Đừng bao giờ “đùa” với... ma túy

(Baohatinh.vn) - 23 tuổi - Trần Văn B. (Nghi Lộc - Nghệ An) bước vào quãng thời gian tăm tối nhất của cuộc đời khi phải chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuân Hà (xã Thạch Lưu, Thạch Hà, Hà Tĩnh) để trả giá cho phút giây bồng bột của tuổi trẻ.

Đừng bao giờ “đùa” với... ma túy

Trại giam Xuân Hà

Tôi gặp Trần Văn B. tại Trại giam Xuân Hà vào buổi chiều nhạt nắng, khi B. sắp mãn hạn tù để trở về cuộc sống đời thường. Là con thứ ba trong một gia đình có 5 anh em, bố mẹ ly thân, B. và 2 đứa em sống cùng ông bà nội. Tuổi thơ của B. là những tháng ngày cơ cực, thiếu vắng tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ.

Học xong THPT, B. quyết định kiếm việc làm để phụ giúp ông bà chăm sóc các em. Vốn có chút năng khiếu âm nhạc, B. xin được chân DJ cho một quán bar ở TX Cửa Lò.

Môi trường làm việc nhạy cảm, B. thường tiếp xúc với một số đối tượng “có số má” ở phố biển. Trong số đó có Trần T.A (TX Thái Hòa - Nghệ An) là một đối tượng chuyên cung cấp ma túy lẻ cho các con nghiện là “dân chơi” tại một số nhà hàng, quán bar trên địa bàn TX Cửa Lò.

Đừng bao giờ “đùa” với... ma túy

Những kẻ dính vào ma túy đều phải trả giá đắt (Ảnh: Minh Toàn)

Với sự ma mãnh, từng trải của một kẻ buôn cái chết trắng, T.A đã từng bước tiếp cận và kết thân với B. Quen thân và bắt đầu tính bài lợi dụng, cuối năm 2017, T.A đưa cho B. 500 nghìn đồng nhờ đi mua ma túy từ một đối tượng khác tại TX Cửa Lò. Sau khi lấy được ma túy, B. và T.A hẹn nhau tại một quán ăn để giao hàng thì bị công an bắt quả tang.

Cái giá B. phải trả cho phút giây bồng bột, hết mình vì “chiến hữu” là 24 tháng tù giam khi vừa chập chững bước chân vào đời.

“Em rất hối hận vì việc mình đã làm. Giá như lúc đó không vì “cả nể”, không vì thiếu hiểu biết và suy nghĩ bồng bột thì em đã không phí hoài những năm tháng tuổi trẻ nơi đây” - giọng B. chùng xuống như nói với chính mình.

Đừng bao giờ “đùa” với... ma túy

Truyền thông về ma túy góp phần giúp những người trẻ tránh xa cái chết trắng (Ảnh Dương Huy)

Khi được hỏi từ ngày vào đây thụ án có được người thân nào thăm nuôi không, B. buồn rầu cho biết: “Em và các em sống với ông bà từ bé. Sau khi ly thân, mẹ em bỏ đi biệt tích không về, bố thì cũng đang thụ án về tội buôn bán, tàng trữ ma túy tại một trại giam ở Thanh Hóa. Gia đình em ly tán cả rồi, cũng chẳng còn ai quan tâm em nữa”.

Tôi chợt thấy xót xa. Không may mắn sinh ra trong gia đình có đủ đầy bố mẹ, được quan tâm dạy dỗ tử tế, B. lớn lên như cây cỏ và khi vào đời đã “ngã” ngay từ những bước chân chập chững đầu tiên.

B. đi tù vì ma túy, bố B. cũng dính vào ma túy và phải trả giá bằng những tháng ngày ngồi sau song sắt - ma túy đã phá hủy cả gia đình B.

Tôi hỏi về dự định cho tương lai sau khi ra trại, B. chia sẻ: “Em không bằng cấp, không nghề nghiệp, cuộc sống khi trở về sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng chắc chắn, em sẽ tránh thật xa ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Cái giá phải trả là bài học sâu sắc đầu đời của bản thân em, cũng mong là bài học đắt giá cho các bạn trẻ khác. Đừng bao giờ “đùa” với ma túy dù với bất cứ hình thức nào đi chăng nữa!”.

Đừng bao giờ “đùa” với... ma túy

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast