Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xây dựng đô thị văn minh – nông thôn mới (NTM) gặp nhau ở điểm chung là nâng cao đời sống nhân dân. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, bên cạnh những giải pháp sáng tạo xây dựng đô thị, TP Hà Tĩnh còn chú trọng đưa phong trào xây dựng NTM tiệm cận các giá trị đích thực.

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Những tuyến đường, ngõ xóm sạch đẹp, mướt mắt ở xã Thạch Hạ được xây dựng từ sự đồng thuận của bà con địa phương.

Khác với các địa phương khác trong toàn tỉnh, xây dựng NTM ở TP Hà Tĩnh có những “nỗi niềm” riêng, đó là xã ít nhưng không hoàn toàn “thuần nông”.

“TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu 100% xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Đến thời điểm này, 5/6 xã của TP Hà Tĩnh đã về đích NTM và đang củng cố các tiêu chí đạt chuẩn, xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Địa phương luôn xác định, xây dựng đô thị văn minh - nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để xây dựng một thành phố phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại…” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường cho biết.

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Các hoạt động xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng được triển khai thường xuyên tại xã Thạch Trung.

Thạch Hạ là xã đầu tiên về đích NTM của thành phố, 1 trong 7 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của toàn tỉnh, với một con đường duy nhất “NTM có điểm đầu nhưng không có điểm cuối; mục đích là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân”. Thời gian qua, Thạch Hạ tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí và hiện nay đang phấn đấu ghi tên vào “bảng vàng” NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Những tuyến đường nông thôn sạch đẹp trong lòng TP Hà Tĩnh

Về đích NTM năm 2016, đến nay, bộ mặt NTM xã Thạch Trung đã đổi khác. Sức sống mới đang căng tràn để vẽ nên bức tranh NTM nâng cao năm 2019 và phấn đấu NTM kiểu mẫu năm 2020, góp phần làm đẹp thêm Thành Sen xứng tầm đô thị loại 2.

Thạch Trung nổi bật với hệ thống giao thông hoàn thiện, các tuyến đường trục chính rộng dài, thẳng băng; các tuyến đường ngõ cũng được người dân góp công sức, tiền của để rải thảm nhựa nóng; dọc các tuyến đường, các loài hoa chiều tím, mạn hảo được bà con chăm chút tốt tươi…

Được biết, thảm nhựa là phong trào tiêu biểu của Thạch Trung trong thời gian qua với khối lượng công việc ở top đầu của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã rải thảm nhựa được hơn 10 km đường trục thôn…

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Các hoạt động chỉnh trang vườn hộ được các địa phương tập trung chỉ đạo.

Những ngày này, bà con nhân dân xã Thạch Môn đang ra sức hưởng ứng cuộc phát động xây dựng NTM nâng cao trên toàn xã. Từ đầu tháng 4 đến nay, bà con đã hiến 1.600 m2 đất để làm đường giao thông; triển khai xây dựng thêm hệ thống hàng rào xanh, chỉnh trang nhà ở và vườn hộ, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cảnh quan trong khu dân cư...

Các xã Thạch Bình, Thạch Hưng đang tập trung cho xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, công tác vệ sinh môi trường, củng cố vững chắc các tiêu chí. Đặc biệt, với khối lượng công việc lớn, cùng sự quyết tâm đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất, xã Thạch Đồng hiện đang tập trung, huy động mọi nguồn lực và vật lực để hoàn thành các tiêu chí trình tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trước ngày 30/4/2019.

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Các phong trào dọn dẹp vệ sinh được bà con triển khai thường xuyên.

NTM của TP Hà Tĩnh có sự vận động không ngừng. Dù không có quá nhiều những vòng quay mạnh mẽ như các địa phương khác nhưng TP Hà Tĩnh lại ghi điểm bằng chiều sâu. Minh chứng là qua những lần thẩm định của đoàn liên ngành cấp tỉnh, NTM của TP Hà Tĩnh đều nằm ở top cao với khối lượng tăng thêm và các tiêu chí không bị tụt.

Vẫn bám sát quan điểm "chỉ có khởi đầu, không có kết thúc“ trong xây dựng NTM, tin rằng, NTM tiếp tục là phong trào bền bỉ, điểm tựa vững chắc để TP Hà Tĩnh phát triển hài hòa.

Xây dựng nông thôn mới ở đô thị trung tâm Hà Tĩnh
Tin liên quan:

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast