Nữ võ sĩ 18 tuổi quê Hà Tĩnh giành 3 Huy chương vàng Karatedo châu Á

(Baohatinh.vn) - Trải qua 6 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, nữ võ sĩ Hoàng Thị Mỹ Tâm (SN 2003, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã từng bước chinh phục các đỉnh cao. Mới đây, Mỹ Tâm xuất sắc giành 3 HCV tại Giải Vô địch Karatedo châu Á 2021.

Luôn nỗ lực gấp đôi, gấp ba người khác

Nữ võ sĩ 18 tuổi quê Hà Tĩnh giành 3 Huy chương vàng Karatedo châu Á

Vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu của nữ võ sĩ Hoàng Thị Mỹ Tâm

Trở về từ Giải Vô địch Karatedo châu Á vừa diễn ra tại thành phố Almaty, Kazakhstan từ ngày 18 - 22/12, sau khi giành liên tiếp 3 HCV ở các nội dung: đối kháng (kumite) đơn nữ lứa tuổi U21 (hạng cân 55 kg); kumite nhóm tuổi trưởng thành và kumite đồng đội nữ, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã trở thành một trong những VĐV xuất sắc của giải và lập kỷ lục đặc biệt cho Karatedo Việt Nam.

Mỹ Tâm vừa bước sang tuổi 18 nhưng đã có hơn 6 năm tôi luyện bản thân, nỗ lực không ngừng nghỉ với mục tiêu trở thành VĐV hàng đầu của Karatedo Việt Nam và thế giới.

Yêu thích bộ môn Karatedo từ nhỏ qua những buổi học năng khiếu, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã sớm đặt ra cho mình mục tiêu trở thành võ sĩ. Cuối năm 2015, em đăng ký theo học bộ môn này tại Trung tâm Thể dục thể thao Hà Tĩnh. Sau gần 1 năm, Mỹ Tâm được lên tuyển trẻ và chuyển vào học tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia ở TP Hồ Chí Minh.

Nữ võ sĩ 18 tuổi quê Hà Tĩnh giành 3 Huy chương vàng Karatedo châu Á

VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm chụp cùng cô Phạm Hồng Hà (HLV trưởng đội tuyển trẻ Karatedo quốc gia) sau khi giành HCV trẻ Châu Á 2019. Ảnh tư liệu

Cũng từ đây, Mỹ Tâm liên tục ghi dấu ấn tại các đấu trường quốc tế khi đạt các danh hiệu: HCĐ Giải Karatedo vô địch trẻ châu Á 2017 lứa tuổi 12-14 (cadet); 2 HCV Giải Karatedo Đông Nam Á năm 2018 - 2019, lứa tuổi 15-17 (junior); HCB Giải Karatedo vô địch trẻ châu Á 2018, lứa tuổi 12-14 (cadet); HCV Giải Karatedo vô địch trẻ châu Á 2019, lứa tuổi 15-17 (junior)...

Cuối năm 2020, Hoàng Thị Mỹ Tâm tiếp tục chuyển ra học tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Không tự mãn với những gì mình đã đạt được, em luôn cần cù, chịu khó luyện tập để chinh phục các đỉnh cao mới.

“Em thường cố gắng dành thời gian luyện tập nhiều hơn mọi người. Ví dụ mọi người tập đánh 5 đòn thì mình sẽ luyện 7-8 đòn. Ngoài ra, đối với em, Karatedo không chỉ là bộ môn dùng chân tay mà còn phải sử dụng trí óc để quan sát, tìm các lối đánh hay, đánh đẹp. Vì vậy, sau mỗi buổi tập, em cũng dành nhiều thời gian suy nghĩ, tìm hiểu để đạt chiến thuật tốt nhất” - Mỹ Tâm chia sẻ.

Nữ võ sĩ trẻ cũng cho biết, động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn là sự ủng hộ, sát cánh của gia đình cùng các thầy cô, bạn bè. Dù không ít lần nản chí, muốn buông xuôi nhưng nhận được sự động viên, cổ vũ của người thân, bạn bè, thầy cô, Mỹ Tâm lại được vực dậy tinh thần để tiếp tục luyện tập và cố gắng thi đấu thành công.

Tiến đến vinh quang

Nữ võ sĩ 18 tuổi quê Hà Tĩnh giành 3 Huy chương vàng Karatedo châu Á

VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm giành 3 HCV tại Giải Vô địch Karatedo châu Á 2021.

Lên đường tới thành phố Almaty, Kazakhstan vào trung tuần tháng 12/2021, Hoàng Thị Mỹ Tâm cùng 11 thành viên trong đoàn Karatedo Việt Nam mang theo tinh thần ổn định, tâm lý vững vàng. Đây cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên trong gần 2 năm qua của các VĐV Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn nên khi bước vào giải đấu, Mỹ Tâm chỉ xem đây như một sân chơi để em giao lưu, học hỏi. Dù không đặt nặng thành tích song nữ võ sĩ quê Hà Tĩnh luôn nỗ lực để thể hiện bản thân cao nhất.

Trong quá trình thi đấu, thời tiết tại nước bạn giảm sâu, luôn ở mức -1, -2 độ C khiến việc luyện tập của Mỹ Tâm khá vất vả. Cộng thêm việc phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ ép cân để thi đấu nên cô gái trẻ đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua mọi thử thách, Mỹ Tâm đã nhanh chóng gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Tại nội dung đối kháng (kumite) đơn nữ lứa tuổi U21, Hoàng Thị Mỹ Tâm mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam khi vượt qua 3 đối thủ từ UAE, Iran và Thái Lan để lên ngôi ở hạng dưới 55 kg.

Đáng chú ý, sau khi tranh tài ở lứa tuổi U21, nữ võ sĩ tiếp tục đăng ký thi đấu ở nhóm tuổi trưởng thành (senior). Cô xuất sắc đánh bại các đối thủ Khaksar Taravat (Iran), Zakharova Sabina (Kazakhstan) để giành suất thi đấu chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng gặp nữ võ sĩ Ku Tsui-ping (Đài Bắc, Trung Quốc), Hoàng Thị Mỹ Tâm đã xuất sắc thắng cách biệt 7-2 để lên ngôi lần thứ hai hạng dưới 55 kg ở lứa tuổi trưởng thành (senior). Với thành tích này, Mỹ Tâm trở thành nữ võ sĩ đầu tiên của Việt Nam giành HCV ở cùng một hạng cân cho cả hai lứa tuổi tại Giải Karatedo Vô địch châu Á.

Ngoài ra, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã cùng Nguyễn Thị Ngoan và Hồ Thị Thu Hiền thi đấu chung kết nội dung kumite đồng đội nữ và giành chiến thắng 2-1 trước UAE để đoạt HCV.

Chỉ trong một giải, với lịch thi đấu dày đặc liên tiếp trong 3 ngày 20, 21 và 22/12, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã giành liên tiếp 3 HCV, mang lại thành tích cao cho đội tuyển Việt Nam.

Nữ võ sĩ 18 tuổi quê Hà Tĩnh giành 3 Huy chương vàng Karatedo châu Á

VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm (hàng trên, thứ 2 từ trái sang) cùng đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao tại Giải Vô địch Karatedo châu Á 2021.

Mỹ Tâm tâm sự: “Thi đấu liên tục trong 3 ngày khiến em có chút mệt mỏi, nhưng khi nhìn thấy kết quả thì em thật sự rất vui mừng và tự hào. Em muốn dành tặng thành tích này cho những người đã luôn yêu mến, ủng hộ, tin tưởng em”.

Trở về từ đấu trường quốc tế, Hoàng Thị Mỹ Tâm nhanh chóng bắt tay vào tập luyện cho Giải Vô địch Karate Đông Nam Á sẽ diễn ra vào tháng 3/2022. Đồng thời, mục tiêu tiếp theo mà nữ võ sĩ quê Hà Tĩnh muốn chinh phục là góp mặt tại SEA Games 31 vào tháng 5/2022.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast