Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, phương án và đang sẵn sàng nhân lực, phương tiện để ra quân bảo vệ rừng trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê phối hợp Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở người dân Phú Gia không lợi dụng dịp tết để lén lút sẻ phát, lấn chiếm đất rừng hoặc vào rừng chặt gỗ, bẫy thú.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê được giao quản lý, bảo vệ gần 31.040 ha rừng các loại, trong đó có 29.378 ha rừng tự nhiên. Do lâm phần trải rộng trên địa bàn 12 xã, có nhiều diện tích giáp ranh, nhiều vị trí dễ bị xâm hại, ý thức chấp hành lâm luật của người dân còn hạn chế... nên công tác bảo vệ rừng (BVR) trong dịp cao điểm này luôn được đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Hiện nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê đã hoàn thiện kế hoạch, bố trí nhân lực, sẵn sàng phương tiện để cùng chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm, công an, biên phòng... vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết gắn với tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, chủ rừng lớn này đang cùng các lực lượng chức năng tập trung vào cuộc đồng bộ để bảo vệ tốt những cánh rừng tự nhiên còn giàu trữ lượng gỗ với nhiều loài cho giá trị kinh tế cao, có động vật rừng phong phú như: Tiểu khu 236B (xã Hương Vĩnh), các tiểu khu 247, 235, 225, 228, 233, 236A, 220 (xã Phú Gia), Tiểu khu 206B (xã Hương Bình), các tiểu khu 269, 272, 274, 275 (xã Hương Lâm), các tiểu khu 262, 266, 270, 265 (xã Hương Liên)...

Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Hương Khê và Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê tuần tra, kiểm tra các khu vực giáp ranh giữa rừng sản xuất với rừng tự nhiên ở xã Hương Trạch.

Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê Nguyễn Thượng Hải thông tin thêm: “Giai đoạn trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời điểm mà người dân tập trung trồng rừng nên luôn hiện hữu nguy cơ xâm hại rừng tự nhiên nghèo, nghèo kiệt (chủ yếu là các loại thực bì tre, nứa, giang, cây bụi, cây thân gỗ tái sinh...), gần dân cư, trước đây thực hiện dự án 327 nay đã hết hiệu lực.

Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung cao để ngăn chặn tình trạng người dân lén lút sẻ phát, lấn chiếm trái phép trồng keo tràm, nhất là ở các tiểu khu 245, 257, 258 (xã Hương Trạch), Tiểu khu 237 (xã Phúc Trạch), các tiểu khu 210, 211, 227 (xã Lộc Yên), Tiểu khu 196 (xã Hương Giang), Tiểu khu 269 (xã Hương Lâm), Tiểu khu 265 (xã Hương Liên) cùng những vùng trọng điểm khác”.

Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Công nhân BVR của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A kiểm tra rừng tự nhiên.

Đóng vai trò “chủ công” và là lực lượng ứng phó nhanh trong các tình huống trên địa bàn tỉnh, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR (Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khá chi tiết, bài bản, sát thực tế. Trong đó, trọng tâm là sẵn sàng phương tiện, thành lập 3 tổ công tác, sẵn sàng tiếp nhận tin báo để thực hiện tốt các nhiệm vụ như tuần tra, kiểm tra địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh.

Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR Lê Anh Tuấn cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã sẵn sàng vào cuộc để phối hợp với các lực lượng chức năng khác thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng. Đặc biệt, đội sẽ chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu cấp trên chỉ đạo các đơn vị ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm; phối hợp các hạt kiểm lâm tổ chức kiểm tra, truy quét tại các khu vực rừng, địa bàn trọng điểm; kiểm soát các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản và các cơ sở nuôi nhốt, kinh doanh động vật rừng; tăng cường tuần tra trên Quốc lộ 12A, Quốc lộ 8A, Quốc lộ 15A và một số tuyến đường biên giới...”.

Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Kiểm lâm Vườn Quốc gia Vũ Quang và BĐBP Hương Quang kiểm tra, BVR rừng quanh khu căn cứ địa của phong trào Cần Vương.

Quán triệt Văn bản số 7441 ngày 28/12/2023 về tăng cường quản lý, BVR, PCCCR trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của UBND tỉnh, tất cả huyện, thị xã có rừng và các sở, ngành (nhất là Sở NN&PTNT, Bộ đội Biên phòng, Công an, Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh...) đều đã tập trung vào cuộc nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt, trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã tham mưu kế hoạch, xây dựng phương án chỉ đạo, kế hoạch hành động và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vào cuộc với quyết tâm cao để đảm bảo vệ màu xanh cho 359.785 ha rừng.

Ông Nguyễn Đình Lưu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp để nâng cao cấp độ BVR; trong đó trọng tâm là tham mưu cho UBND huyện và các xã thực hiện các văn bản chỉ đạo về BVR trong dịp tết đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Hạt cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng ngành, địa phương, chủ rừng tăng cường lực lượng bám sát cơ sở, nắm chắc diễn biến rừng, làm tốt công tác BVR tại gốc và thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lâm nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang dồn sức để phối hợp kiểm tra, truy quét tại các khu vực rừng trọng điểm... với quyết tâm hạn chế tối đa các vụ xâm hại rừng trong dịp tết".

Vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Cán bộ kiểm lâm, lâm nghiệp lên đường kiểm tra, BVR ở lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh.

Phó Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh Trương Quốc Long cho biết: “Với chức năng và nhiệm vụ được giao, tinh thần chỉ đạo của cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tiễn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, hạt kiểm lâm địa bàn, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR.

Nhờ vậy, chúng tôi đang triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ như tham mưu, phối hợp, tuyên truyền, kiểm soát địa bàn, kiểm tra, truy quét, ngăn ngừa sẻ phát trái phép, ngăn chặn khai thác, ngăn cấm đánh bắt động vật hoang dã, chuẩn bị tết trồng cây... Lực lượng kiểm lâm cũng đang đóng vai trò nòng cốt trong bảo vệ các vùng rừng trọng điểm, nhất là những nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn, các cánh rừng giàu lâm sản và động vật, vùng giáp ranh giữa rừng tự nhiên với rừng sản xuất, những khu vực trước đây hay xẩy ra các vụ xâm hại rừng và vùng giáp ranh với nước bạn Lào, Nghệ An, Quảng Bình...”.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast