Hà Tĩnh có gần 300 ôtô kinh doanh vận tải đã mang biển vàng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn nửa tháng triển khai Thông tư 58 của Bộ Công an về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã đổi thành công gần 300 biển số xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Hà Tĩnh có gần 300 ôtô kinh doanh vận tải đã mang biển vàng

Người dân chỉ cần thông báo đến cơ quan công an đề nghị đổi biển với danh sách cụ thể, không phải mang xe ô tô đến, không phải cà số máy, số khung...

Từ ngày 1/8, Thông tư 58 về việc quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an chính thức có hiệu lực. Quy định này nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quản lý các phương tiện vận tải, giúp cơ quan quản lý đánh giá tác động của hạ tầng cũng như điều hành tổ chức giao thông hợp lý, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Sau hơn nửa tháng triển khai, Đội Đăng ký quản lý phương tiện và người lái (Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) ngoài việc thực hiện đăng ký xe cho người dân theo quy định đã tăng cường cán bộ chiến sĩ tiếp dân để hướng dẫn, làm thủ tục cấp, đổi biển số của những xe kinh doanh vận tải từ biển nền trắng sang nền màu vàng.

Hà Tĩnh có gần 300 ôtô kinh doanh vận tải đã mang biển vàng

Biển màu vàng với từng cách đánh số se-ri khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng đối với phương tiện của người dân.

Là một trong những người đầu tiên nhận biển màu vàng, anh Vũ Duy Hải (xã Thạch Đài, Thạch Hà) chỉ mất khoảng một tiếng buổi sáng để hoàn thành thủ tục đổi biển số.

Anh Hải cho biết: “Tài xế đăng ký cấp biển mới khi nộp đủ hồ sơ sẽ được CSGT kiểm tra và mời bấm biển số sau vài phút. Còn tài xế nào muốn giữ nguyên số chỉ đổi màu biển, sau khi nộp hồ sơ, được cấp giấy hẹn 5 - 7 ngày đến nhận biển. Việc đổi biển trắng sang vàng là cần thiết vì khách hàng dễ nhận biết hơn, tạo sự công bằng, minh bạch trong kinh doanh giữa các loại hình vận tải”.

Hà Tĩnh có gần 300 ôtô kinh doanh vận tải đã mang biển vàng

Cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh tăng cường hỗ trợ tối đa cho người dân, chủ doanh nghiệp trong quá trình đổi biển.

Trong khi đó, ông Lê Thế Hiền - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: Hiện chúng tôi đã đổi biển trắng sang vàng cho 25 xe taxi, trong đó có 10 xe mới và 15 xe cũ. Công ty sẽ tiếp tục hoàn tất việc đăng ký đổi biển cho hơn 200 xe. Việc đổi màu biển kiểm soát của phương tiện hoạt động vận tải là cách làm rất quyết liệt trong công tác quản lý của cơ quan chức năng. Chủ phương tiện hoạt động vận tải chắc chắn sẽ có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của cơ quan chức năng; đồng thời các xe “dù” cũng không có cơ hội để làm lũng loạn thị trường vận tải hành khách như hiện nay.

Thủ tục đổi biển số sang màu vàng rất đơn giản. Theo đó, các chủ phương tiện không phải đem xe đến cơ quan công an và cũng không phải cà số máy, số khung. Chủ phương tiện chỉ cần thông báo cho Phòng CSGT tỉnh danh sách biển số xe cần đổi, trên cơ sở đó cơ quan công an tiếp nhận và thực hiện các công tác nghiệp vụ để đổi biển số; cập nhật trên hệ thống đăng ký xe và hẹn lịch chủ xe về thời gian thích hợp đến đổi biển.

Hà Tĩnh có gần 300 ôtô kinh doanh vận tải đã mang biển vàng

Những chiếc taxi Mai Linh Hà Tĩnh đầu tiên nhận biển số màu vàng

Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân - Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện và người lái Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Từ khi triển khai việc đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng tới nay, đơn vị đã cấp, đổi thành công gần 300 biển số xe. Trong quá trình cấp, đổi này, các phương tiện vẫn hoạt động bình thường. Trên thực tế, đây chỉ là đổi nền biển từ màu trắng sang vàng, chữ đen, còn số xe vẫn giữ nguyên; đăng ký xe cũng không phải đổi. Điều này sẽ thuận tiện và không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến các giao dịch thế chấp ngân hàng của phương tiện”.

Hiện tại mỗi phương tiện đổi biển sẽ phải nộp 150.000 đồng. Các thủ tục chặt chẽ nhưng giảm tối đa các thủ tục, không có chi phí phát sinh, không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của chủ xe và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo quy định, các xe kinh doanh vận tải sẽ phải chuyển đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng theo lộ trình bắt đầu từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021. Sau thời gian trên, nếu phương tiện kinh doanh vận tải nào chưa thực hiện việc đổi biển trắng sang vàng sẽ phải chịu phạt theo các quy định của pháp luật.

Thủ tục đổi biển số như nào?

Chủ xe khi đi đổi sang biển số màu vàng cần mang theo các loại giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký xe;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe);

- Biển số xe;

- Xuất trình giấy tờ của chủ xe (như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Sổ hộ khẩu/Hộ chiếu...).

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast