Đỗ ô tô cản trở giao thông: Đừng để "cái sảy nảy cái ung"!

(Baohatinh.vn) - Văn hóa giao thông đang là câu chuyện được nhiều người nhắc đến, nhất là đối với người điều khiển xe ô tô ở Hà Tĩnh. Không chỉ ở việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường, mà việc đỗ xe cũng phản ánh văn hóa giao thông của chủ xe.

do o to can tro giao thong dung de cai say nay cai ung

Nâng cao ý thức lúc đỗ ô tô là yếu tố cần thiết khi tham gia giao thông.

Do sự bất cập về quy hoạch nên việc đỗ xe ô tô nhiều lúc không được như ý muốn. Hành vi dừng, đỗ ô tô không đúng chỗ, gây cản trở đến sinh hoạt chung của người dân từ lâu đã trở thành vấn đề gây xôn xao trong dư luận. Ngoài những trường hợp bất chấp quy định, cố tình đỗ xe thiếu ý thức thì cũng có nhiều trường hợp “cực chẳng đã” đành phải đỗ xe để thực hiện công việc của mình.

Phổ biến nhất hiện nay chính là việc xe ô tô dừng đỗ trước các quán ăn sáng. Ở những tuyến đường nhỏ, nhiều quán ăn sáng thì việc ô tô dừng đỗ chen kín lối ra vào hoặc đỗ ngay trước cửa nhà người dân là "chuyện như cơm bữa". Không ít người phải dở khóc, dở cười vì không thể vào nhà mình do lối đi đã bị xe ô tô chắn ngang.

Chị N.K. - ở đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà tôi gần mấy quán ăn sáng nên tình trạng xe ô tô chắn lối ra vào diễn ra thường xuyên. May mắn thì sau khi lên tiếng, chủ xe sẽ xử lý, điều khiển đi chỗ khác, còn không thì phải mỏi mắt chờ chủ xe quay lại khi xong việc. Chỉ khi tôi chụp ảnh, đăng tin trên mạng xã hội thì họ mới được bạn bè thông báo để quay lại lấy xe”.

Việc đỗ xe ô tô chắn lối ra vào không phải bao giờ cũng nhận được sự nhắc nhở nhẹ nhàng của chủ nhà. Nhiều người không kiềm chế được mà quay ra chửi bới chủ xe, thậm chí hành xử thiếu văn hóa khi dùng vật nhọn viết vẽ lời nhắn lên kính và thân xe. Và thực tế là nhiều cuộc ẩu đả đã xẩy ra từ tình huống đỗ xe vô ý thức ấy.

Chị N.M, một người ở con ngõ trên đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngõ nhà tôi ở là nơi có quán ăn ngon nổi tiếng nên lúc nào cũng nườm nượp xe cộ. Điều đáng nói là khách hàng rất nhiều thành phần, không phải ai cũng sẵn sàng hợp tác khi người khác yêu cầu đỗ xe gọn gàng. Nhiều lần, va chạm giao thông đã xẩy ra và có chủ xe đã lựa chọn bạo lực để giải quyết. Chỉ khi lực lượng cảnh sát có mặt, họ mới chịu hợp tác”.

Trong khi chờ đợi một quy hoạch quy củ hơn, để tránh những va chạm không đáng có trong đời sống, tốt nhất, mỗi người điều khiển phương tiện nên tự nâng cao ý thức của mình khi dừng đỗ. Cố gắng lựa chọn địa điểm phù hợp, tránh án ngữ lối ra vào, cửa chính, gây phiền hà cho chủ nhà. Và, trong trường hợp bất khả kháng đành phải đỗ thì cần phải tích cực hợp tác di chuyển phương tiện khi chủ nhà yêu cầu.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Đòi lại vỉa hè

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast