Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

(Baohatinh.vn) - Chủ động nguồn giống cây tại chỗ và huy động toàn bộ nhân lực, xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang nỗ lực khôi phục diện tích rừng phi lao chắn sóng đã bị tàn phá do cơn bão số 10 năm 2017.

Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

Người dân chuẩn bị cây giống

Những ngày qua, xã Kỳ Khang tổ chức ra quân trồng cây phi lao chắn sóng với sự tham gia của hàng trăm người dân trong và ngoài thôn Trung Tân (địa phương sát bờ biển), cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Kỳ Khang. Đợt đầu ra quân này còn có sự tham gia của hàng chục chiến sỹ Đồn Biên phòng Kỳ Khang.

Với việc chia thành 10 tổ nhóm thi đua, sau 3 ngày, các tổ đã trồng được trên 1 vạn cây phi lao trên diện tích 2 ha.

Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

Một góc rừng chắn sóng ở thôn Trung Tân (Kỳ Khang) vừa được trồng mới

Ông Phạm Quang Huỳnh phấn khởi: “Không chỉ trồng được nhanh, được nhiều mà đợt trồng này cây giống đẹp, kỹ thuật được hướng dẫn kỹ càng, thời tiết tốt nên tỷ lệ cây trồng sống gần như 100%. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ thời gian chăm sóc, bảo vệ để cây phát triển nhanh, sớm khôi phục được vành đai bảo vệ chính mình trong những mùa mưa bão”.

Góp sức cùng người dân địa phương khôi phục rừng chắn sóng, chiều 7/11, xã Kỳ Khang tiếp tục huy động trên 500 học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ về địa bàn đào hố trồng, với mục tiêu trồng xong gần 2 vạn cây giống còn lại.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Nguyên cho biết: “Việc để học sinh tham gia trồng cây, đặc biệt là cây chắn sóng giúp các em được trải nghiệm, có thêm bài học trực quan sinh động về môi trường và ý thức bảo vệ môi trường biển, phòng chống thiên tai.”

Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

30 thầy, cô giáo của Trường THPT Nguyễn Huệ cũng tham gia trồng cây cùng các em học sinh

Không chỉ vậy, thời gian qua, cây phi lao cũng được xã chỉ đạo trồng làm hàng rào xanh tại các hộ gia đình, vừa tạo nét đẹp riêng cho khu dân cư, vừa có chức năng chắn sóng, chắn cát ngay từng khu vườn hộ.

Theo ông Nguyễn Phi Sơn - Trưởng thôn Trung Tân, năm 2018, người dân trong thôn đã trồng được trên 200m hàng rào phi lao, được cắt tỉa cẩn thận. Trong đợt này, lựa chọn những cây giống nhỏ, không phù hợp trồng ngoài bờ biển, thôn tiếp tục phân về cho các hộ trồng thêm được 1.000m hàng rào.

Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

Tuyến hàng rào xanh này là thành quả sau một năm thực hiện ý tưởng trồng hàng rào bằng cây phi lao của xã Kỳ Khang

Được biết, năm 2018, sau khi mua trên 2 vạn cây giống ở các địa phương khác về trồng và bị chết gần 100%, xã đã phát động các hộ gia đình, tổ chức gieo ươm giống cây tại các vườn hộ và thu mua cây giống để trồng. Theo đó, đã có 3 hộ gia đình gieo ươm được gần 2 vạn cây và Chi hội Người cao tuổi 1 vạn cây.

Người dân vùng biển Kỳ Anh khôi phục vành đai xanh chắn sóng

Vườn cây giống của ông Nguyễn Biên

“Tự ươm cây giống phi lao tại chỗ không chỉ tạo được nguồn cây giống có chất lượng, tỷ lệ sống cao, góp phần khôi phục rừng chắn sóng, mà người trồng cũng có thu nhập khá. Với 2-3 ngàn đồng/cây giống, mỗi sào đất thu được trên chục triệu đồng sau 8 tháng gieo ươm” - ông Nguyễn Biên, chủ hộ ươm nuôi cây giống ở thôn Trung Sơn khẳng định.

Kỳ Khang có tổng diện tích rừng cây chắn sóng trên 20 ha, tập trung ở 2 thôn Trung Tân và Trung Tiến. Cơn bão số 10 năm 2017 đã tàn phá gần 100% diện tích. Trong đợt ra quân này, toàn xã đã trồng mới được khoảng hơn 5ha. Xã đang phấn đấu trong vài năm tới sẽ khôi phục toàn bộ diện tích rừng chắn sóng của địa phương.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast