Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

(Baohatinh.vn) - Cuối tuần này, sân cỏ Italia sôi sục với trận Derby D"Italia giữa Juventus và Inter Milan. Đã rất lâu rồi, trận derby nước Ý lại có ý nghĩa quan trọng cho danh hiệu Scudetto đến thế, khi khoảng cách giữa 2 đội không quá nhiều. Hơn nửa thế kỷ xảy ra đầy mâu thuẫn, và những thù hận sẽ tiếp tục kéo dài.

Mâu thuẫn khó hàn gắn

Nhiều người vẫn băn khoăn với câu hỏi: Tại sao gọi trận đấu giữa Inter và Juve là derby Italia? Nếu xét bề dày lịch sử, ở Italia, ngoài Juve có nhiều Scudetto nhất (35 lần) thì AC Milan và Inter đều có 18 lần đoạt cúp.

Ở đấu trường châu Âu, Inter kém xa người anh em cùng thành phố khi mới chỉ giành được 3 chiếc cúp C1 (sau đổi tên thành UEFA Champions League) so với 7 của AC Milan. Vậy, nếu đặt lên bàn cân, chọn đội bóng đối đầu với Juve để đặt tên cho trận đấu là Derby Italia, liệu Inter Milan có xứng đáng bằng AC Milan?

Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

Tình huống gây tranh cãi ở mùa giải 1997/1998

Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do của nó. Cái tên này xuất phát từ lịch sử nhiều hơn. Mùa giải 1966/1967, cuộc đua tranh Scudetto diễn ra vô cùng gay cấn giữa Inter và Juve.

Ngay trước cuộc đối đầu giữa 2 đội, nhà báo nổi tiếng Gianni Brera đã dùng cụm từ “Derby d’Italia” để viết về cặp đầu này.

Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

Del Piero và Ronaldo, 2 nhân chứng của trận Derby D"Italia gây tranh cãi ở mùa giải 1997/1998.

Suy nghĩ của Brera thật ra rất đơn giản, chỉ là 1 cách gọi mới mẻ, tạo cảm giác đỡ nhàm chán. Có lẽ, chính ông cũng không ngờ sau này cụm từ này lại khiến trận đấu giữa 2 đối thủ không cùng thành phố trở thành 1 trong những trận derby được nhiều người theo dõi nhất thế giới.

Nhắc đến hận thù, đầu tiên phải kể đến là chính mùa giải 1966/1967. Ở mùa giải đó, Juventus đã về đích mà chỉ hơn Inter Milan đúng 1 điểm (49 so với 48). Những hận thù xuất phát từ đó, kéo dài dai dẳng rồi lên đến đỉnh điểm ở mùa giải 1997/1998.

Mùa giải đó chứng kiến cuộc đua song mã giữa Inter và Juve khi 2 đội bóng cùng băng băng về đích. Inter chỉ ít hơn Juve 1 điểm và trận đấu cuối tháng 4 năm 1998 được xem là trận chung kết của mùa giải. Không phải bàn cãi, Scudetto chắc chắn sẽ giành cho đội thắng. Cuối cùng, Juventus đã chiến thắng với bàn thắng duy nhất của Del Piero.

Nhưng mọi thứ không đơn giản chỉ có vậy. Cả đội Inter Milan phản ứng dữ dội đối với tổ trọng tài khi cho rằng Ronaldo bị Iuliano đốn ngã trong vòng cấm nhưng không tiếng còi nào được cất lên. Chỉ chưa đầy 1 phút sau, trọng tài lại cho Juve quả penalty đầy tranh cãi nhưng Del Piero thực hiện không thành công.

HLV Simoni của Inter cũng bị đuổi lên khán đài vì cho rằng trọng tài đã quá thiên vị cho đội chủ nhà. Ít ngày sau đó, những cuộc tranh luận nổ ra trên khắp Italia và kéo dài rất lâu. 11 năm sau, trên truyền hình, khi được hỏi về tình huống bỏ qua quả 11m cho Inter, trọng tài chính của trận đấu hôm đó là Piero Ceccarini phải thừa nhận: “Tôi đã sai!”.

Năm 2006, Calciopoli, sacandal dàn xếp tỉ số nổ ra tại Italia khiến cả thế giới chấn động. Cả Fiorentina, AC Milan hay Lazio đều liên quan, nhưng 2 nhân vật chính vẫn là 2 cái tên: Inter và Juve. Luciano Moggi, CEO của Juve bị cáo buộc mua chuộc trọng tài để mang về những kết quả có lợi.

Sau đó, Juve bị đẩy xuống Serie B, tạo điều kiện để sau đó Inter vô địch Italia 4 mùa liên tiếp. Chưa kể, trong 2 Scudetto mà Juve bị tước, 1 cái được chuyển cho Inter. Juve cáo buộc Guido Rossi, 1 thành viên Liên đoàn Bóng đá Italia có trách nhiệm điều tra vụ Calciopoli là cổ đông của Inter và là bạn thân của Massimo Moratti, chủ tịch Inter.

Juve khẳng định, không ai khác, chính những thành viên ban lãnh đạo Inter đứng đằng sau vụ tố cáo họ và điều hành những “phiên tòa ma” làm hại Juve. Tất nhiên, câu trả lời chính xác đã nằm lại quá khứ nhưng những hận thù cũng vì thế mà chất chứa.

Hướng đến tương lai

6 năm sau Calciopoli, mùa giải 2011/2012, Juventus mới giành Scudetto trong mùa giải mà nhiều người cho rằng họ được trọng tài ưu ái quá nhiều. Điển hình là trận “chung kết” với AC Milan ở những vòng đấu cuối, khi Milan nhiều hơn Juvev 1 điểm.

Ở trận đấu đó, Milan dẫn trước 1-0 và trong 1 tình huống dứt điểm sau đó, Muntari đưa bóng vào rất sâu phía trong vạch vôi. Không có tiếng còi công nhận bàn thắng trước sự ngạc nhiên của khán giả và HLV, cầu thủ Milan. Một lần nữa bóng ma Calciopoli lại hiện về.

Nhưng cuối cùng, trận đấu gây nhiều tranh cãi đó lại bị chìm vào quên lãng. Chẳng mấy ai còn nhớ về nó ngoài các cổ động viên Milan, bởi sau đó, Juve “vô đối” ở Serie A khi 7 mùa giải sau đó họ đều vô địch.

Đã quá nhiều năm người hâm mộ bóng đá Italia cảm thấy nhàm chán vì Juve cứ băng băng về đích. Chẳng ai cản đường họ được. Inter, Roma hay Napoli thỉnh thoảng có vài thời điểm sắm vai kẻ bám đuổi nhưng cuối cùng hụt hơi.

Mùa giải này, Inter thể hiện tham vọng mang về sân Giusepe Meazza danh hiệu Scudetto mà các cổ động viên của họ đã chời đợi gần 10 năm.

Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

HLV Conte, người đặt nền móng cho thành công hiện tại của Juve và hiện đang là HLV của Inter.

Huấn luyện viên Antonio Conte được mang về. Tất nhiên chẳng ai không biết Conte là ai. Ông chính là kiến trúc sư trưởng, đặt nền móng cho thành công hiện tại của chính Juventus với 3 Scudetto liên tiếp trước khi chuyển sang Anh làm huấn luyện viên của Chelsea.

Chưa dừng lại ở Conte, Inter mang về những cầu thủ chất lượng như Lautaro Martinez, Lukaku… và gần đây nhất là Christian Eriksen.

Những gì Inter đang làm được, ít nhất đến thời điểm này là ấn tượng. Mùa giải này, họ đứng trên đỉnh bảng xếp hạng rất nhiều vòng đấu. Để đánh giá Inter của Conte một cách cụ thể, hãy xem họ đánh bại AC Milan thuyết phục dù hiệp 1 bị dẫn đến 2 bàn.

Đó là chiến thắng thể hiện sự bản lĩnh của 1 đội bóng lớn, luôn biết vượt qua sức ép và cũng là lời khẳng định chắc nịch: Inter đã trở thành kẻ thách thực thật sự với Juve.

Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

Đây cũng là cuộc chiến giữa Ronaldo và Lukaku.

Về phía Juve, họ đang sống bằng hơi thở của ngôi sao sáng nhất, Ronaldo. Siêu sao Bồ Đào Nha đã ghi bàn ở 11 trận liên tiếp, 1 thành tích không thể tin nổi đối với 1 cầu thủ đã 35 tuổi.

Tuy nhiên, điều đó cũng là lợi bất cập hại với Juve, bởi dường như họ chỉ chơi tốt khi Ronaldo thăng hoa. Có thể, phần nào đó, Juve vẫn nhỉnh hơn Inter ở sự ổn định. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn tin vào sự lật đổ.

Đội bóng thành Turin không còn quá vượt trội so với phần còn lại của Serie A. Chưa kể, Ronaldo và đồng đội cũng phải căng sức cho đấu trường UEFA Champions League.

Cuộc chiến cuối tuần này trên sân của Juve sẽ trở nên rất đáng xem với sự xuất hiện của Ronaldo và Lukaku, 2 tiền đạo hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại và đang cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới.

Juventus – Inter Milan: Kéo dài những thù hận

Derby D’Italia luôn là trận đấu máu lửa

Thầy trò HLV Conte sẽ không bỏ lỡ cơ hội hết sức tuyệt vời trên hành trình lật đổ Juventus. Inter đang kém Juve 4 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Trong khi trận đấu này là cơ hội để Juve cho tất cả thấy Serie A vẫn là của họ.

Nếu Juve thắng, có lẽ họ sẽ tiếp tục giành Scudetto. Nếu Inter chiến thắng, chiến thắng này sẽ không chỉ dành riêng cho họ mà cả Serie A để hướng đến tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast