ĐTVN gặp Turkmenistan: Huỳnh Đức lãnh ấn ra trận

Trợ lý Lê Huỳnh Đức đã nhận ấn kiếm từ tay HLV Calisto suốt hơn nửa tháng qua, và trận ra quân của tuyển VN gặp Turkmenistan vào 18h15'' chiều 20/10 tại Cúp BĐ Quốc tế TP.HCM gặp Turkmenistan sẽ báo "báo cáo chính thức" đầu tiên.

Cho đến tận thời điểm xuất phát ở Cúp bóng đá TP.HCM, lực lượng của tuyển VN chưa hôm nào toàn vẹn. Trong hoàn cảnh được giao trọng trách nắm đội quả nhiên là thách thức không nhỏ với trợ lý số 1 của thầy Tô, Lê Huỳnh Đức.

Chấn thương liên miên khiến đội hình luôn sứt mẻ. Ban đầu là cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ phải ngồi ngoài, đến khi Thành "kếu" tập lại, tiền vệ Đức Dương vào... thế chỗ trong danh sách "thương binh".

Những chấn thương như thế này ở ĐTQG....Ảnh: Gia Khánh

Vòng luẩn quẩn đó cứ kéo dài, từ Tấn Tài đến Tuấn Vũ, Đình Luật... và kết quả là đội tuyển Việt Nam với 20 cầu thủ nhưng lại chưa khi nào có đủ chừng đó con người cùng bước ra sân tập khiến kế hoạch phần nào bị đảo lộn.

Cứ tưởng tượng suốt hơn 2 tuần ở Thành Long, các tuyển thủ chỉ ăn vài món tập thể lực với bóng hay chia phe đá hòng lấy lại cảm giác bóng... Thành thực mà nói, cho đến thời điểm trước giờ bóng lăn, dù theo dõi diễn biến của đội thì không ít người phải tự hỏi, không biết sắp tới đội bóng của mình sẽ chơi theo chiến thuật nào, sử dụng miếng tấn công gì. Hay lắm thì cũng chỉ mù mờ đoán Huỳnh Đức sẽ cho chơi với sơ đồ 4-5-1 như ở các trận đá tập với TP.HCM.

...khiến trợ lý Huỳnh Đức không thể không lo ấu.Ảnh: Đức Anh

Cũng vì cái sự "lận đận" của tuyển trong lúc tập trung mà người xem lại tò mò muốn biết Huỳnh Đức nắm đội trong lúc thầy Tô cùng U-23 đá giao hữu với Chunnam, thì sẽ điều binh, chỉ đạo như thế nào. Cầm quân ra trận, Huỳnh Đức chẳng lạ lẫm gì khi đã có tới 2 mùa dẫn dắt Đà Nẵng. Sân Thống Nhất thì đã quá quen thuộc với đứa con một thời của bóng đá thành phố.

Nhưng sẽ là hoàn toàn khác, với một Huỳnh Đức trên cương vị nắm ĐTQG (dù chỉ là được ủy thác).

Trận ra quân của tuyển VN tại Cúp bóng đá TP.HCM vì thế trở nên có ý nghĩa hơn, nhất là khi ở giải năm ngoái, thầy trò ông Calisto thua tan tác. Vậy nên, dù năm nay uy tín của giải đấu giảm rõ rệt thì đây vẫn cứ là cơ hội đáng kể để đương kim vô địch AFF Cup 2008 khẳng định giá trị. Bài toán trên hàng công

Thông tin sau cùng, Việt Thắng có thể ra sân. Tuy nhiên, việc anh chơi được đến đâu thì chưa ai dám chắc sau khi vướng phải chấn thương trong buổi tập cách đây 3 ngày. Khả năng Thắng "bế" có thể chơi trọn 90 phút là không cao. Và điều này quả là đáng lo cho BHL, bởi chân sút này chính là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của đội tuyển vào thời điểm hiện tại.

rồi tới việc Việt Thắng (21) bị đau cũng là bài toán khó cho Huỳnh Đức.Ảnh: Gia Khánh

Nếu không tính Việt Thắng, những cầu thủ có thể chơi cao nhất trong sơ đồ chiến thuật của đội tuyển giờ chỉ còn mỗi Quang Hải và Sỹ Mạnh. Tiền đạo của Khánh Hoà luôn chơi tốt mỗi khi được vào sân, nhưng để chơi trọn vẹn cả trận, và nhất là trọng trách ghi bàn đặt hoàn toàn vào đôi chân của cầu thủ này thì hơi khó.

Không phải là Hải "gà" kém cỏi, mà đơn giản tiền đạo của Khánh Hoà không phải là mẫu cầu thủ có thể chơi như Việt Thắng, có nghĩa vừa là người săn bàn vừa là người kiến tạo hoặc thu hút hàng thủ đối phương.

Với Sỹ Mạnh thì càng không, Mạnh "Kanu" chỉ chơi tốt khi dạt ra cánh như khi khoác áo Ninh Bình, thể hình của tiền đạo này cũng tốt, nhưng thể lực thì khó có thể đáp ứng đủ 90 phút trên sân với cường độ cao. Ngoài ra, Mạnh không có kinh nghiệm trận mạc.

Trong hoàn cảnh hiện tại, có thể, Thắng "bế" sẽ chơi cao nhất trong sơ đồ 4-5-1, và khi cần (hoặc bất khả kháng tiền đạo của ĐT.LA không thể đá tiếp) đội tuyển sẽ chơi 4-4-2 với cặp tiền đạo Sỹ Mạnh - Quang Hải.

Huỳnh Đức sẽ trổ tài ra sao với một đội hình không như ý trong lần đầu tiên ra mắt khán giả trên cương vị dẫn dắt tuyển quốc gia? Chúng ta hãy cùng chờ đợi sự thú vị và những dấu hiệu tích cực!

Đội hình dự kiến của tuyển VN:Hồng Sơn, Việt Cường, Như Thành, Đình Luật, Trọng Bình, Tấn Tài, Minh Châu, Minh Đức, Minh Phương, Quang Hải, Việt Thắng

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast