“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

(Baohatinh.vn) - Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của những ĐVTN Hà Tĩnh đã biến những chiếc lốp xe cũ thành pano tuyên truyền, đồ chơi hữu ích, tạo ra sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

Độc đáo khu vui chơi trẻ em được làm từ hơn 200 lốp xe cũ tại xã Xuân Liên (Ảnh: Ngọc Loan)

Vào những ngày cuối tuần, bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, các đoàn viên tại xã Xuân Liên (Nghi Xuân) đã biến những lốp xe cũ thành đồ chơi hữu ích.

“Hành trình thứ 2 của lốp xe” bắt đầu khi những chiếc lốp xe cũ được thu gom, sau đó cùng với những thanh sắt, dây xích... các bạn trẻ đã dốc sức hàn gắn làm thành những chiếc xích đu, bập bênh, ô tô cho trẻ. Để thêm phần sinh động, đẹp mắt, các đoàn viên còn sơn, vẽ những hình thù ngộ nghĩnh. Với hơn 200 chiếc lốp xe to nhỏ đủ loại cùng kinh phí xã hội hoá, công trình hoàn thành vào tháng 8/2019 đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh thiếu nhi tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Đoàn xã Xuân Liên vui vẻ cho biết: “Làm đồ chơi tái chế từ lốp xe cũ thoạt đầu tưởng chừng rất đơn giản, nhưng để có thể tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp lứa tuổi đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo để sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn, đẹp mắt, gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng kích thích được sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ”.

“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

Đều đặn hằng tuần, các bạn trẻ lại cùng nhau đi thu nhặt lốp xe cũ rồi tự tay vệ sinh, sơn sửa lại. (Ảnh Ngọc Loan)

Không chỉ tạo ra sân chơi cho các em thiếu nhi, các bạn trẻ thuộc xã Xuân Phổ (Nghi Xuân) còn tận dụng lốp xe máy cũ để làm pano tuyên truyền đặt trên các con đường trong xã.

Dù không hề biết cách làm pano như thế nào nhưng bằng quyết tâm, các bạn ĐVTN đã tự mày mò trên internet để thực hiện. Công trình hoàn thành vừa nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân vừa tạo cảnh quan đẹp mắt.

“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

Những chiếc pano tuyên truyền làm bằng lốp xe cũ được Đoàn xã Xuân Phổ thực hiện vừa có ích cho người dân, vừa làm đẹp cho các con đường.

“Sau khi được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, chúng tôi đã đi từng các cửa hàng xe máy, ô tô hoặc đến tận nhà dân để gom những lốp xe máy cũ. Sau khi hoàn thành sản phẩm, chúng tôi lựa chọn vị trí phù hợp để đặt để tuyên truyền các khẩu hiệu đến gần hơn với người dân nhưng cũng làm đẹp các con đường trong tuyến du lịch trải nghiệm NTM của xã.

Qua đó, góp phần cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã NTM, hướng tới xã NTM nâng cao”, chị Trần Thị Thu Hiền - Bí thư đoàn xã Xuân Phổ) cho hay.

“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

Từ việc tận dụng lốp xe cũ lồng ghép khẩu hiệu tuyên truyền, các bạn ĐVTN đã góp phần đồng hành cùng xã nhà xây dựng NTM.

“Hành trình thứ 2 của lốp xe” là hoạt động được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ tháng 5/2019, là “hành trình” của những chiếc lốp xe cũ được thu gom, sau đó tái chế thành những vật dụng có ích một cách đầy sáng tạo.

Hưởng ứng phong trào với những thông điệp ý nghĩa như: “Không xả rác là cuộc sống sẽ khác”, “Xả rác hiện tại tự sát tương lai”, “Tái sử dụng vì tiềm năng của rác là vô hạn”... Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức phát động cuộc thi một cách hiệu quả trên toàn tỉnh. “Hành trình thứ 2 của lốp xe” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN, những tình nguyện viên nhiệt huyết trong hành trình thu gom lốp xe để tái chế.

“Hành trình thứ 2” ý nghĩa của những chiếc lốp xe

Bằng sự sáng tạo, khéo léo của các bạn ĐVTN, những chiếc lốp xe cũ đã có hành trình thứ 2 của mình, trở thành những vật dụng có ích, thân thiện với môi trường.

Trong đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã huy động hơn 4.000 lượt ĐVTN đảm nhận các khâu tập hợp lốp xe, vật liệu tái chế, vệ sinh, sơn sửa... để thực hiện xây dựng 80 khu vui chơi mini cho trẻ em thiếu nhi tại các huyện, thị, thành phố, trở thành 1 trong 50 công trình thanh niên tiêu biểu trong đợt thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ của Trung ương Đoàn.

“Những lốp xe cũ bỏ đi rất lãng phí, đem đốt sẽ gây ảnh hưởng môi trường nhưng bằng sự sáng tạo của các bạn ĐVTN thì chúng đã có hành trình thứ 2 của mình. Cuộc thi đã tạo được sự lan toả trong các bạn trẻ đồng thời nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân, các doanh nghiệp với mong muốn tạo ra sân chơi cho các em nhỏ, nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh với hi vọng sẽ có thêm nhiều vật dụng, đồ trang trí, khu vui chơi ý nghĩa được tái chế từ lốp xe” - anh Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Thanh niên nông thôn công nhân và đô thị Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast