Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Hà Thị Hồng Trang - Bí thư Đoàn xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là một trong 3 cán bộ đoàn ở Hà Tĩnh vừa được nhận giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn - giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Hà Thị Hồng Trang (bên phải) luôn trách nhiệm với mọi việc, vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người (ảnh tư liệu).

Tốt nghiệp Đại học Hà Tĩnh từ năm 2010, Hà Thị Hồng Trang trở về quê và bén duyên với các hoạt động đoàn ở địa phương, trở thành Bí thư Chi đoàn thôn Trung Nam (Cẩm Thành).

Vốn có niềm đam mê, lại từng là cán bộ đoàn từ trường học, Hồng Trang nhanh chóng trở thành người “truyền lửa” cho các hoạt động đoàn tại địa phương. Nữ bí thư chi đoàn nhỏ nhắn cứ thế hòa mình vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, văn hóa - văn nghệ trên địa bàn, thu hút ngày càng nhiều các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

Đến năm 2015, sau nhiều thành tích xuất sắc trong công tác và sự tín nhiệm của ĐVTN, chị được bầu là Bí thư Đoàn xã Cẩm Thành.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Tái chế lốp xe thành chậu hoa là một trong những sáng kiến hay được Hồng Trang thực hiện thành công trên địa bàn.

Hồng Trang chia sẻ: “Là người “chị cả” của tuổi trẻ Cẩm Thành, tôi luôn lo lắng, suy nghĩ phải làm thế nào để hoạt động đoàn đi lên, làm sao để màu áo xanh của tuổi trẻ là màu tin tưởng, mong chờ của người dân...”.

Từ những trăn trở ấy, cuối năm 2014, Trang bắt đầu với sáng kiến tái chế lốp xe ô tô, xe máy, thùng sơn cũ thành chậu hoa bắt mắt; sáng tạo trong xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi từ lốp xe cũ, bàn ghế cũ.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Hồng Trang chẳng nề hà việc gì, luôn là người đi đầu và hòa mình vào công việc với ĐVTN.

Cách làm này mới này đã giúp ĐVTN xích lại gần nhau hơn từ những lần đi kiếm tìm nguyên liệu, cùng nhau cần mẫn thiết kế chậu hoa độc đáo... để từ đó cùng chung tay làm đẹp cho quê hương, góp phần bảo vệ môi trường.

Ở thời điểm đó, Đoàn xã Cẩm Thành là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện hiệu quả mô hình này.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Mương tạp được ĐVTN trong xã cải tạo trồng hoa sen, hoa súng.

Hồng Trang cũng là người nghĩ ra việc cải tạo mương tạp trồng hoa sen, hoa súng dọc tuyến đường thanh niên nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt cho quê hương.

Ngoài ra, để tạo sân chơi ngày hè bổ ích cho các em thiếu nhi, nữ bí thư đoàn còn sáng tạo mô hình tập thể dục buổi sáng bằng phương pháp Yoga, tập luyện võ thuật. Mô hình đã góp phần thu hút hơn 80% lực lượng ĐVTN và các em thiếu niên nhi đồng tham gia.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Dưới sự điều hành của nữ thủ lĩnh trẻ, ĐVTN xã Cẩm Thành góp sức lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới như nạo vét kênh mương...

Dưới sự điều hành của nữ thủ lĩnh trẻ, ĐVTN xã Cẩm Thành cũng đã góp sức lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ ngày công cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; nạo vét kênh mương; trồng mới hàng rào xanh; vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, Đoàn xã Cẩm Thành đã nhận chăm sóc 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 2 gia đình phụ nữ neo đơn trong xã. Vào những dịp lễ, tết đoàn xã thường xuyên đến thăm nom, dọn dẹp nhà cửa, cải tạo vườn, tặng quà để các mẹ được vui, xóa đi cảm giác cô đơn lúc về già.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

... hỗ trợ ngày công xây dựng nhà nhân ái.

Là một trong những gia đình được đoàn xã hỗ trợ, bà Hoàng Thị Liên - thôn Đông Mỹ (Cẩm Thành) xúc động: “Tôi sống một mình, một tay bị gãy không cử động được như bình thường, sức khỏe lại yếu nên làm việc gì cũng khó. May sao có các cháu thanh niên, nhất là cháu Trang thường xuyên lui tới giúp đỡ. Trang cũng kêu gọi mọi người ủng hộ tôi tiền, đồ dùng thiết yếu trong nhà, giúp tôi dọn vườn... Tôi luôn coi Trang và các cháu là người nhà, là chỗ dựa tinh thần lớn của tôi”.

Chuyện nữ thủ lĩnh đoàn ở Hà Tĩnh được trao giải thưởng Lý Tự Trọng

Trang cùng các ĐVTN trong xã thường xuyên quan tâm, thăm nom, động viên người già neo đơn. Ảnh tư liệu

Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên Lê Thành Luân nhận xét: “Hồng Trang chẳng nề hà việc gì mà luôn trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Trang cũng là người có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác, có uy tín trong ĐVTN và luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động. Chính vì vậy, đoàn xã Cẩm Thành luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào đoàn toàn huyện...”.

Mới đây, Hà Thị Hồng Trang vinh dự là một trong 3 cán bộ đoàn của tỉnh Hà Tĩnh được nhận giải thưởng cao quý nhất của Trung ương đoàn - giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Đây là kết quả xứng đáng cho những gì nữ thủ lĩnh trẻ đã và đang hết mình cống hiến.

Thế nhưng, khi chia sẻ về niềm vui này, Hồng Trang khiêm tốn: “Tuổi trẻ của tôi đẹp nhất là khi được gắn bó với màu áo xanh! Giải thưởng lớn nhất mà tôi nhận được chính là sự ủng hộ, đồng hành của các bạn ĐVTN”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast