Phó bí thư chi bộ “9X” kể chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

(Baohatinh.vn) - Kết nạp Đảng trong trường đại học, bước vào đời chưa kịp trải nghiệm cuộc sống đã được chi bộ bầu làm phó bí thư. Kể đủ thì đảng viên trẻ Nguyễn Tiến Thường đang gánh “5 vai” ở tổ dân phố (TDP) Hầu Đền, phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) và ở cương vị nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó bí thư chi bộ “9X” kể chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Bản lĩnh của chàng trai làng rèn

Năm nay, Thường 28 tuổi và chưa lập gia đình. Trái tim luôn “cháy nồng như nắng hạ” với công việc chung, nên Nguyễn Tiến Thường hiếm có thời gian nhàn rỗi. Việc trước chưa kết thúc, việc sau đã thúc hối anh khi có những chủ trương từ cấp trên ban hành xuống.

“Mọi lời lẽ thuyết phục của chú cùng với các cán bộ thôn đã được chứng minh bằng một hướng đi đúng, cách làm hay, mang lại lợi ích thiết thực cho cả cộng đồng. Quả thực, những người làm việc vì dân, với sự nhiệt huyết, vô tư, trong sáng thì càng tạo nên sức mạnh đoàn kết và việc gì khi phát động cũng thành công”. Đó là lời nhận xét của bà con TDP Hầu Đền đối với đảng viên “5 vai” Nguyễn Tiến Thường.

Chúng tôi gặp anh khi Thường đã xếp kín công việc trong ngày. Những chuyện mà anh bộc bạch, toàn “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” cả. Từ chuyện vận động một số người đóng góp công của cho đoạn đường mới trong xóm sắp mở rộng và nâng cấp, đến chuyện lo tổ chức cho đội thanh niên làng tham gia thi đấu trên sân cỏ chiều nay. Thường bảo tôi: “Cái máu thích hoạt động xã hội đã ngấm vào em từ thuở còn sinh viên. Chính nhờ hoạt động xã hội, em mới trưởng thành và vinh dự được kết nạp Đảng trong nhà trường”.

Phó bí thư chi bộ “9X” kể chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Phó bí thư Chi bộ Nguyễn Tiến Thường (đứng giữa) thường xuyên cùng cán bộ tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Rồi Thường hồn nhiên kể cho tôi nghe về những bước đi đầu đời của mình. Có gian khổ, có ngọt ngào kỷ niệm, nhưng đã gieo vào lòng anh sự lạc quan tươi sáng ở tương lai, niềm tin cuộc đời, để vượt lên chính mình. Và Trường Đại học Hà Tĩnh - nơi anh học tập, hoạt động xã hội, được đứng vào hàng ngũ của Đảng chính là cái nôi giúp anh nuôi dưỡng, phát huy khả năng hoạt động, lao động, trưởng thành như ngày hôm nay.

Năm 2013, sau khi nhận bằng tốt nghiệp, Thường vào làm việc tại Vũng Áng, tiếp đó lại “trôi dạt” vào miền Tây làm cán bộ Huyện đoàn Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau). Đối với một người nhanh nhẹn, tháo vát và sống trong sáng như Thường, ở đâu anh cũng được tập thể quý mến và chú trọng bồi dưỡng, để sớm trưởng thành. Nhưng, một khi nỗi nhớ quê đã trở thành một sức mạnh vô hình, tiếng của con sông Minh “ngày đêm vỗ sóng gọi anh về”, Nguyễn Tiến Thường lại khoác ba lô từ Cà Mau trở lại cùng mái ấm gia đình, người thân và quê hương.

Năm 2015, trở lại quê nhà, anh tự nhủ, phải tìm một công việc để giúp đỡ gia đình và nuôi sống bản thân, đồng thời góp phần tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Điều đáng quý nơi đảng viên trẻ Nguyễn Tiến Thường là ngọn lửa nhiệt tình về hoạt động xã hội trong anh luôn đượm đỏ. Đặc biệt, là bà con trong TDP Hầu Đền và cả phường Trung Lương nữa, đều mến nhân cách của anh.

Đảng viên “5 vai”

Tháng 4/2017, Nguyễn Tiến Thường được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ Hầu Đền. Việc một đảng viên trẻ được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ trong khi tình trạng “đảng viên đeo kính”, cấp ủy hầu hết là những đảng viên 60-70 tuổi đang phổ biến trong cả nước hiện nay là một sự táo bạo và hơn hết là sự tin tưởng, dám giao việc của Chi bộ Hầu Đền.

Mọi cái chưa dừng lại ở đó, những việc làm của Phó Bí thư Nguyễn Tiến Thường đã chứng minh sự sáng suốt của chi bộ cũng như niềm tin mà các “đảng viên đeo kính” gửi gắm. Thường lại được bà con bầu làm Tổ trưởng TDP, rồi Đội trưởng Đội Sản xuất, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Bí thư Chi đoàn TDP Hầu Đền.

Phó bí thư chi bộ “9X” kể chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Với sự góp sức của tổ trưởng Nguyễn Tiến Thường, tổ dân phố Hầu Đền ngày càng khang trang

Tuổi đời chưa đến 30, tuổi Đảng mới đếm trên đầu ngón tay tưởng như là quá sức, nhưng đảng viên “5 vai” Nguyễn Tiến Thường tự tin: “Bà con đã bầu thì không nỡ từ chối, nhưng khi đã nhận nhiệm vụ rồi, cố gắng làm sao, việc nào cũng phải chu đáo, tận tình, đừng bao giờ để dân trách vì làm ăn theo kiểu đầu voi đuôi chuột”. Thêm một chức vụ mới, cũng không có một chút “bổng lộc nào theo tới lũy tre xanh” đối với cán bộ thôn “gánh nhiều vai” này nhưng việc chung anh luôn đặt lên hàng đầu.

Khi chúng tôi đến, quang cảnh TDP Hầu Đền đã khác xưa nhiều lắm. Ngoài những con đường giao thông nông thôn mới, được đổ bê tông ngang dọc các lối ngõ, thì con sông Minh quen thuộc ngàn đời cũng được thay đổi diện mạo với 2 công trình bến nước. Thường cho biết: “Hai bến nước này vốn dĩ trước đây là bến đất, cứ mỗi mùa mưa lũ về, bùn lầy, rác đọng lại nhầy nhụa. Lúc gặp sóng dữ, hàng khối đất bị trôi, gây sụt lún, nên người lớn và trẻ em ra sông tắm giặt khá vất vả. Chính vì thế, xây dựng bến nước bằng xi măng kiên cố, không chỉ phục vụ sinh hoạt tốt cho bà con, mà còn ngăn chặn được nạn sụt lở bất thường hay xẩy ra”.

Suy nghĩ gắn liền với hành động, cuộc “cách mạng” về bến nước không chỉ có Thường mà hàng chục cán bộ khác phải dày công thuyết phục, vận động các gia đình mới góp công, góp của suốt hơn 4 tháng liền. Thường tâm sự: “Mỗi gia đình chỉ đóng góp 300 ngàn đồng thôi, nhưng để dân đồng thuận, điều đó không dễ”.

Công việc thuyết phục với từng gia đình, theo Thường phải hiểu được hoàn cảnh và cá tính từng người, để mình lựa lời nói cho vừa lòng họ. Vấn đề trước hết, phải làm cho những người chưa hiểu được và dần dần thấu hiểu được rằng đây là lợi ích lớn của cả cộng đồng. Nhưng số tiền huy động bằng sức dân, gắng gỏi lắm chỉ đạt 20 triệu đồng. Thêm 10 triệu đồng nữa mới đủ vốn để hoàn thiện công trình. Thường lại cùng các cán bộ thôn kêu gọi con em xa quê gửi tiền về ủng hộ quê hương.

“Miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”, tâm huyết của cán bộ trẻ Nguyễn Tiến Thường đã tạo nên sức lan tỏa rộng lớn trong dân. Khi cả 2 công trình hoàn thành, từ bến nước Hầu Đền đến bến nước Ông Quang, dưới những hàng cây cổ thụ sum suê tỏa bóng, các cụ già cùng nhau ngồi bên ghế đá chơi cờ, tâm sự chuyện đời, bầy trẻ thơ thỏa thích bơi lội.

Khi dân vui, anh cán bộ “5 vai” Nguyễn Tiến Thường lại càng vui. Một ánh mắt, một nụ cười, một lời khen của cán bộ lão thành hay người cao tuổi càng tiếp thêm cho anh “năng lượng” niềm tin. Từ câu chuyện xây dựng công trình bến nước sông Minh, Thường lại dấn thân vào phong trào xây dựng đô thị văn minh theo tinh thần của UBND thị xã Hồng Lĩnh phát động. Hai công trình đường giao thông mới, lại một dịp thử thách tài năng làm công tác dân vận, thử thách lòng kiên nhẫn và sự đam mê, hết lòng vì việc chung của Thường.

Đó là công trình tuyến đường Trọt Văn và Cống Trôộc (tổng 2 công trình có chiều dài 400m, rộng 6m, với giá trị 3 tỷ đồng, trong đó, 1,5 tỷ đồng nguồn vốn huy động sức dân). Khi kể về chuyện xây dựng 2 công trình này, Thường bộc bạch: Chỉ riêng việc “bàn đi bàn lại” giữa cán bộ thôn và dân trong TDP đã phải mất tới hơn 30 cuộc họp. Việc làm mà anh và tổ vận động vất vả nhất là thuyết phục gia đình chị Nguyễn Thị Trâm hiến đất và tài sản trên đất, trị giá hơn 100 triệu đồng để mở rộng tuyến đường. Ban đầu không chấp nhận, nhưng ngày qua tháng lại, với sự giải thích, vận động tận tình của chi bộ, TDP, đứng đầu là anh Thường, chị Trâm đã vui vẻ, tự nguyện hiến đất.

Những chuyện thường ngày như thế đối với Nguyễn Tiến Thường kể ra còn nhiều lắm. Tôi tự ngẫm rằng: Cuộc sống không bao giờ bình lặng, mâu thuẫn từ cuộc sống và con người luôn luôn phát sinh. Nhưng cuộc đời cần phải xanh, phải đẹp, lại cần có những người cán bộ trẻ có tâm hồn xanh, có ánh sáng lý tưởng như Nguyễn Tiến Thường.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast