Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục "thiêu đốt" các nước Tây Âu

(Baohatinh.vn) - Tân Thủ tướng Anh nhậm chức, khẳng định Brexit vào ngày 31/10; Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” các nước Tây Âu

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Số 10 phố Downing. (Ảnh: PA)

Tân Thủ tướng Anh nhậm chức, khẳng định Brexit vào ngày 31/10: Ngày 24/7, ngay sau khi bà Theresa May đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh Elizabeth II, ông Boris Johnson đã đến Cung điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng và nhậm chức Thủ tướng Anh.

Phát biểu trước người dân tại Số 10 phố Downing, Tân Thủ tướng Anh khẳng định, sẽ thực hiện kết quả của cuộc trưng cầu ý dân Anh năm 2016 và đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10/2019.

Ông Boris Johnson tin tưởng, trong 99 ngày nữa, Anh sẽ giải quyết được vấn đề và đưa ra quyết định mạnh mẽ để đưa đất nước trở nên tốt đẹp hơn. Tân Thủ tướng Anh cũng cảnh báo nếu các nước châu Âu từ chối đàm phán một thỏa thuận Brexit mới, nước Anh sẽ vẫn rời EU mà “không cần thỏa thuận”.

Dự kiến, công việc đầu tiên của Tân Thủ tướng Anh sẽ là thành lập và công bố nội các trong những ngày tới. Nhà lãnh đạo Anh cũng sẽ bắt đầu chuyến thăm tới một số thành viên chủ chốt trong Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận yêu cầu của Anh về việc đàm phán một thỏa thuận Brexit mới.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” các nước Tây Âu

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí. (Ảnh minh họa: KT)

Pháp thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí: Ngày 23/7, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật về quyền tác giả dành cho báo chí và truyền thông, với mục tiêu cho phép các cơ quan báo chí và đơn vị truyền thông được hưởng một phần thu nhập từ hoạt động quảng cáo, khai thác thông tin của các đơn vị cung cấp nền tảng trung gian hay mạng xã hội như Facebook và Google.

Với 81 phiếu ủng hộ, chỉ 01 phiếu chống, các nghị sỹ trong Quốc hội Pháp đã chính thức thông qua dự luật về quyền tác giả đối với các cơ quan báo chí và truyền thông. Theo nội dung của dự luật này, các cơ quan báo chí và truyền thông được quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp các phần mềm, ứng dụng tìm kiếm, khai thác thông tin trên môi trường internet hay các trang mạng xã hội phải trả tiền khi các đơn vị này trích dẫn hay đăng tải lại sản phẩm của họ.

Theo đó, các tập đoàn lớn như Google hay Facebook sẽ phải chia sẻ một phần thu nhập có được từ người dùng internet cho các cơ quan báo chí và truyền thông, khi người dùng internet tham khảo các nội dung được trích hoặc đăng tải lại trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội này. Luật quyền tác giả đối với báo chí và truyền thông còn quy định, các nhà báo, phóng viên, tác giả trực tiếp của các bài viết, video hay sản phẩm âm thanh cũng sẽ nhận được một phần thù lao, trong số thù lao mà Google hay Facebook trả cho cơ quan chủ quản.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” các nước Tây Âu

(Ảnh minh họa: Reuters)

Triều Tiên bắn 2 vật thể chưa xác định ra biển Nhật Bản: Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 25/7 đưa tin, sáng cùng ngày, Triều Tiên đã phóng "2 vật thể chưa xác định" từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, phía Đông nước này, ra biển Nhật Bản.

JCS cho hay: "Quân đội chúng tôi đang theo dõi tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng".

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng đã bắn vật thể "tầm ngắn". Lần gần nhất Triều Tiên phóng một tên lửa tầm ngắn là vào hôm 9/5.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” các nước Tây Âu

Người di cư Trung Mỹ sau khi được thả khỏi một trung tâm tâm giam giữ ở McAllen, bang Texas, Mỹ ngày 12/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ bổ sung nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến trình trục xuất người di cư: Ngày 23/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo một số biện pháp mới nhằm mở rộng chiến dịch ngăn chặn người di cư, trong đó có việc trao thêm quyền cho lực lượng chức năng trong việc trục xuất những người di cư không có giấy tờ hợp pháp.

Các biện pháp mới cho phép các quan chức nhập cư bắt giữ bất kỳ người di cư bất hợp pháp nào trên khắp nước Mỹ và có quyền tự quyết định trong việc trục xuất những người di cư có thời gian sinh sống tại Mỹ chưa tới hai năm. Thông thường, quy trình này thuộc thẩm quyền của thẩm phán về vấn đề nhập cư.

Trong một tuyên bố, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho hay những thay đổi này sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia và đảm bảo an ninh công cộng, đồng thời giảm chi phí cho ngân sách chính phủ bằng cách đơn giản hóa quá trình trục xuất người di cư. Bộ An ninh nội địa Mỹ khẳng định các biện pháp mới sẽ giúp bộ này giải quyết hiệu quả hơn tình trạng người nhập cư bất hợp pháp.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng tiếp tục “thiêu đốt” các nước Tây Âu

Người dân tránh nắng dưới bóng râm tại Naples, Italy, ngày 4/7/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nắng nóng tiếp tục "thiêu đốt" các nước Tây Âu: Trung tâm Dịch vụ thời tiết của Đức (DWD) cảnh báo về việc thời tiết nắng nóng đã quay trở lại nước này, theo đó trong ngày 24 và 25/7, nhiệt độ tại nhiều khu vực có thể đạt mức trên 40 độ C, có nơi đến 41 độ C.

Tại Pháp, từ ngày 22/7, 21 tỉnh từ khu vực miền Tây - Nam tới những vùng miền Đông - Trung nước Pháp đã được cảnh báo mức cam về nắng nóng, trong khi nền nhiệt trung bình ở thủ đô Paris đã ghi nhận mức 30 độ C và nhiều khả năng lên tới 41-41 độ C vào ngày 25/7.

Các dự báo cũng cho thấy sự gia tăng nhiệt độ cũng diễn ra tại Anh, song "Đảo quốc sương mù" vẫn là nơi mát mẻ nhất lục địa.

Tại Hà Lan, quốc gia Tây Âu này đã phải trải qua một ngày nắng nóng kỷ lục ngày 24/7, với nhiệt độ đo được lên tới 38,8 độ C. Theo Viện Khí tượng Hà Lan, nhiệt độ nghi nhận được tại vùng Gilze-Rijen ở miền Nam đã đạt mức cao nhất 75 năm qua.

Tại Bỉ, các nhà khí tượng cũng đã nghi nhận mức nền nhiệt cao kỷ lục trong ngày 24/7. Tại căn cứ quân sự Kleine-Brogel (gần biên giới Hà Lan và cách thủ đô Brussels khoảng 100 km về phía Đông Bắc), nhiệt độ ghi nhận được tại đây lên tới 38,9. Đây là mức nhiệt cao nhất ghi nhận được ở Bỉ kể từ năm 1833.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast