ra trên địa bàn. Đồng thời tổ chức tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường đến từng hộ chăn nuôi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng đã đi kiểm tra và chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt. Trước hết, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình dịch bệnh để có giải pháp phù hợp; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm vào địa bàn Hà Tĩnh. Ngành chuyên môn kịp thời cung ứng vắc-xin, hóa chất cho các địa phương để khống chế dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast