Ngày Pháp luật Việt Nam - đợt sinh hoạt pháp lý bổ ích

(Baohatinh.vn) - Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) đã trở thành một sự kiện chính trị pháp lý lớn, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.

Ngày Pháp luật Việt Nam - đợt sinh hoạt pháp lý bổ ích

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, huyện Thạch Hà tổ chức hội nghị tập huấn Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng với sự tham gia của gần 300 đại biểu.

Sáng sớm ngày 1/11 vừa qua, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan chính quyền TX Hồng Lĩnh có mặt tại hội trường để nghe triển khai ngày Pháp luật Việt Nam 2019. Theo đề nghị của UBND thị xã, việc hưởng ứng ngày Pháp luật năm 2019 cần gắn với lễ chào cờ đầu tháng 11 của cơ quan, đơn vị, địa phương cùng với tổ chức các hình thức sinh hoạt pháp luật khác để thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Tại Cẩm Xuyên, từ đầu tháng 11 đã quán triệt, phổ biến các nội dung triển khai ngày Pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các văn bản hưởng ứng. Theo đó, tổ chức các hoạt động trong tháng hưởng ứng ngày Pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp phích, thực hiện các chuyên mục “Hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Ngày Pháp luật Việt Nam - đợt sinh hoạt pháp lý bổ ích

Huyện đoàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi, tổ chức Open hearts foundation Việt Nam tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh Thúy Quỳnh)

Không riêng ở 2 địa phương này, mà trên địa bàn toàn tỉnh đều đồng loạt có những hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 6.625 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp với 820.615 lượt người tham gia; cấp phát 350.000 tài liệu, tờ gấp, tờ rơi; xây dựng và đăng tải 12.923 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện 58.412 lượt chương trình truyền hình, truyền thanh.

Trong đợt hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (10/10 - 10/11), các địa phương, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh tổ chức các hình thức hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng như: Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trực tiếp; quán triệt trên báo chí, phát thanh, truyền hình, loa truyền thanh cơ sở, cổ động trực quan; thực hiện PBGDPL thông qua trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, xét xử lưu động, triển khai các mô hình điểm PBGDPL tại thôn, xóm, tổ dân phố...

Ngày Pháp luật Việt Nam - đợt sinh hoạt pháp lý bổ ích

Lãnh đạo Sở Tư pháp truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Hòa giải cơ sở cho đội ngũ báo cáo viên huyện Cẩm Xuyên

Nội dung phổ biến tập trung vào các chính sách, quy định mới, các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2019; các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động SXKD, khởi nghiệp; xây dựng nông thôn mới; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình và các vấn đề được dư luận quan tâm… Cùng với đó là các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

Việc thực hiện ngày Pháp luật đã hướng tới mục tiêu thực chất hơn, làm chuyển biến ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Ngày Pháp luật tạo ra hiệu ứng tích cực để mọi người vừa tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và thực hiện tốt các quy định; ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng cho biết: “Sở đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo, phối hợp với các ngành tổ chức tọa đàm nhằm tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ngày Pháp luật. Hầu hết các sở, ngành cấp tỉnh và một số địa phương thực hiện tốt ngày Pháp luật như Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, huyện Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh… với nội dung và hình thức tổ chức phong phú, đa dạng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast