Tập trung đông người cản trở thi công ở Kỳ Nam: Vi phạm pháp luật, nguy cơ lây lan dịch bệnh!

(Baohatinh.vn) - Hành động tập trung đông người cản trở việc sử dụng tro xỉ than san lấp mặt bằng sân vận động xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trong 3 ngày nay (23 - 25/4) là trái pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Hành vi trái pháp luật, vi phạm Chỉ thị 19 của Thủ tướng

Sự việc bắt đầu vào sáng 23/4/2020, tại thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh khi UBND xã tiến hành đổ tro xỉ than của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 để san lấp mặt bằng sân vận động xã.

Tập trung đông người cản trở thi công ở Kỳ Nam: Vi phạm pháp luật, nguy cơ lây lan dịch bệnh!

Việc tập trung đông người cản trở thi công ở xã Kỳ Nam vừa vi phạm pháp luật, vừa trái với yêu cầu Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh chụp chiều 25/4)

Công việc đang được tiến hành thì có khoảng 50 người dân trên địa bàn đến cản trở không cho thi công. Ngay sau đó, UBND xã Kỳ Nam đã tuyên truyền và mời những người dân trên vào hội trường để đối thoại. Tuy nhiên, những người này không đồng ý và tiếp tục yêu cầu UBND xã Kỳ Nam dừng thi công, đưa máy ra khỏi sân vận động rồi mới đối thoại.

Chiều cùng ngày, đại diện lãnh đạo TX Kỳ Anh cùng chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân đối thoại, nhưng không nhận được sự đồng thuận.

Đến 17h30 phút cùng ngày, có khoảng 30 người vận chuyển một máy phát điện, dựng một rạp bằng ô tô khoảng 6 m2 và đốt lửa thay phiên nhau trực tại hiện trường, không cho xe vào thi công.

Trong buổi sáng 25/4, lán trại đã được dỡ bỏ nhưng rất đông người dân vẫn tập trung phản đối, cản trở thi công công trình sân vận động.

Tập trung đông người cản trở thi công ở Kỳ Nam: Vi phạm pháp luật, nguy cơ lây lan dịch bệnh!

Rất đông người dân cản trở thi công tại khu vực xây dựng sân vận động UBND xã Kỳ Nam (Ảnh chụp chiều 25/4)

Hành vi cản trở thi công bằng cách tụ tập đông người đã vi phạm Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 về tội gây rối trật tự công cộng.

Việc tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng của một bộ phận người dân xã Kỳ Nam những ngày qua cũng hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tro xỉ than đã được cấp phép sử dụng an toàn

Trên thực tế, sản phẩm tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Tập trung đông người cản trở thi công ở Kỳ Nam: Vi phạm pháp luật, nguy cơ lây lan dịch bệnh!

Phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh sử dụng tro xỉ làm nền đường, đạt chất lượng tốt. Ảnh: Thanh Hoài.

Đặc biệt, sản phẩm này còn được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…

Hiện, việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường.

Tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn.

Bởi vậy, người dân cần hiểu đúng, nhận thức đúng vấn đề, không nên vì thiếu kiến thức, hiểu biết mà gây ra những hành động vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời điểm cả nước đang dồn sức vừa chống dịch vừa với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cuộc sống nhân dân.

Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 quy định rõ về tội gây rối trật tự công cộng:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast