Tìm thầy lang chữa sốt rét, không ít người dân Hà Tĩnh gặp nguy

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang có 61 xã, thuộc 10 huyện nằm trong vùng sốt rét lưu hành. Điều đáng báo động hiện nay là một số người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ và còn tâm lý chủ quan về căn bệnh lây có mức độ nguy hiểm cao này.

Tìm thầy lang chữa sốt rét, không ít người dân Hà Tĩnh gặp nguy

Cán bộ y tế xã Sơn Kim I kiểm tra mẫu máu, tìm ký sinh trùng sốt rét

Anh Nguyễn Thế H. (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) bị mắc sốt rét nhưng không đi khám mà lại uống thuốc của thầy lang tại nhà; đến lúc anh có các triệu chứng co giật, mê sảng, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị thì mới qua nguy hiểm.

Anh H. chỉ là một trong rất nhiều người mắc sốt rét đang có tâm lý chủ quan trong thời gian qua tại một số địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh nhận định, hiện nay, một số cấp ủy, chính quyền cũng như cán bộ y tế và người dân còn có tâm lý chủ quan với bệnh sốt rét. Ngoài ra, một số người dân ở vùng nông thôn còn có thói quen không nằm màn khi ngủ, nhất là khi vào rừng, rẫy.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 220 bệnh nhân sốt rét, trong đó bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét 5 ca

Tìm thầy lang chữa sốt rét, không ít người dân Hà Tĩnh gặp nguy

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Kỳ Anh và Trạm y tế xã Kỳ Sơn tuyên truyền về phòng chống sốt rét cho bà con

Mặc dù số bệnh nhân mắc sốt rét cũng như bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên, hiện nay, Hà Tĩnh có 61 xã, thuộc 10 huyện nằm trong vùng sốt rét lưu hành.

Đặc biệt, ở những vùng rừng núi, đồi thường có muỗi truyền bệnh sốt rét nên khi có bệnh nhân mang ký sinh trùng sốt rét từ các tỉnh khác hoặc ở nước ngoài về sinh sống tại những vùng này thì có nguy cơ cao lây truyền bệnh sốt rét cho nhân dân địa phương.

Tìm thầy lang chữa sốt rét, không ít người dân Hà Tĩnh gặp nguy

Màn tẩm hóa chất diệt muỗi là một giải pháp hữu hiệu để phòng chống sốt rét

"Sốt rét là một bệnh lây có tính nguy hiểm rất cao. Người mắc bệnh sốt rét kéo dài sẽ bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Khi bị muỗi đốt, các ký sinh trùng sốt rét đi vào máu, đến gan và tăng lên gấp nhiều lần. Cứ vài ngày, hàng nghìn ký sinh trùng lại được thoát ra từ gan và đi vào máu, nơi chúng phá hủy các tế bào hồng cầu.

Khi mắc sốt rét thể não, người bệnh có thể bị co giật hoặc hôn mê; nếu sốt rét thể thận sẽ gây suy thận. Trường hợp mắc bệnh sốt rét không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ dẫn tới sốt rét ác tính và tử vong” - bác sĩ Nguyễn Hữa Thanh cho biết thêm.

Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh lây truyền chủ yếu do muỗi anophen đốt truyền từ người bệnh sang người lành và ai cũng có thể mắc bệnh.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng tránh bệnh sốt rét, người dân cần thường xuyên ngủ màn và tốt nhất là màn có tẩm hóa chất diệt muỗi; mặc quần áo dài khi phải làm việc vào ban đêm, bôi thuốc chống muỗi đốt lên những nơi da hở. Vùng có lưu hành sốt rét nặng cần phun hóa chất diệt muỗi lên tường, vách nhà ở. Có thể dùng hương xua muỗi, vợt điện… để diệt muỗi. Vệ sinh nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, để phòng tránh muỗi trú đậu trong nhà, phát quang bụi rậm quanh nhà ở, lấp các vũng nước đọng, khơi thông cống rãnh, di dời chuồng gia súc ra xa nhà. Khi nghi ngờ bị sốt rét phải đến ngay cơ sở y tế để khám, làm các xét nghiệm để tìm ký sinh trùng và nhận thuốc điều trị bệnh nếu có. Thuốc được cấp miễn phí tại các trạm y tế xã, thị trấn.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast