Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - “Cửu tròn” là cái tên mà người dân Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trìu mến gọi Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Cửu - người đã có hơn 10 năm lăn xả gây dựng phong trào thanh niên ở vùng khó, thắp sáng ngọn lửa tình nguyện.

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

Bí thư Đoàn xã Kỳ Lạc Nguyễn Văn Cửu

Tốt nghiệp Trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh (nay là Trường Cao đẳng Nguyễn Du) năm 2007, Nguyễn Văn Cửu (SN 1985) về quê, sắm chiếc đàn Organ phục vụ các chương trình đám cưới.

Vốn có thâm niên làm công tác đoàn từ những năm ở trường học, anh tham gia BCH Chi đoàn thôn Lạc Sơn và nhanh chóng trở thành điểm sáng nhờ hát hay, đàn giỏi và luôn tích cực đi đầu trong mọi hoạt động của thôn.

Năm 2010, anh được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Kỳ Lạc, năm 2014 là Bí thư Đoàn xã cho đến nay.

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

Nghề phụ dẫn chương trình, phục vụ âm nhạc cho các đám cưới giúp anh Cửu có thu nhập để gắn bó với công tác đoàn

Hơn 10 năm đắt hàng với những show phục vụ đám cưới, nghề phụ đã giúp Bí thư Cửu thu nhập để “vác tù và hàng tổng” với công tác đoàn. Bất kỳ sự kiện lớn nhỏ từ thôn đến xã, cần âm nhạc là có Cửu với cây đàn cùng những đoàn viên có năng khiếu góp sức. Để có thể đáp ứng thuận lợi cho cả 2 công việc, anh sắm thêm một chiếc đàn đặt ở trụ sở UBND xã Kỳ Lạc để phục vụ việc chung.

Tất cả những công việc này anh đều tự nguyện giúp đỡ không chút so đo. Số tiền bồi dưỡng mà UBND xã, các thôn hoặc các tổ chức đoàn thể trả công phục vụ âm nhạc, anh đều tặng trở lại để gây quỹ cho các hoạt động khác.

Năng khiếu văn hóa nghệ thuật cùng với tài diễn thuyết đã giúp Bí thư Đoàn Nguyễn Văn Cửu thực hiện thành công các hoạt động lớn, nhỏ của đoàn. Cây đàn đã cùng đội thanh niên tình nguyện phục vụ văn nghệ ở các phiên chợ tết gây quỹ làm quà người nghèo, làm hậu cần cho những thành công của các cuộc thi của đoàn cấp xã...

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

Những món quà tết của tuổi trẻ đã làm ấm lòng người nghèo ở xã miền núi. Ảnh tư liệu

Tìm ý tưởng tổ chức phong trào đoàn hấp dẫn

Làm công tác đoàn ở xã vùng thượng, nguồn kinh phí thiếu thốn, thanh niên đi làm ăn xa quê khá nhiều, Bí thư Cửu luôn trăn trở: “Không có ý tưởng hay, làm sao có phong trào đoàn hấp dẫn. Bởi vậy, để tạo được lực hút với đoàn viên, tôi cố gắng trang bị kiến thức, kỹ năng, cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã “làm mới” các cuộc sinh hoạt qua những buổi nói chuyện, những hoạt động văn hóa văn nghệ sôi động.

Đồng thời thường xuyên suy nghĩ, tìm ý tưởng tổ chức các hoạt động tình nguyện một cách hấp dẫn, tạo được động lực mới để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên”.

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

Bí thư Đoàn xã thường xuyên gần gũi, động viên người dân cùng vào cuộc xây dựng NTM

Bên cạnh hoạt động đều trên các mặt công tác đoàn, hơn 4 năm nay, tuổi trẻ Kỳ Lạc đã thành lập đội tình nguyện với 30 ĐVTN xung kích, sẵn sàng có mặt, tiên phong cho các hoạt động cộng đồng. Nhờ đó, các phong trào, hoạt động tình nguyện được tổ chức hiệu quả cao, ngày càng có chiều sâu.

Những ngày tháng 3 tình nguyện, cùng với nhiều công trình, phần việc, tuổi trẻ Kỳ Lạc đang tiếp tục tái chế lốp xe cũ thành những biển tuyên truyền, cổ động thân thiện với môi trường, làm đẹp những tuyến đường.

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh
Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

10 năm gắn bó với công tác đoàn, Bí thư Đoàn xã Kỳ Lạc đã 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Trăn trở với người nghèo, hàng năm, thủ lĩnh đoàn Nguyễn Văn Cửu đều xoay xở tìm kiếm nhà tài trợ, tổ chức hoạt động gây quỹ làm quà tặng người nghèo, gia đình chính sách. Đặc biệt, 4 năm gần đây, hội chợ xuân do Bí thư Đoàn khởi xướng tổ chức đã huy động được 40 triệu đồng, tặng gần 100 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo và trẻ em vượt khó.

10 năm làm công tác đoàn, Bí thư Nguyễn Văn Cửu cũng đã có đến 12 lần hiến máu nhân đạo, góp giọt máu tình nguyện tuổi trẻ để cứu người.

Bí thư Đoàn thắp lửa tình nguyện ở vùng thượng Kỳ Anh

Vườn ươm cây giống trồng hàng rào xanh được Bí thư Đoàn xã thường xuyên chăm sóc

Ngọn lửa của tinh thần trách nhiệm tuổi trẻ đối với cộng đồng đang tiếp tục lan tỏa từ tấm gương của người Bí thư Đoàn luôn hết mình với việc chung.

Nhiều ĐVTN xã Kỳ Lạc cùng cảm nhận: “Chúng tôi học anh ở tinh thần vượt khó, dù ở tình huống nào cũng tìm được cách khắc phục, xoay xở để cùng anh em hoàn thành nhiệm vụ. Luôn “lăn” với việc chung bằng sự nhiệt huyết, sáng tạo và tài thuyết phục mọi người, Bí thư đoàn Nguyễn Văn Cửu đang tiếp tục tập trung sức trẻ ở Kỳ Lạc trên hành trình cùng xã nhà vượt khó, xây dựng NTM”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast