Phải lắng nghe dân và nói cho dân nghe

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, công tác truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân cần hiệu quả hơn, thiết thực hơn.

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 13, khóa 7 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sáng nay (12/1), tại Hà Nội, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định: Năm 2013 là năm MTTQ Việt Nam các cấp vừa triển khai chương trình công tác đã được xác định, vừa khảo sát thực tế, phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên để từng bước làm rõ các quan điểm, nội dung và phương thức đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam. Triển khai chuẩn bị chương trình công tác 2014 theo tinh thần của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, nhất là việc bổ sung chức năng giám sát và phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội...

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Về đổi mới nội dung hoạt động của MTTQ Việt Nam năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm cần phải làm tốt hơn trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. MTTQ Việt Nam lắng nghe ý kiến của nhân dân. Hình thành các báo cáo định kỳ của MTTQ cấp tỉnh và Trung ương về tình hình tư tưởng và ý kiến của nhân dân để báo cáo với Đảng và chính quyền các cấp (2 -3 tháng/lần), đồng thời là một cơ sở quan trọng cho định hướng hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, công tác truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân cần hiệu quả hơn, thiết thực hơn. MTTQ Việt Nam nói cho nhân dân nghe. Đó là làm rõ nội dung công truyền thông hàng năm, hàng quý mà MTTQ các cấp phải thực hiện để việc tuyên truyền, vận động nhân dân có hiệu quả cao hơn qua đóng góp của công tác tuyền truyền của MTTQ Việt Nam. Năm 2014, tập trung vào các nội dung: tình hình kinh tế-xã hội của đất nước; Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và Luật Đất đai; Nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; Theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; Công tác Mặt trận các cấp.

Triển khai ngay công tác giám sát và phản biện xã hội

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, MTTQ Việt Nam bổ sung nhiệm vụ và triển khai ngay công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội theo quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, Quy chế Giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng và chính quyền do Bộ Chính trị ban hành ngày 12/12/2013. Triển khai các giải pháp mới để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc phổ biến các điển hình tiên tiến, góp phần tạo ra phong trào học tập và thi đua cùng các điển hình tiến tiến ở từng đơn vị, địa phương và cả nước.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nhằm phát huy vai trò và khả năng của 5 đoàn thể chính trị-xã hội với tư cách là thành viên của MTTQ Việt Nam, MTTQ Việt Nam và 5 đoàn thể chính trị-xã hội đã ký chương trình phối hợp của UBTW MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị-xã hội năm 2014, xác định rõ 6 nội dung phối hợp giữa 6 cơ quan.

Để triển khai việc giám sát trên quy mô toàn quốc việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã ký kết Chương trình phối hợp Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về kết quả công tác Mặt trận năm 2013, dự kiến chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2014 và thảo luận về Kế hoạch tổ chức Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; Tờ trình về số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; Quy chế phối hợp, thống nhất hành động trong MTTQ Việt Nam của các tổ chức thành viên và cho ý kiến về việc thay đổi nhân sự UBTW, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo Điều lệ để trình UBTW MTTQ Việt Nam quyết định./.

Minh Hòa

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast