Quá tải vì bầu cử, hơn 300 nhân viên và cảnh sát Indonesia tử vong

Ngoài 18 cảnh sát tử vong do kiệt sức và gặp tai nạn, hơn 300 nhân viên bầu cử cũng tử vong và gần 1.900 người khác đang nằm viện.

Cuộc bầu cử kéo dài và đầy áp lực khiến cho số người tử vong vì phục vụ bầu cử Indonesia tăng nhanh. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng Indonesia vẫn chưa có biện pháp khắc phục sự cố đáng tiếc này.

Đã hơn 10 ngày, kể từ khi cuộc bầu cử đồng thời tại Indonesia diễn ra. Hơn 6 triệu tình nguyện viên cùng 5.000 cảnh sát được huy động để đảm bảo bầu cử diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Quá tải vì bầu cử, hơn 300 nhân viên và cảnh sát Indonesia tử vong

Người dân thủ đô Jakarta đặt hoa tưởng niệm người thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ bầu cử 2019 (Ảnh: Liputan6)

Tuy nhiên, mới chỉ đi được 1/3 quãng đường của quá trình kiểm phiếu, ngoài 18 cảnh sát tử vong do kiệt sức và gặp tai nạn trong khi bảo vệ an toàn bầu cử, hơn 300 nhân viên bầu cử cũng tử vong và gần 1.900 người khác đang nằm viện. Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử Indonesia, số người chết có ở 27 tỉnh thành trên toàn đất nước.

Đáng nói, trong số đó, có những người tự tử vì áp lực của cuộc bầu cử quá lớn. Ông Alhat Supawi, 32 tuổi, làm nhiệm vụ điền 86 mẫu đơn C1 trong khi kiểm phiếu. Do phải tập trung cao độ và luôn sống trong cảm giác lo lắng rằng mình sẽ có sai xót, ông Alhat Supawi đã uống thuốc tự tử.

Giới chức Indonesia đến nay vẫn chưa tìm được phương pháp khắc phục sự cố đáng tiếc này, ngoài việc chuẩn bị quỹ đền bù và cầu nguyện cho những người xấu số.

Đây là lần đầu tiên hơn 260 triệu dân Indonesia tham gia cuộc bầu cử đồng thời. Mỗi người phải bỏ 5 lá phiếu cho vị trí Tổng thống và các cơ quan lập pháp. Các nhân viên bầu cử tại hơn 80.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã phải kiểm phiếu bằng tay liên tục suốt 48 giờ để đảm bảo đúng tiến độ và tránh gian lận. Cuộc bầu cử đồng thời này không những không cắt giảm chi phí so với bầu cử riêng biệt năm 2014 (tăng 61%), mà còn gây thiệt hại cả về người.

Đến nay, cả hai ứng viên Tổng thống là ông Jowo Widodo và Prabowo Subianto đều tuyên bố thắng cử. Tuy nhiên, theo Reuters, Đương kim Tổng thống Joko Widodo đang là người dẫn trước. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày 22/5 tới đây./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast