Tín hiệu trên tuyến cáp quang biển AAG lại chập chờn

Ngày 26/5/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị chập chờn, có lúc mất tín hiệu. Từ đầu năm 2015, tuyến cáp này đã 2 lần gặp sự cố lần lượt vào ngày 5/1 và 23/4.

Tín hiệu trên tuyến cáp quang biển AAG lại chập chờn ảnh 1
Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 2 lần bị đứt vào các ngày 5/1 và 23/4/2015 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thông tin nêu trên vừa được đại diện VNPT, NetNam và CMC xác nhận với xác nhận với ICTnews.

Đại diện CMC Telecom chia sẻ, trong 1 tuần gần đây, tín hiệu trên tuyến cáp quang biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương AAG (Asia America Gateway - AAG) đã chập chờn, thậm chí có thời điểm bị mất tín hiệu hoàn toàn.

Tuy nhiên, trao đổi với ICTnews vào 18h27 chiều 26/5/2015, ông Lâm Quốc Cường cho biết, đội kỹ thuật của VNPT đã tiến hành kiểm tra để khắc phục hiện tượng tín hiệu liên lạc trên tuyến cáp bị chập chờn nêu trên. Và đến thời điểm hiện tại, đường truyền trên tuyến cáp quang biển AAG đã hoạt động trở lại bình thường.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được khánh thành, đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, có chiều dài trên 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là tại Vũng Tàu. Ngoài ra, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.

Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 2 lần bị đứt. Cụ thể, vào sáng ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Và gần đây nhất, vào lúc 5 giờ 27 phút ngày 23/4/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại phân đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng hơn 300 km. Sự cố đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế. Với sự cố này, đơn vị điều hành đã phải mất gần 3 tuần mới khắc phục xong, khôi phục 100% kênh truyền.

Từ kinh nghiệm của các lần cáp quang biển AAG gặp sự cố trước đây, theo đại diện các ISP, mỗi lần cáp quang biển AAG bị đứt, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast