3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

(Baohatinh.vn) - Mất sức lao động đã hơn 10 năm do căn bệnh viêm đa khớp, đến năm 2018, sau lần tai biến, anh Phan Đình Hiếu (SN 1976, ở thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh) phải nằm liệt giường...

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Hiếu được dựng lên từ sự chung tay của chính quyền địa phương, anh em họ hàng và bà con lối xóm.

Trong lúc nhiều bạn bè cùng trang lứa háo hức chờ đón ngày khai trường với rộn ràng sách vở, quần áo mới thì Phan Thị Tuyến, học sinh lớp 9A Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) vẫn ngày ngày túc trực ở bệnh viện chăm sóc bố.

“Em đã được bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà mua tặng sách vở cho năm học mới, nhưng em ước sao thời gian nghỉ được dài hơn, bởi không thể yên lòng lên lớp khi để bố nằm viện một thân một mình” - Tuyến cho biết.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Di chứng của lần tai biến năm 2018 và căn bệnh viêm đa khớp khiến anh Hiếu phải nằm viện thường xuyên

14 tuổi, Tuyến đã trở thành trụ cột gia đình khi vừa chăm sóc bố vừa lo cho các em. Giấc ngủ của cô bé mới lớn luôn chập chờn bởi những cơn đau của bố.

Trước đây do hoàn cảnh khó khăn, anh Phan Đình Hiếu đã phải tha hương vào Gia Lai lập nghiệp. Cả gia đình 5 miệng ăn chỉ sống nhờ vào 1ha cà phê. Cầm cố nhà cửa, tài sản đầu tư sản xuất, nhưng mấy năm liền cà phê rớt giá, thu không đủ bù chi. Thêm vào đó căn bệnh viêm đa khớp của anh Hiếu ngày càng trở nặng khiến anh hoàn toàn mất sức lao động.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

14 tuổi, Tuyến đã thành trụ cột gia đình

Chạy vay khắp nơi để chữa bệnh nhưng tình hình sức khỏe vẫn không được cải thiện, năm 2018, trong lần ra Hà Nội khám bệnh, anh Hiếu bị tai biến nặng. Từ đó cuộc sống của anh gắn liền với chiếc giường, mọi sinh hoạt đều phải có sự hỗ trợ của người thân.

Tài sản nơi quê người cũng bị ngân hàng niêm phong do nợ quá hạn và không có khả năng chi trả nên anh em họ hàng quyết định đưa cả gia đình anh về quê sinh sống.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Thời gian chủ yếu của Tuyến là chăm sóc sức khỏe cho bố

Với sự hỗ trợ của huyện Lộc Hà và xã Mai Phụ (20 triệu đồng) anh em, họ hàng góp thêm sức người, sức của, căn nhà nhỏ làm chỗ trú mưa, tránh nắng của cha con anh Hiếu được dựng lên ngay trong vườn của người anh trai.

Sau thời gian chăm sóc chồng, hơn 1 năm nay chị Hồ Thị Thúy (vợ anh Hiếu) cũng vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê, làm mướn để kiếm tiền. Việc chăm bố, lo cho 2 em (đứa lớn lớp 3, đứa nhỏ năm nay vào lớp 1) đã trở thành nhiệm vụ của cô bé 14 tuổi Phạm Thị Tuyến.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Do thường xuyên phải nằm viện, 2 em nhỏ được chị gái anh Hiếu đón về nuôi nên những dịp đoàn tụ của 4 bố con rất hiếm.

Tuyến cho biết: “Làm thuê phụ thuộc vào ngày công nên mỗi tháng cố gắng lắm mẹ cũng chỉ gửi về từ 1 đến 2 triệu đồng, có khi vài tháng mới gửi 1 lần, cũng có khi chỉ được ít trăm. Số tiền đó không đủ để mua thuốc cho bố và lo cho cả nhà. Chính vì thế, hơn 1 năm qua, cuộc sống của bố con em phụ thuộc vào tình thương, sự chia sẻ của anh em họ hàng và bà con lối xóm. 2 em sau hiện đã được o dượng đón về chăm sóc dù cuộc sống cũng vất vả khi 3 đứa con còn đi học”.

Bớt đi gánh nặng nhưng cuộc sống của gia đình cũng không khá hơn khi bệnh tình của anh Hiếu trở nặng. Trong căn nhà nhỏ cô quạnh không một vật dụng đáng giá, Tuyến đã có nhiều đêm thức trắng với bố.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Căn nhà 40m2 trở nên rộng rãi bởi tài sản đáng giá nhất cũng chỉ có chiếc bếp ga và chiếc ti vi đen trắng

“Có những lúc bố lên cơn đau, em chỉ biết khóc thầm vì sợ mất bố, nhiều lúc quá đau đớn bố trở nên cáu gắt, nhưng em không thấy buồn bởi cảm giác bố vẫn luôn ở bên mình.

Từ đầu năm đến nay, bố yếu hơn, phải nhập viện nhiều lần, trong đó lần lâu nhất kéo dài hơn 1 tháng nay. Các bác sỹ cũng nói rằng, bệnh của bố không có khả năng tiến triển tốt hơn nhưng phải điều trị lâu dài mới có thể cầm cự. Em chỉ mong sao sức khỏe của bố sớm ổn định thôi”, Tuyến chia sẻ.

3 con thơ khốn khó khi bố tai biến liệt giường

Để tiếp sức cho gia đình anh Hiếu và 3 cháu nhỏ đến trường, rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân mở rộng vòng tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Phan Đình Hiếu, địa chỉ: thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, số điện thoại cháu Tuyến 0582711643; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast