Để mùa xuân yên vui...

Xuân đã bắt đầu buông mình trên mỗi làng quê, góc phố, đã lâng lâng ở trong mỗi người. Xuân về đồng nghĩa với việc khép lại, hoàn tất công việc của năm cũ, để mọi người nghỉ ngơi, sắm sửa rước tốt lành, hạnh phúc vào nhà. Nhưng riêng với những chiến sỹ công an nhân dân Hà Tĩnh thì đó lại là bắt đầu một cuộc ra quân mới – cuộc ra quân tổng tấn công trấn áp các loại tội phạm để bảo vệ bình yên cho người dân đón tết an lành….

Đông đảo lực lượng tại buổi lễ ra quân tổng tấn công trấn ấp các loại tội phạm trước, trong và sau tết nguyên đán Quý Tỵ (Kỳ Anh, 29/12/2012)

Đông đảo lực lượng tại buổi lễ ra quân tổng tấn công trấn ấp các loại tội phạm trước, trong và sau tết nguyên đán Quý Tỵ (Kỳ Anh, 29/12/2012)

Có mặt tại trụ sở công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào những ngày giá rét giáp tết Quý Tỵ mới thấy được không khí ra quân khẩn trương và nỗi vất vả, khó nhọc của lực lượng công an trong mỗi đợt ra quân bảo vệ bình yên cho nhân dân đón tết. Đại úy Nguyễn Phi Hải – Phó trưởng Công an huyện - cho biết: thời gian gần đây, trên địa bàn Kỳ Anh tình hình hoạt động của các loại tội phạm diễn ra khá phức tạp; phạm pháp hình sự tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều đối tượng ngoại tỉnh, ngoại huyện cấu kết với các đối tượng hình sự trong huyện hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động phạm tội liều lĩnh, nghiêm trọng như: cướp, trộm cắp, bảo kê gái mại dâm, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen. Bên cạnh đó tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng không giảm (số vụ tai nạn giao thông 40-45 vụ/năm, số người chết dao động 50-55 người/năm), do đây là địa bàn triển khai nhiều dự án lớn nên số người nước ngoài, ngoại tỉnh vào ra ngày càng nhiều kéo theo nhiều phương tiện, tài sản dẫn tới công tác quản lý về ANTT gặp nhiều khó khăn, phức tạp…. Vì thế, Kỳ Anh là một trong những địa bàn được tỉnh xác định là trọng điểm của đợt tổng tấn công trấn áp tội phạm (cùng với Thành phố Hà Tĩnh, Hương Sơn, Nghi Xuân) lần này.

Ngay từ khi triển khai đợt cao điểm tấn công, Công an huyện đã huy động toàn bộ lực lượng luôn thường trực chiến đấu 24/24h, hàng đêm liên tục 4-5 tổ, đội tuần tra đến suốt sáng, đặc biệt là ở các tụ điểm phức tạp, nhạy cảm như: bến xe, các trung tâm thương mại, khách sạn, các tuyến đường lớn vắng người qua lại... Đặc biệt, đợt ra quân lần này công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an các xã, thị trấn trong toàn huyện tích cực nắm bắt tình hình, phát động toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm nên nhìn chung tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, mọi tin báo, tin tố giác tội phạm được xử lý kịp thời…

Tính từ ngày 16/12/2012 đến nay, công an Kỳ Anh đã điều tra, làm rõ 9 vụ việc, bắt giữ 22 đối tượng, trong đó có nhiều vụ án, chuyên án phức tạp đã được phá bỏ khiến dư luận người dân hết sức hoan nghênh như: chuyên án CTS0912 bắt giữ 7 đối tượng do tên Nguyễn Văn Ngọ (sn 19991) ở Kỳ Văn (Kỳ Anh) cầm đầu. Đây là ổ nhóm đã gây ra 6 vụ cướp đêm trắng trợn trên các tuyến đường vắng trong thời gian qua ở Kỳ Anh, với thủ đoạn hoạt động lợi dụng đêm khuya vào khoảng từ 23h – 2h sử dụng xe máy, dùng kiếm, mã tấu chém người đi đường để cướp tài sản (đã có 4 người bị bọn cướp chém bị thương nặng). Bước đầu công an Kỳ Anh đã bắt giữ toàn bộ ổ nhóm, thu giữ 5 xe máy, 3 kiếm, mã tấu, 3 ĐTDĐ, gần 7 triệu đồng… Hay như vụ triệt phá ổ nhóm hoạt động đâm thuê chém mướn, bảo kê gai mại dâm, đòi nợ thuê mang tính chất xã hội đen do tên Nguyễn Viết Sáng (còn gọi là Sáng “chó”) ở thị trấn Kỳ Anh cầm đầu với gần 20 tên côn đồ cộm cán ở trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động sẵn sàng xuất kích

Lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động sẵn sàng xuất kích

Cùng với lực lượng công an huyện, thị, thành phố, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh cũng đã đồng loạt tăng cường lực lượng cho tuyến dưới và triển khai kịp thời các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm. Thượng tá Trần Quốc Toản – Trưởng phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65 - Công an Hà Tĩnh) cho biết: toàn đơn vị đã tập trung 100% quân số, phương tiện, công cụ hỗ trợ thường xuyên túc trực chiến đấu, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Ngoài việc tuần tra, xử lý vi phạm về ANTT, TTATGT về đường bộ, PC 65 còn thành lập một đội “phản ứng nhanh” thường xuyên túc trực, có lệnh là sẵn sàng “ứng cứu”, hỗ trợ cho các đơn vị, địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi về đợt cao điểm ra quân lần này của lực lượng công an tỉnh nhà, Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết: để bảo vệ bình yên cho người dân đón tết, đợt ra quân này toàn lực lượng sẽ tập trung “đánh” mạnh vào các địa bàn, tuyến, đối tượng trọng điểm như: tuyến biên giới, quốc lộ, đường HCM, các tuyến tỉnh lộ thường xẩy ra cướp, cướp giật, tai nạn giao thông, các trung tâm huyện lỵ, nơi tập trung đông người; tập trung mũi nhọn vào các loại tội phạm hình sự hoạt động theo băng, ổ, nhóm, có tính chất “xã hội đen”, các đường dây, tụ điểm buôn bán, vận chuyển ma tuý, đối tượng sản xuất buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo, hành vi sử dụng pháo trái phép... Một nét khác biệt so với các đợt ra quân trước, năm nay Công an tỉnh sẽ tăng cường, duy trì tổ công tác theo mô hình tổ công tác 141 của Thành Phố Hà Nội để tập trung xử lý nhanh, trấp áp kịp thời các hành vi vi phạm.

Công an Vũ Quang và các lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển 709,5 kg động vật hoang dã (10/1/2013 - Ảnh Huy Chương)

Công an Vũ Quang và các lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển 709,5 kg động vật hoang dã (10/1/2013 - Ảnh Huy Chương)

Đại tá Bùi Đình Quang cho biết thêm: Công an Hà Tĩnh cũng sẽ triển khai mạnh các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh phòng chống hoạt động xâm nhập của bọn phản động lưu vong trong và ngoài nước có âm mưu, hoạt động chống phá, đồng thời tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý đã khởi tố, phối hợp chặt chẽ với các ngành toà án, viện kiểm sát đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật; tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm và tạo sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Toàn ngành cũng tập trung chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý vũ khí, chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả…, tiến hành tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo; mở đợt vận động nhân dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy… Hiện tại, ngành cũng đã báo cáo cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương về kế hoạch mở đợt cao điểm, tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huy động toàn dân tham gia đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Năm cũ sắp qua đi, năm mới đang đến gần. Sẽ như bao mùa xuân đã qua, người dân tỉnh nhà chắc chắn sẽ lại đón xuân trong an lành, trong rộn rã của nắng mới yên bình. Ước vọng sẽ nhân lên, hạnh phúc sẽ lại mỉm cười với một năm mới tràn đầy hy vọng. Trong ánh xuân lấp lánh ấy luôn có bóng dáng miệt mài của những người chiến sỹ CAND Hà Tĩnh – Những người đã luôn làm việc hết mình để mùa xuân mãi mãi yên vui !

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast