Tình yêu bóng đá và khát vọng Việt Nam

Đằng sau tình yêu bóng đá đến mức cuồng nhiệt, lạ kỳ, cháy bỏng trong mỗi trái tim Việt Nam là tình yêu Tổ quốc, tinh thần đoàn kết cộng đồng và khát vọng xây dựng đất nước hùng cường.

Tình yêu bóng đá và khát vọng Việt Nam

Không có một môn thể thao nào giành được sự quan tâm như bóng đá, và hiếm có một sự kiện nào gợi nên trong lòng công chúng những tình cảm đặc biệt như những trận bóng vừa qua của tuyển U23 Việt Nam tại giải ASIAD 18.

Sau mỗi chiến thắng của U23Việt Nam, dòng người đổ ra đường chật cứng, cờ đỏ sao vàng với tiếng reo hò, niềm vui vỡ tung không gì diễn tả được. Rất nhiều người dán biểu tượng trái tim và cờ Tổ quốc lên ngực áo, lên mặt, với tất cả niềm hân hoan.

Bóng đá không phải là môn thể thao truyền thống của dân tộc như bắn nỏ, đua thuyền, kéo co..., nhưng bóng đá có sức hấp dẫn vô cùng lớn, tạo ra tình cảm gắn kết cộng đồng đặc biệt. Những pha bóng, trận bóng, những bàn thắng, những lần phô diễn kỹ thuật của các cầu thủ... gợi nên những cảm xúc đẹp, thăng hoa trong mỗi người.

Ở ASIAD lần này, tuyển U23 Việt Nam không giành được huy chương đồng như mong đợi, nhưng vào được trận tranh giải ba đã là một kì tích. Lần đầu tiên, tuyển Việt Nam trở thành một “thế lực” làm cho các cường quốc bóng đá châu lục phải nể trọng, kiêng dè.

Người hâm mộ tất nhiên không tránh khỏi buồn, tiếc nuối, nhưng vẫn dành trọn tình yêu mến, tự hào, trân trọng đối với tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo. Các em đã có những nỗ lực phi thường, chơi một thứ bóng đá đẹp, cống hiến và hiệu quả, đưa lại lại thành tích lịch sử, tiến xa nhất trong một kỳ ASIAD.

Đằng sau sự quan tâm, đam mê cuồng nhiệt với đội bóng, là cảm xúc, khát vọng thiêng liêng của cộng đồng về một đất nước giàu mạnh, trường tồn, sánh vai với các cường quốc 5 châu.

Tình yêu nước bình thường phẳng lặng, êm ả trong mỗi trái tim, khối óc, thể hiện trọng nhiệt tình của công việc chuyên môn hàng ngày, và có khi “nổi sóng” thông qua các hoạt động xã hội, các sự kiện của cộng đồng.

Bóng đá, như một sợi dây liên kết cộng đồng, khơi dậy và làm cháy lên ngọn lửa tình yêu nước, nỗ lực vì một đất nước giàu mạnh, phát triển.

Niềm vui chiến thắng làm chúng ta tự tin hơn, còn nỗi buồn từ những thất bại cũng làm chúng ta chín chắn, nỗ lực hơn trong những mục tiêu tiếp theo. Hy vọng các giải đấu tới, U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam sẽ có những thành tích vượt trội.

Tình yêu, niềm tin và khát vọng sẽ tạo nên động lực để mỗi người nỗ lực trong lao động sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, giá trị mới.

Theo HẢI ĐĂNG/Lao động

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast