Tiếp nhận y tế học đường ở Hà Tĩnh: Còn lắm gian nan!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã điều chuyển 415 nhân viên y tế học đường thuộc các trường học về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Tuy nhiên, việc quản lý đội ngũ nhân sự này lại đang gặp những khó khăn, cần lời giải.

Thực hiện Đề án “Sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành y tế Hà Tĩnh”, BVĐK Đức Thọ đã tiếp nhận 14 nhân viên y tế học đường về công tác tại đơn vị. Trong số này có 11 người được điều chuyển từ các trường học huyện Vũ Quang, còn lại được điều chuyển từ các trường trên địa bàn Đức Thọ.

Tiếp nhận y tế học đường ở Hà Tĩnh: Còn lắm gian nan!

Việc điều chuyển cán bộ y tế học đường về với ngành y tế góp phần tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ

Là một trong 11 người được điều chuyển từ Vũ Quang về công tác tại Khoa Nội tổng hợp (BVĐK Đức Thọ), anh Lê Văn Định cho biết: Anh công tác tại Trường THCS Quang Thọ, sau đó sang Trạm Y tế Hương Thọ một thời gian ngắn thì đến đầu năm 2019 được điều chuyển về đây. Trước đây công tác tại trường học, nhiệm vụ chủ yếu là sơ cứu ban đầu, tính chất công việc không phức tạp nên khi về bệnh viện, anh Định hơi bỡ ngỡ do lâu rồi không được tiếp cận các kỹ thuật trong chăm sóc người bệnh. Ngoài ra, việc đi lại cũng hơi vất vả.

Qua tìm hiểu được biết, tất cả các nhân viên y tế học đường được điều chuyển về BVĐK Đức Thọ đều được phân công làm điều dưỡng tại các khoa, phòng. Theo bác sỹ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK Đức Thọ: "Hầu hết số cán bộ được điều chuyển về, đơn vị đang phải kèm cặp, đào tạo lại. Họ làm trong môi trường học đường, đã quá lâu không làm chuyên môn mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ sơ cứu đơn giản".

Tiếp nhận y tế học đường ở Hà Tĩnh: Còn lắm gian nan!

Cần có giải pháp, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ y tế học đường sau khi chuyển về cơ sở y tế (ảnh minh họa).

Y sỹ Lê Hà Kỳ, sau hơn 3 tháng được điều chuyển công tác từ Trường THCS Bình An Thịnh về BVĐK Lộc Hà vẫn cho rằng: “Nhiệm vụ của cán bộ y tế trường học trước đây khá đơn giản, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ cho học sinh còn thực hiện các kỹ năng sơ, cấp cứu, áp lực công việc cũng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên về tiếp cận với công việc mới tại bệnh viện cảm thấy mọi thứ đang rất mới lạ, nếu không được đào tạo, bồi dưỡng thêm về chuyên môn, nghiệp vụ thì quá trình làm việc chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Được biết, trong đợt thay đổi vừa qua, 11 cán bộ y tế học đường được điều chuyển đến công tác tại BVĐK Lộc Hà.

Ngoài việc thay đổi môi trường làm việc, từ trước đến nay, hầu hết nhân viên y tế học đường chưa được cấp chứng chỉ hành nghề và còn kiêm nhiệm nhiều việc của trường. Vì vậy, nhiều bệnh viện chưa thể giao trực khám bệnh mà chỉ bố trí những công việc đơn giản.

Bác sỹ Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: "Đến nay, việc tiếp nhận và bố trí nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ y tế học đường đã hoàn thành. Đây là cán bộ có đủ điều kiện để công tác tại các cơ sở y tế, vì vậy, đầu tiên mỗi cán bộ, nhân viên khi về công tác tại trạm hoặc bệnh viện cần phải nỗ lực học tập, phát huy trình độ. Với vai trò là đơn vị tiếp nhận, các cơ sở y tế cần nắm bắt các nhân viên này để đào tạo, bồi dưỡng và có kế hoạch bố trí phù hợp. Sở Y tế sẽ có hướng dẫn, hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn".

Được biết, hiện nay, Sở Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ y tế học đường chuyển từ hệ thống giáo dục về ngành y tế.

Trong tổng số 415 nhân viên y tế học đường được điều chuyển về các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh có 310 nhân viên được chuyển về trạm xá và 105 người được chuyển về bệnh viện tuyến huyện.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast