Chàng trai miền biển Hà Tĩnh "săn" huy chương cho thể thao Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Chỉ mới bước sang tuổi 18 nhưng VĐV Nguyễn Văn Toàn (Hà Tĩnh) đã có trong tay bộ sưu tập 13 tấm huy chương các loại. Chàng trai này đang tích cực luyện tập và hy vọng sẽ được góp mặt tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 2019) diễn ra vào cuối năm nay.

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

VĐV Nguyễn Văn Toàn (thứ 3 từ phải qua) cùng các VĐV đoàn Việt Nam vừa xuất sắc giành HCV Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á tổ chức tại Jakarta, Indonesia

Nguyễn Văn Toàn (SN 2001) là con trai của vợ chồng ông Nguyễn Văn Quốc (SN 1972) và bà Nguyễn Thị Luân (SN 1973), trú ở thôn Khánh Yên, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Căn nhà và cũng là tiệm tạp hóa của vợ chồng ông Quốc, bà Luân mấy ngày qua luôn rộn tiếng nói cười khi người thân, hàng xóm tới chúc mừng về thành tích mà “Bù” – tên thường gọi ở nhà của Toàn, vừa xuất sắc giành huy chương vàng tại Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á tổ chức ở Jakarta (Indonesia).

Bận bịu với việc buôn bán khá, người mua ra vào thường xuyên nhưng khuôn mặt bà Luân vẫn luôn tươi cười, nhất là mỗi khi có người nhắc tới tên con trai Nguyễn Văn Toàn.

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Luân hạnh phúc mỗi khi có người nhắc tới tên con trai

“Vui lắm chú à. Mấy ngày cháu nó thi đấu, không xem được qua tivi nhưng gia đình luôn cập nhật tin tức từ mạng xã hội. Khi biết Toàn cùng đồng đội giành HCV, cả nhà ai cũng vui mừng”, bà Nguyễn Thị Luân chia sẻ.

Trong căn nhà 2 tầng, những tấm huy chương, bằng khen mà Toàn giành được tại các cuộc thi đấu được vợ chồng ông Quốc treo trang trọng ở phòng khách.

Nói về cơ duyên Toàn đến với môn bắn súng, ông Nguyễn Văn Quốc nói rằng khá bất ngờ, bởi trong gia đình chưa có ai từng gắn bó với môn bắn súng và thông tin về môn thể thao này cũng rất ít ỏi đối với vùng quê chỉ quanh quẩn với đồng ruộng, con trâu. Duy chỉ có việc từ nhỏ Toàn rất thích chơi các loại súng nhựa.

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

Bố VĐV Nguyễn Văn Toàn "khoe" thành tích đáng nể của con trai

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

Mỗi năm về nhà chỉ được 1 đến 2 lần, mọi liên lạc của Toàn với gia đình chỉ là những cuộc nói chuyện qua điện thoại

Năm 2015, khi đang học kỳ I lớp 10 Trường THPT Mai Thúc Loan, Nguyễn Văn Toàn cùng với 5 học sinh đã lọt vào “mắt xanh” của các tuyển trạch viên Trung tâm Thể dục Thể thao Hà Tĩnh về bộ môn bắn súng. Khi ngành thể thao tỉnh nhà đặt vấn đề muốn đào tạo Toàn theo môn thể thao bắn súng, gia đình ông Quốc cũng rất đắn đo.

“Toàn học cũng khá, trong khi môn bắn súng thì chúng tôi không hiểu gì cả. Lúc ấy gia đình nói sẽ chiều theo nguyện vọng của Toàn và cháu nó đã chọn luyện tập môn bắn súng”, ông Quốc nói và chia sẻ rằng, sau khi vượt qua được các thử thách đặt ra, Toàn được cử đi tập luyện ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng.

Theo bà Nguyễn Thị Luân, trong lần đi thi đấu đầu tiên vào tháng 3/2016, Toàn đã giành được 3 bộ huy chương ở giải các tay súng trẻ, trong đó có 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng cùng đồng đội và 1 huy chương đồng cá nhân.

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

Các tấm huy chương mà Nguyễn Văn Toàn giành được ở các giải đấu và tấm bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng VĐV trẻ

Nhờ quá trình nỗ lực, vất vả tập luyện, thành tích của Toàn được nâng lên ở các kỳ thi đấu tiếp theo. Tới thời điểm này, tính cả huy chương vàng tại Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á vừa giành được ở Indonesia, VĐV trẻ Nguyễn Văn Toàn đã có 13 tấm huy chương.

“Em rất vui khi lần đầu tiên được đi thi đấu quốc tế và cùng với các đồng đội giành được HCV cho thể thao nước nhà. Quá trình tập luyện, thi đấu, em nhận được sự chỉ bảo, dạy dỗ rất nhiều từ các thầy, các anh chị. Em hứa sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ, thi đấu tốt để không phụ lòng mọi người”, Toàn tâm sự.

Chàng trai miền biển Hà Tĩnh “săn” huy chương cho thể thao Việt Nam

Vận động viên người Hà Tĩnh Nguyễn Văn Toàn đã giành được 13 huy chương các loại khi mới 18 tuổi

Toàn “bật mí” rằng, sở trường trong môn bắn súng là nội dung bắn đĩa bay và thần tượng của em là xạ thủ Lê Nghĩa – người đã gặt hái được nhiều thành công cùng đội tuyển bắn súng Việt Nam tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế. Toàn mong ước một ngày nào đó sẽ có được thành tích tốt như anh Nghĩa.

Nguyễn Văn Toàn hiện đang tích cực luyện tập cùng đồng đội ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. VĐV trẻ người Hà Tĩnh đang kỳ vọng sẽ được góp mặt tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 2019) tổ chức ở Philippines vào cuối năm nay.

Thành tích xuất sắc VĐV Nguyễn Văn Toàn đạt được: HCV Giải vô địch quốc gia môn bắn súng năm 2017; HCV Giải vô địch các CLB bắn súng toàn quốc năm 2018; HCV môn bắn súng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018; HCĐ và HCB tại Giải tay súng xuất sắc toàn quốc năm 2019; HCV Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á 2019.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast