Trộm cả nhà chùa

“Nhân vô thập toàn - con người chẳng ai tránh được lỗi lầm. Thay vì chỉ trích, ta nên cảm thông cho họ. Chỉ cần mở ra một con đường thoát, tất sẽ có lúc nhận lại được phúc báo”, vị sư trụ trì chùa Khánh Lưu (Thạch Kênh, Thạch Hà,Hà Tĩnh) tâm sự trước giờ nghị án.

trom ca nha chua

Hai kẻ trộm trở nên yếu ớt trước không khí trang nghiêm trong phiên toà xét xử sở thẩm

Nỗi sợ hãi hiện rõ trên khuôn mặt non nớt của 2 bị cáo đứng trước vành móng ngựa. Vóc dáng nhỏ thó, gầy guộc của 2 kẻ trộm càng trở nên yếu ớt trước không khí trang nghiêm trong phiên tòa xét xử sơ thẩm. Thi thoảng, chúng lén đưa mắt ngoái nhìn về phía sau với hy vọng tìm được chỗ dựa về tinh thần.

Vị đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng: Ngày 18/4/2016, Nguyễn Duy Đức (SN 1995) và Bùi Hoàng Phúc (SN 1991), đều trú tại xã Tân Phú, huyện Tân Châu (Tây Ninh) gặp nhau tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Đức rủ Phúc về quê nội của mình ở huyện Lộc Hà chơi.

Sau khi mua vé xe về Hà Tĩnh, thấy số tiền còn lại chẳng được là bao, Đức nảy sinh ý định vào nhà chùa ăn trộm tiền công đức nên bèn bàn với Phúc thực hiện hành vi. Sau đó, cả 2 chuẩn bị đồ nghề để thực hiện kế hoạch.

Khoảng 13h ngày 22/4/2016, đến TP Hà Tĩnh, Đức lấy xe máy mang theo từ TP Hồ Chí Minh về chở Phúc đến chùa Khánh Lưu để thực hiện ý đồ phạm tội. Hai kẻ trộm dùng lưỡi cưa quấn băng keo 2 mặt cho vào hòm công đức để tiền dính rồi kéo ra. Song, khi đang say sưa lấy trộm tiền, thì bị người nhà chùa phát hiện và hô hoán người dân địa phương bắt giữ. Số tài sản Đức và Phúc lấy trộm của nhà chùa gần 3 triệu đồng.

Ngày mới sa vào vòng lao lý, Đức, Phúc nhớ gia đình đến quay quắt. Mỗi khi màn đêm buông xuống, 2 con người tội lỗi chìm ngập trong nỗi mặc cảm vô cùng. Sự ân hận dày vò khiến sức khỏe cả 2 ngày càng giảm sút. Những lời động viên từ người thân càng nhân lên nỗi đau trong tâm can Đức và Phúc. Sau khi gây ra tội, Nguyễn Duy Đức đã bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Châu (Tây Ninh) ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng.

“Con dại cái mang”, hành vi của Đức khiến cha mẹ bị cáo không khỏi bàng hoàng. Cú sốc tinh thần quá nặng khiến họ chỉ còn biết oán trách bản thân trong đôi mắt cạn nước.

“Sống trên đời phải có lòng vị tha, hãy để những người phạm sai lầm có cơ hội nhận ra và sửa chữa, đó mới là điều quý giá”, lời vị sư trụ trì như khiến lòng người nhẹ nhõm. Chứng kiến nỗi đau của đấng sinh thành khi thấp thỏm chờ phán quyết cuối cùng và căn cứ vào lá đơn xin giảm án của trụ trì chùa Khánh Lưu, hội đồng xét xử đã đưa ra bản án hợp tình, hợp lý, vừa đủ sức răn đe, giáo dục, vừa cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tổng hình phạt 14 tháng tù giam là bản án cuối cùng dành cho Nguyễn Duy Đức và Bùi Hoàng Phúc. Dù biết chặng đường sắp tới còn khó khăn nhưng giờ đây, Đức và Phúc luôn dặn lòng phải tiếp tục cố gắng rút ngắn những ngày sống cách biệt, quay về bên gia đình và người thân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast