"Chống dịch như chống giặc", Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương đang triển khai cùng lúc nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh không lan ra diện rộng.

“Chống dịch như chống giặc”, Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên

Những ngày này, tại tâm điểm ổ dịch ở tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên có 2 điểm chốt kiểm soát luôn được lực lượng chức năng túc trực 24/24h để phun hóa chất tiêu độc khử trùng, đồng thời quản lý chặt chẽ việc vận chuyển buôn bán, giết mổ gia súc vào ra địa bàn.

Ông Hoàng Văn Chương, Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: "Ngay sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp bách phòng chống dịch. Theo đó, thành lập các tổ tiêu hủy, tổ vệ sinh tiêu độc khử trùng, tổ tuyên truyền giám sát thống kê tổng đàn, tổ trực chốt và tổ phản ứng nhanh.

Hiện tại, thị trấn đã cấp hơn 50 lít hóa chất cho các hộ chăn nuôi, mỗi ngày phun một lần tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại và vùng trọng điểm; đồng thời tiến hành rắc 2,6 tấn vôi bột tại các tuyến đường vào ra có nguy cơ cao."

“Chống dịch như chống giặc”, Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Lập chốt canh phun tiêu độc khử trùng phương tiên qua lại trên vùng đang xảy ra dịch bệnh

"Sau khi rà soát, tổng đàn lợn trên địa bàn thị trấn hiện có 3.896 con. Chính quyền thị trấn đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện “5 không", bao gồm: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa khi chưa qua xử lý nhiệt.

Dịch bệnh chỉ mới xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi, nhưng hiện vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân gây bệnh. Bởi vậy, chúng tôi đã tuyên truyền các hộ chăn nuôi đang có lợn trên địa bàn phải tập trung cao cho công tác phòng bệnh. Đặc biệt, các trại chăn nuôi lớn phải tuân thủ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan" - ông Hoàng Văn Chương cho biết thêm.

“Chống dịch như chống giặc”, Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Rắc vôi bột tại các tuyến đường và khu vực có nguy cơ cao

Được biết, không chỉ chính quyền địa phương mà lực lượng vũ trang và cán bộ chuyên môn từ tỉnh đến huyện cũng đang phân công cán bộ túc trực 24/24h, giám sát theo dõi tình hình, diễn biến của dịch bệnh theo tin thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh: “Chống dịch phải như chống giặc”, nhằm hạn chế dịch lây lan ra diện rộng.

Ông Phan Vĩnh Toàn – Cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên thông tin: "Ngay trong ngày 20/5, trung tâm cùng với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy đàn gia cầm và bồ câu của gia đình ông Đặng Văn Đoàn - hộ có lợn mắc bệnh. Riêng đàn lợn hơn 2.500 của trang trại ông Cảnh và 350 con của trang trại anh Quốc cách đó khoảng 200m, sắp tới trung tâm sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu có kết quả âm tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi thì vẫn cho tiêu thụ theo đúng quy định.

“Chống dịch như chống giặc”, Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy gia cầm và bồ câu nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y cho biết: Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn thì không chỉ huyện Cẩm Xuyên, mà tất cả các địa phương cũng phải vào cuộc quyết liệt, thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh. Nguy cơ dịch tả lợn châu Phi có khả năng lan ra diện rộng là rất cao, bởi bệnh này chưa có vắc xin và thuốc đặc hiệu, vi rút tồn tại trong môi trường khá lâu, trong các sản phẩm thịt khô, bảo quản... vì vậy, phải giám sát chặt chẽ, phát hiện dịch bệnh kịp thời để hạn chế thiệt hại.

“Chống dịch như chống giặc”, Hà Tĩnh quyết ngăn dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Người chăn nuôi thị trấn Cẩm Xuyên thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại

"Bởi vậy, vùng dịch nói riêng và các địa phương khác nói chung cần tiếp tục tuyên truyền cho người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đây là giải pháp phòng bệnh hiệu quả và quan trọng nhất. Đồng thời, thường xuyên tổ chức vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi" - ông Hùng cho biết thêm.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast