Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

(Baohatinh.vn) - Nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả đã được các cấp hội LHPN Hà Tĩnh tập trung triển khai trong năm thực hiện chủ đề Trung ương Hội đề ra “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng, chủ đề của năm 2019 đã được lồng ghép hiệu quả vào các chương trình, phong trào, đề án của Hội LHPN tỉnh. Qua những hoạt động khá đồng bộ, có chiều sâu mà Hội triển khai, cái được lớn nhất đó là hội viên phụ nữ không chỉ tự bảo vệ mình mà còn có năng lực, sự tự tin và tinh thần trách nhiệm tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.

Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

Các chương trình tập huấn quy trình bảo vệ phụ nữ, trẻ em khi bị xâm hại; kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời đại 4.0

Chưa có năm nào các hoạt động tập huấn, tuyên truyền cho phụ nữ và trẻ em về các kiến thức, kỹ năng giữ an toàn trong gia đình, trường học và nơi công cộng lại được Hội LHPN tổ chức trên diện rộng, với sự đổi mới về hình thức như năm nay. Hội đã mời các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, giảng viên trung ương, Học viện Phụ nữ Việt Nam trực tiếp truyền đạt các thông tin, chỉ đạo xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Gần 350 cuộc tập huấn, tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội… cho phụ nữ đã được tổ chức trên toàn tỉnh với sự tham gia của hàng trăm ngàn lượt người.

Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

Ngày hội “Phụ nữ với pháp luật” do Hội LHPH tỉnh tổ chức ở các địa bàn giúp chị em phụ nữ thành phố tìm hiểu, trang bị kiến thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Theo Chủ tịch Hội LHPN Hương Sơn Võ Thị Hương, hình thức tuyên truyền được đổi mới mạnh mẽ theo hướng tăng cường trao đổi, tương tác giữa người nói và người nghe, đồng thời cởi mở đề cập đến các vấn đề xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng giúp chị em nhận định những nguy cơ, có đủ kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống để không chỉ bảo vệ an toàn cho mình và gia đình mà còn góp sức tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Nếu như những năm trước, Hương Sơn từng xảy ra việc xâm hại trẻ em, thì năm 2019 không xảy ra các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với trẻ em; bạo lực gia đình ngày càng được hạn chế.

Còn Chủ tịch Hội LHPN Kỳ Anh Nguyễn Thị Thủy cho biết, nhờ được tăng cường thông tin, kỹ năng và kiến thức nên các mô hình đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em ngày càng phát huy hiệu quả. Trong đó, vai trò của các cấp hội đã được thể hiện rõ nét khi tham gia tổ công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở.

Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc kiểu mẫu đầu tiên được thành lập ở xã Hương Thủy (Hương Khê).

Như vụ việc cháu Nguyễn Thị C. G. (SN 2007, ở xã Kỳ Xuân) bị đánh trong năm 2019 đã được hội LHPN kịp thời vào cuộc. Cán bộ hội đã tiếp cận với gia đình để tìm hiểu bản chất sự việc, từ đó phối hợp với các ban, ngành có giải pháp bảo vệ cháu G. một cách phù hợp.

2019 cũng là năm Hội LHPN tỉnh chỉ đạo việc rà soát, đánh giá để củng cố và phát triển các CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB gia đình hạnh phúc, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng theo hướng mang lại hiệu quả thực chất. Các cấp hội đã thành lập mới 135 CLB và 57 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Đặc biệt, tháng 11/2109, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc nông thôn mới kiểu mẫu lần đầu tiên được xây dựng ở xã Hương Thủy (Hương Khê). CLB bước đầu thu hút 20 gia đình với 40 thành viên tự nguyện tham gia, cùng thực hiện các quy tắc ứng xử trong gia đình, xóm làng, cộng đồng.

Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

Các thành viên trong CLB gia đình kiểu mẫu tiên phong xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia bảo vệ môi trường sống

Chị Bạch Thị Phương - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng mỗi gia đình kiểu mẫu là điểm sáng tuyên truyền, vận động người dân trong thôn gương mẫu trong lối sống, việc làm; có trách nhiệm với cộng đồng. Qua đó, góp phần quan trọng để hạn chế bạo lực gia đình; tham gia bảo vệ môi trường sống và phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast