CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 1): Một năm thay 4 cán bộ văn phòng

(Baohatinh.vn) - Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Xuân An (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) than phiền rằng: Từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018, Đảng ủy thị trấn Xuân An đã 4 lần phải tìm người làm công tác văn phòng.

Muôn kiểu “chuyển nghề”

Thị trấn Xuân An phải tìm người làm công tác văn phòng cấp ủy, bởi lần lượt, 4 người học hành bài bản, có bằng cấp đều tự mình "dứt áo". Lương thấp, công việc không ổn định là những lí do cơ bản để những người này tìm công việc mới, dầu có thể không phù hợp chuyên ngành đào tạo.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 1): Một năm thay 4 cán bộ văn phòng

Công việc không ổn định, thu nhập thấp, đảng viên Cao Hoàng Yến đã xin nghỉ ở Văn phòng Đảng ủy thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) để mở shop thời trang.

Tháng 6/2017, nhân viên Văn phòng Đảng ủy Thị trấn Xuân An Cao Hoàng Yến - người đảm nhiệm công việc này hơn 6 năm xin thôi việc để kinh doanh. Cô Yến bảo: "Lương chỉ được 1,8 triệu đồng/tháng, trong khi cuộc sống gia đình cần chi tiêu nhiều thứ nên không đảm bảo". Hiện cô Yến đã mở cửa hàng bán quần áo thời trang tại thị trấn Xuân An, thu nhập cũng kha khá.

Nối tiếp cô Yến, nữ nhân viên văn phòng có trong tay bằng chính quy ngành Lịch sử và luật cũng đành bỏ lại suất ở văn phòng đảng ủy cho người khác. Cô gái này chỉ làm việc được hơn 4 tháng. Với kiến thức và kỹ năng học được, hiện cô đang tư vấn luật qua mạng cho một công ty luật ở Hà Nội.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 1): Một năm thay 4 cán bộ văn phòng

Ảnh Hoài Nam

Kế nhiệm cô gái thứ 2, nữ nhân viên văn phòng đảng ủy thứ 3 “chưa quen việc, đã rời ghế”. Ông Vĩnh cho hay, đảng viên này làm văn phòng đảng ủy được ít tháng, sau đó xin nghỉ. Hiện cô đã tìm một công việc khác tại Nghệ An.

3 nữ đảng viên trẻ không thể trung thành với vị trí ở văn phòng cấp ủy, thế nên, đảng ủy thị trấn mới đây phải tìm người. Đáp ứng kỳ vọng, cô gái trẻ có bằng cấp đại học chính quy đã vào làm việc tại đây hơn 1 tháng. Phó Bí thư Đảng ủy nơi đây rất mừng nhưng lại lo ngại: Thu nhập thấp, biên chế không có nên thật khó giữ chân. Để giải quyết tình trạng thiếu ổn định này, Phó Bí thư Đảng ủy Phan Duy Vĩnh mong có suất biên chế văn phòng đảng ủy.

Cũng như 3 cán bộ không chuyên trách làm việc tại văn phòng đảng ủy, cách đây hơn 1 năm, chị Hương - quyền Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Xuân An cũng xin nghỉ việc. Hiện, chị đang làm dịch vụ phục vụ đám cưới.

Nỗi niềm đâu chỉ Xuân An

Cán bộ không chuyên trách như Văn phòng Đảng ủy thị trấn Xuân An nghỉ việc, trên thực tế, là chuyện không mới.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 1): Một năm thay 4 cán bộ văn phòng

Anh Nguyễn Xuân Sơn (ngoài cùng bên phải) khi còn giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh).

Mới đây, phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh) cũng buộc phải tìm người thay thế anh Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Đoàn phường vì Sơn đã tìm được công việc thu nhập hơn 8 triệu đồng ở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Anh Nguyễn Xuân Sơn cho hay: Công việc không ổn định, lại kiêm nhiệm đội trật tự mà chỉ hưởng 20% mức phụ cấp của chức danh được kiêm nhiệm, tương lai không rõ ràng nên em quyết định nghỉ, tìm việc khác.

Trước Nguyễn Xuân Sơn, một cán bộ đoàn được bầu làm Phó Bí thư Đoàn phường Kỳ Long chỉ một thời gian ngắn cũng xin nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động. Được biết, phó bí thư các phường Kỳ Liên, Kỳ Phương cũng xin nghỉ việc do thu nhập không đảm bảo.

Bên cạnh lương thấp, không được biên chế, người hoạt động không chuyên trách cấp xã còn không mặn mà công việc vì… việc quá nhiều. Theo lãnh đạo Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên, Sở Nội vụ: Hiện chưa có quy định cụ thể về thời gian làm việc của người hoạt động không chuyên trách và đúng ra, họ không phải tuân thủ giờ giấc hành chính như cán bộ, công chức.

Tuy vậy, trên thực tiễn, hầu hết, người hoạt động không chuyên trách đang tập trung thời gian quá nhiều cho UBND cấp xã mà phần lớn là do tác động từ ý chí, mong muốn của lãnh đạo cấp xã. Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Cường cho rằng: “Một số xã có tình trạng người hoạt động không chuyên trách phải làm việc tại UBND xã cả ngày như công chức, ảnh hưởng đến quyền lợi của riêng họ”.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 1): Một năm thay 4 cán bộ văn phòng

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã đa phần năng nổ, làm nhiều việc tại địa phương nhưng phụ cấp còn thấp. Trong ảnh: Phó Bí thư Đoàn xã Khánh Lộc (Can Lộc) Phan Minh Thuận (áo tím) trong lần tham gia biểu diễn ví, giặm tại Hà Nội.

Để giải quyết vấn đề thu nhập, thời gian làm việc, nhiều cán bộ không chuyên trách cho rằng, cần tăng cường kiêm nhiệm. Quan trọng hơn, khi kiêm nhiệm phải được hưởng 100% mức phụ cấp của chức danh được kiêm nhiệm. Hiện tại, theo Quyết định 02 ngày 15/1/2016 của UBND tỉnh về quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì phụ cấp kiêm nhiệm chỉ được hưởng là 20% mức phụ cấp của chức danh được kiêm nhiệm.

(còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast