Bác sĩ phụ sản bí mật tự cấy tinh trùng mình, làm cha ít nhất 49 đứa trẻ

Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy bác sĩ phụ sản người Hà Lan Jan Karbatt, người qua đời năm 2017, đã sử dụng tinh trùng của mình thay người hiến để thụ thai cho bệnh nhân.

Bác sĩ phụ sản bí mật tự cấy tinh trùng mình, làm cha ít nhất 49 đứa trẻ

Bố mẹ và đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại phòng khám bác sĩ Jan Karbatt sau phiên tòa tháng 2 vừa qua. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo báo Guardian, tổ chức có tên Defence for Children đại diện cho cha mẹ và trẻ em sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo IVF tại phòng khám Rotterdam của bác sĩ Jan cho biết vị bác sĩ chuyên chữa vô sinh này là cha đẻ của 49 đứa trẻ.

Bác sĩ Jan đã sử dụng tinh trùng của mình thay tinh trùng người hiến được chọn từ trước để thụ thai cho những bệnh nhân tìm đến phòng khám.

Kết quả xét nghiệm ADN được công bố vào sáng 13/4 tại một bệnh viện ở thành phố Nijmegen phía Đông Nam Hà Lan cho thấy ít nhất 49 trường hợp sinh ra có mối quan hệ huyết thống với bác sĩ Jan.

Kết quả xác nhận nghi ngờ nghiêm trọng rằng bác sĩ Jan sử dụng tinh trùng của chính mình tại phòng khám.

Vụ việc gây tranh cãi này được công bố công khai sau khi một tòa án Hà Lan tháng 2 vừa qua yêu cầu rằng kết quả xét nghiệm ADN trong vụ bác sĩ Jan phải được cung cấp cho các cặp đôi từng đến chữa trị và sử dụng phương pháp IVF tại phòng khám.

Trước khi qua đời, bác sĩ Jan đã thừa nhận là cha đẻ của 60 đứa trẻ trong thời gian điều hành phòng khám đã đóng cửa từ năm 2009.

22 cặp vợ chồng cùng các con đã giành được quyền xét nghiệm và so sánh ADN với bác sĩ Jan. Họ nhận thấy một đứa trẻ có mắt màu nâu trong khi người hiến tinh trùng có mắt màu xanh và thậm chí một đứa trẻ khác trông rất giống bác sĩ Jan Karbaat.

Sau khi ông Jan qua đời, gia đình ông cùng luật sư cho rằng quyền riêng tư của bác sĩ này phải được tôn trọng.

“Tuy nhiên, các thẩm phán đồng ý cho xét nghiệm quan hệ huyết thống, vì họ đặt quyền trẻ em lên trên quyền của Karbaat và gia đình ông”, cố vấn cho tổ chức Defence for Children, bà Iara de Witte chia sẻ.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast