Khơi dậy văn hóa đọc từ thư viện thân thiện

(Baohatinh.vn) - Không gian thư viện thân thiện với những đầu sách hấp dẫn như ở Trường Tiểu học Kỳ Xuân (Kỳ Anh) giờ không còn hiếm. Mỗi năm học mới, hưởng ứng phong trào xây dựng thư viện thân thiện do Sở GD&ĐT phát động, được sự hỗ trợ của tổ chức CI (Compasion international Taiwan - Đài Loan), số trường đăng ký xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện tăng cao.

Thư viện thân thiện khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh.

Thư viện thân thiện khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh.

Em Thu Hằng - HS Trường Tiểu học Mai Phụ (Lộc Hà) cho biết: “Em rất thích đọc sách nhưng không có điều kiện để mua. Vì thế, thư viện thân thiện thực sự là người bạn lớn của em. Ở đó, em học hỏi được nhiều kiến thức, biết thêm nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng em còn thảo luận, chia sẻ những điều hay sau mỗi câu chuyện”.

Thầy Dương Xuân Lâm - Phó phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: “Thư viện là một trong những cơ sở vật chất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho bậc tiểu học. Đặc biệt, khi thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, HS tự học là chủ yếu, thì việc xây dựng thư viện thân thiện giúp HS phát triển toàn diện về ngôn ngữ, tư duy, nhân cách, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, hình thành thói quen đam mê đọc sách, tự rèn luyện”.

Mỗi trường tiểu học đều có thư viện, bởi đây cũng là một trong những tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Nhưng mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện với không gian mở; thái độ người phục vụ, người tham gia thân thiện; thiết bị, nội dung phong phú, đa dạng… thì không phải trường nào cũng có. Khởi đầu phong trào này, năm học 2011- 2012, tổ chức CI hỗ trợ một số trường tiểu học trên địa bàn 2 huyện Lộc Hà và Kỳ Anh tiếp cận dự án “Làm bạn với sách”. Đến nay, mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện thực sự phát huy hiệu quả.

Được tổ chức CI hỗ trợ sách, giá sách, cách thức tổ chức, kế hoạch hoạt động của thư viện thân thiện…; ngành Giáo dục ban hành công văn chỉ đạo nhân rộng mô hình, phong trào xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện đã được các trường và chính quyền địa phương tích cực hưởng ứng.

Khó khăn ban đầu là nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất thư viện và huy động đầu sách. Tuy nhiên, bằng nguồn lực xã hội hóa, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ngoài tổ chức CI hỗ trợ 100 triệu đồng, các trường tiểu học: Kỳ Khang I huy động thêm 150 triệu đồng; Kỳ Thượng 150 triệu đồng; Kỳ Tiến mua sắm thêm 3.330 cuốn sách và trang thiết bị với tổng kinh phí 105 triệu đồng… các em đã có một không gian học tập, thư giãn đầy lý thú. Theo đó, một số huyện, thị, dù không được tổ chức CI hỗ trợ, vẫn huy động nguồn lực, kêu gọi các trường đăng ký xây dựng thư viện thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Xây dựng thư viện thân thiện là một trong những điểm nhấn của giáo dục Thạch Hà trong năm học này. Vừa qua, toàn huyện có 12 trường tiểu học đăng ký; đặc biệt trong dịp hè có 5 trường hoàn thành thư viện thân thiện, 1 trường hoàn thành thư viện xanh. Số còn lại đều xây dựng được phòng đọc, kho sách riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến đọc sách. Nguồn kinh phí chủ yếu từ sự khâu nối của các trường và hỗ trợ của chính quyền địa phương”.

Năm học 2014-2015, hàng chục thư viện thân thiện, thư viện xanh hoàn thành và đưa vào sử dụng đang phát huy hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích, tăng cường hoạt động giao lưu học hỏi giữa các trường trên địa bàn. Từ đó, đẩy mạnh phong trào, duy trì văn hóa đọc cho HS, tạo thói quen, niềm đam mê đọc sách nhằm phát triển năng khiếu kể chuyện cũng như kỹ năng giao tiếp. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” trong mỗi nhà trường”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast