Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022 vừa đây đã để lại ấn tượng sâu đậm không chỉ với các thí sinh mà còn với nhiều khán giả bởi hình ảnh người nông dân trong thời đại mới: không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi mà còn am hiểu về chính trị, văn hóa, xã hội.

Khéo léo truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa

Trong Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn tỉnh lần thứ V, đội thi Hội Nông dân huyện Hương Khê đã xuất sắc vượt qua 12 đội đại diện cho các huyện, thị, thành phố để giành ngôi vị cao nhất.

Vỡ oà niềm vui, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê Lê Thị Nhung Tuyết chia sẻ: "Trong hơn 2 tháng qua, Hội Nông dân huyện Hương Khê đã lên kịch bản, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho hội thi. Đội tuyển lựa chọn nhân tố từ nhiều xã (Hương Trạch, Lộc Yên, Phú Gia, Hương Thủy) tham gia tập luyện. Dù bận rộn công việc, nhưng các thành viên ai cũng nhiệt tình tham gia hội thi”.

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Màn chào hỏi của Hội Nông dân huyện Hương Khê.

Điều mà đội thi Hương Khê để lại nhiều ấn tượng cho Ban Giám khảo cũng như khán giả chính là những thông điệp mà những người nông dân vùng núi muốn truyền tải. Đó là “Nông dân Hương Khê với chuyển đổi số”; phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình; những trăn trở của nông dân trước cơ hội và thử thách của thị trường...

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Tiết mục “Đất mẹ tìm về” khép lại phần thi xuất sắc của Hội Nông dân huyện Hương Khê.

Những thông điệp đó đã được đội thi truyền tải đến người xem bằng những lời ca, tiếng hát đặc sắc từ các làn điệu dân ca ví, dặm hay tiểu phẩm tự xây dựng kịch bản, dàn dựng. Phần thể hiện vừa thực tế, gần gũi vừa súc tích, cô đọng tập trung sâu vào các nội dung về chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; vai trò của người nông dân trong quá trình chuyển đổi số, các phương pháp chuyển đổi số; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn và sử dụng các chế phẩm sinh học trong xử lý rác thải nông thôn; ý thức nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, kiến tạo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp...

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Hội Nông dân huyện Lộc Hà tái hiện sinh động không gian diễn xướng.

Là một trong những đội thi có tiết mục được dàn dựng công phu, Hội Nông dân huyện Lộc Hà mang đến những tiểu phẩm khai thác nhiều góc độ hoạt động sản xuất, tâm tư, tình cảm và cả những trăn trở của nông dân hiện nay. Trong phần thi “Nghe nông dân nói”, thí sinh của đội đã nêu bật vai trò của môi trường nông thôn; chỉ ra thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Từ đó, tuyên truyền hội viên quan tâm, tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực tại địa phương.

Tiếp đến, phần thi “Nhà nông so tài” đội thi Hội Nông dân huyện Lộc Hà tái hiện sinh động không gian diễn xướng với nội dung “Nên tình nên nghĩa nhà nông”, truyền tải hình ảnh người nông dân giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, hợp tác và giúp đỡ nhau. Từ đó, lan tỏa ý thức phát huy giá trị văn hóa lao động cần cù và sáng tạo, trọng nghĩa tình, kiên nhẫn và kiên cường; tiên phong học tập, ứng dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật...

Trong khi đó, Hội Nông dân huyện Kỳ Anh lại gây ấn tượng với bài thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Hội Nông dân huyện Kỳ Anh thuyết phục khán giả với bài thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ thể hiện sự hiểu biết của nông dân về chủ trương lớn của tỉnh, đội thi còn gửi gắm những tâm tư, trăn trở trong việc thực hiện chuyển đổi ruộng đất, phát triển nông nghiệp trong giai đoạn mới...

Kết nối tinh thần đoàn kết

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy trao phần thưởng và cờ lưu niệm cho Hội Nông dân huyện Hương Khê.

Đánh giá về hội thi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy cho biết: Qua nhiều năm tổ chức, chất lượng hội thi nhà nông đua tài ngày càng được nâng lên rõ rệt. Sức hấp dẫn, tính cạnh tranh được tăng lên khiến các đội tham dự phải đầu tư nhiều hơn về thời gian, tư duy về mặt nội dung. Hội thi năm nay có tính chất quan trọng hơn vì sẽ lựa chọn đội tuyển đại diện cho tỉnh tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, do đó, tính cạnh tranh giữa các đội tăng cao; sự đánh giá, nhận xét của Ban giám khảo cũng chặt chẽ hơn.

Tại hội thi, những hội viên nông dân đứng trên sân khấu đã trở thành người nghệ sỹ chân chất, thể hiện hết tài năng, phục vụ khán giả. Hầu hết các đội đều nghiên cứu sâu rộng, nắm vững chủ trương, đường lối về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kiến thức liên quan đến nghiệp vụ công tác hội, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tổ hợp tác, hợp tác xã. Các hoạt cảnh, tiểu phẩm chủ yếu được dàn dựng thông qua các làn điệu dân ca, đã góp phần gìn giữ, phát huy dân ca, ví dặm.

Qua hội thi có thể thấy, nông dân ngày nay không chỉ lao động, sản xuất - kinh doanh giỏi mà còn hiểu biết, nắm bắt kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho chính cuộc sống của mình. Họ còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ giúp đỡ những nông dân khó khăn vượt lên thoát nghèo; góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới ở Hà Tĩnh

Những nông dân thời đại mới đã bắt nhịp với thời cuộc để phát triển bền vững phát triển SXKD. Trong ảnh:Chị Lê Thị Hiền (thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, Lộc Hà) sử dụng smartphone điều khiển hệ thống tưới trong vườn nhà.

Mục đích cao nhất của hội thi “Nhà nông đua tài” là dịp để cán bộ, hội viên, nông dân toàn tỉnh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao kiến thức, tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, gắn kết tinh thần đồng đội giữa cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; đồng thời tạo cơ hội để nông dân Hà Tĩnh kết nối với những sân chơi lớn trong SXKD, tăng hiệu quả kinh tế và lan tỏa hình ảnh mới của người nông dân thế hệ mới, hiện đại, bắt nhịp thời cuộc và phát triển.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast