Xử phúc thẩm vụ Công ty "ma" SCI: Y án sơ thẩm 17 năm tù đối với Nguyễn Quang Chung

(Baohatinh.vn) - TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quang Chung (SN 1981, trú xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) - nguyên Phó Giám đốc Công ty SCI về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ”.

Các bị cáo Lê Đình Quốc (SN 1993, trú xã Sơn Diệm, Hương Sơn), Nguyễn Thị Bảo Hằng (SN 1984, trú thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) cùng bị truy tố tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xử phúc thẩm vụ Công ty “ma” SCI: Y án sơ thẩm 17 năm tù đối với Nguyễn Quang Chung

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Thùy Dương

Theo cáo trạng, Công ty SCI được thành lập vào năm 2014 với vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Chung là người ra ý tưởng thành lập SCI và làm Phó Giám đốc, có trách nhiệm chính là điều hành công ty; Lê Đình Quốc được giao làm giám đốc; Nguyễn Thị Bảo Hằng là kế toán trưởng.

Lợi dụng chính sách về hoàn thuế GTGT, bằng các thủ đoạn mượn hàng hóa của một số người buôn bán khác để làm thủ tục xuất khẩu, mở tờ khai hải quan tại Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) và mua hóa đơn GTGT đã ghi nội dung nhưng không có hàng hóa kèm theo của một số công ty, Chung đã lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng đã làm rõ từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015, Chung và Hằng đã 3 lần sử dụng 81 tờ khai xuất khẩu hàng hóa sang Lào qua các cửa khẩu Cầu Treo, Cha Lo và 247 số hóa đơn GTGT để lập 3 bộ hồ sơ đề nghị Cục thuế Hà Tĩnh hoàn thuế. Chính vì thế, Công ty SCI được hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Tại các phiên xét xử sơ thẩm, do tính chất phức tạp nên vụ án phải kéo dài hàng tuần.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã nhận định vụ án không có thêm các tình tiết mới. Xét vai trò của các bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên Nguyễn Quang Chung y án sơ thẩm, chịu hình phạt 17 năm tù giam, buộc phải bồi thường số tiền 8 tỷ 812 triệu đồng; Lê Đình Quốc 7 năm 6 tháng tù giam.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng, vì không được hưởng lợi từ số tiền hoàn thuế, bố bị cáo đã từng lập nhiều thành tích và được Bộ công an tặng bằng khen nên HĐXX đã tuyên giảm từ mức án 7 năm 6 tháng tù xuống còn 5 năm tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast