Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

(Baohatinh.vn) - Xác định chỉnh trang đô thị là một trong những nội dung mang tầm chiến lược phát triển, góp sức cùng TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sớm xây dựng thành công đô thị loại III, thời gian qua, Đảng bộ phường Đức Thuận đã có nhiều giải pháp mang lại kết quả cao.

Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

Anh Trần Văn Mạnh (tổ dân phố Thuận Hòa) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất mở rộng đường

Những ngày này, tổ dân phố (TDP) Thuận Hòa (phường Đức Thuận) như một đại công trường. Người dân đang ra sức phá dỡ hàng rào, đập tường, tháo mái che; máy múc, xe cẩu được huy động tối đa... nhằm phục vụ cho mục đích mở rộng mặt đường TDP từ 3m lên 6m.

Đang nhanh tay cùng vợ phá bỏ hàng rào xây của gia đình, anh Trần Văn Mạnh (TDP Thuận Hòa) tươi cười: “Đường đẹp thì nhà sẽ đẹp, các TDP khác đã làm được không lẽ chúng tôi không làm được”.

Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

Người dân TDP Thuận Hòa xây dựng tường rào mới sau khi mở rộng đường

Nhìn không khí đó, rồi bước đi trên những con đường rộng của các TDP như Thuận Tiến, Thuận An, Ngọc Sơn... ít ai biết rằng cách đây hơn 2 năm, phường Đức Thuận đã gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào công cuộc chỉnh trang đô thị.

Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

Tuyến đường trung tâm vào phường Đức Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ.

Ngày 20/12/2016, BCH Đảng bộ TX Hồng Lĩnh đã ra Nghị quyết số 04-NQ/ThU, về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020”. Ngay sau đó, Đảng bộ phường Đức Thuận đã triển khai, chỉ đạo thực hiện trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước hết, phường thành lập ban chỉ đạo và các tổ giúp việc xây dựng chỉnh trang đô thị, đồng thời tập trung cho công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết đến tận từng chi bộ, TDP.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, thời gian đầu Ban Thường vụ Đảng ủy phường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tư tưởng trong nhân dân còn có nhiều băn khoăn, lo lắng... Một thời gian dài phường không thực hiện được công trình nào.

Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

Người dân TDP Thuận An cắt tỉa cây cảnh, tạo cảnh quan cho con đường

Phó Bí thư Đảng ủy phường Đức Thuận Lê Hồng Thành cho biết: "Tìm được nguyên nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo, cùng với UBND phường tổ chức nhiều cuộc hội nghị mở rộng với chuyên đề chỉnh trang đô thị đến các thành phần cốt cán của TDP; các công chức chuyên môn phối hợp với lãnh đạo các TDP lắng nghe và tháo gỡ vướng mắc trong lòng người dân, từ đó, bàn giải pháp thực hiện thích hợp.

“Sau đó, từ việc triển khai, tuyên truyền đến công tác đo đạc, kiểm đếm tài sản, xây dựng hồ sơ, nghiệm thu thanh quyết toán... đều được thực hiện bài bản, minh bạch nên phong trào được đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa lớn. Trong tất cả các cuộc giao ban tuần, nội dung công tác chỉ đạo chỉnh trang đô thị luôn được chúng tôi đưa lên trên hết. Vào thứ 7, chủ nhật, từ lãnh đạo phường đến công chức chuyên môn đều xuống cơ sở để vừa nắm bắt tình hình, vừa xắn tay làm cùng dân, qua đó tạo được sự tin cậy và tính đồng thuận trong nhân dân” - ông Thành chia sẻ thêm.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2019, để tiếp tục đẩy mạnh nội dung chỉnh trang đô thị, Đảng ủy phường Đức Thuận chọn đây làm nội dung đăng ký mô hình “dân vận khéo” và điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Phường tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, tự nguyện đóng góp công của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Việc chỉnh trang cũng song song gắn với thực hiện đồng bộ các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung chỉnh trang đô thị, Đức Thuận quyết tâm “thay áo” mới

HIện nay, 7/7 nhà văn hóa ở phường Đức Thuận đều được đầu tư lại khang trang, đạt chuẩn. Trong ảnh: Nhà văn hóa TDP Thuận An

Sau hơn 2 năm triển khai nghị quyết, Đảng bộ và nhân dân Đức Thuận đã huy động được 136,7 tỷ đồng, thực hiện 47 công trình dự án vừa và nhỏ; trung bình mỗi hộ dân đóng góp 16,3 triệu đồng. Trong đó, làm mới và nâng cấp được 4 nhà văn hóa với tổng mức đầu tư 3,442 tỷ đồng; xây dựng 21 tuyến đường đạt tiêu chí văn minh đô thị với tổng chiều dài gần 5 km, bề rộng mặt đường từ 5,5m - 7m... Ngoài ra, người dân đã hiến hàng nghìn m2 bờ rào, cây cối, nhà cửa cùng các công trình phụ trợ khác, cùng hơn 30.000m2 đất ở và đất sản xuất nông nghiệp.

Tiêu biểu trong đó có hộ anh Bùi Sỹ Yên (TDP Thuận Hòa) đóng góp tổng tài sản lên đến 70 triệu đồng để làm đường; 4 hộ dân thuộc TDP Đồng Thuận và TDP Thuận tiến đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ 50 triệu đồng để xây dựng tuyến đường dài gần 200m; ông Bùi Xuân Tám (TP Hà Nội) ủng hộ 400 triệu đồng cho TDP Thuận An xây dựng nhà đọc sách và sân bóng...

Năm 2019, phường Đức Thuận tiếp tục đăng ký làm mới 19 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 3,7 km. Phường phấn đấu đến hết năm 2020 tất cả các ngõ phố trong khu dân cư đều có đường và các thiết chế văn hóa đạt chuẩn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast