Nga ngỏ ý làm trung gian hòa giải xung đột giữa Israel và Palestine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel trên lãnh thổ của mình mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết gì, trong bối cảnh căng thẳng tại “chảo lửa” Trung Đông tiếp tục leo thang.

Nga ngỏ ý làm trung gian hòa giải xung đột giữa Israel và Palestine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Phát biểu bên lề Diễn đàn Đối thoại Địa Trung Hải diễn ra hôm 23-11 (giờ địa phương) tại Italia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Nga sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực, bao gồm những nỗ lực của Ai Cập, để giúp hòa giải Palestine giữa Ramallah và Gaza".

"Chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ sự cần thiết của việc khôi phục đối thoại trực tiếp giữa Palestine và Israel. Chúng tôi tái khẳng định đề xuất mà chúng tôi đã đưa ra vài năm trước đây về việc đăng cai tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Palestine và Israel tại Nga mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào", Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng không thể tạo ra sự ổn định ở Trung Đông, bao gồm cả Libya và Iraq, mà không có một giải pháp cho vấn đề lâu đời nhất của khu vực này, vấn đề xung đột Israel-Palestine.

Đề xuất của phía Nga được đưa ra trong bối cảnh tiến trình hòa bình tại Trung Đông đang rơi vào bế tắc, nhất là kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán về đây.

Chính quyền Palestine phản đối kịch liệt việc Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chỉ chấp nhận một ủy ban của quốc tế làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình với Israel chứ không chấp nhận vai trò trung gian của Mỹ.

Theo TASS/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast