Nga đang giúp ổn định thế giới

Nga đang ngày càng có được uy tín trên trường quốc tế trong khi Mỹ lại đang thể hiện là người có xu hướng hăm dọa các quốc gia trên toàn cầu.

Nga đang giúp ổn định thế giới

Nga dùng sức mạnh để bảo vệ và kết nối các lợi ích quốc gia trên thế giới.

Mới đây, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Anna Palacio đưa ra đánh giá cho rằng, Nga từ lâu đã bị phương Tây coi là sự đe dọa đối với sự ổn định quốc tế nhưng đang ngày càng chứng minh được mình là người đảm bảo an ninh. Thay vào đó, Mỹ lại đang tự biến mình thành một kẻ gây rối trên toàn cầu.

Nga đang giúp ổn định thế giới

Cựu Ngoại trưởng Tây Ban Nha chỉ ra rằng, sự tăng cường ảnh hưởng của Nga nhanh chóng trỗi dậy do trên thực tế Mỹ đang dần đánh mất đi vai trò lãnh đạo thế giới của mình.

Bà Anna Palacio cũng từng là Phó Chủ tịch cấp cao và là Tổng cố vấn cho Ngân hàng Thế giới đánh giá rằng, một trật tự thế giới mới đang được thay đổi. Bà đồng thời cảnh báo giới tinh hoa chính trị phương Tây chống lại Nga là một kẻ phá hoại, chỉ tìm cách ngăn chặn các kế hoạch của phương Tây. Mặc dù quan điểm như vậy về Moscow dường như đã phổ biến ở cả châu Âu kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra tại Ukraine vào năm 2014. Tuy nhiên, đây đã là lúc mà các chính trị gia phương Tây cần xem xét lại và đặt niềm tin một cách rõ ràng.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể về một cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia, bà Palacio cho rằng Nga đang thể hiện mình như “một tổ chức bảo lãnh tiềm năng cho sự ổn định của khu vực”. Nga đã tuyên bố ý định hợp tác với tất cả các bên trong khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Riyadh và Tehran liên quan đến cuộc tấn công ở các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.

"Trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ đề cập đến các mối đe dọa trên Twitter, thì Nga đã thể hiện mình là người đảm bảo sự ổn định trong khu vực bằng những hành động cụ thể.

Đây là cách tiếp cận của một chiến lược gia, không phải là một kẻ phá hoại" - bà Palacio đánh giá.

Thêm nữa là ví dụ về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Những nỗ lực ngoại giao kéo dài nhiều năm của Moscow dường như cuối cùng đã được đền đáp khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ủng hộ Kiev về một thỏa thuận bầu cử ở các khu vực phía đông ly khai, nhằm mục đích cuối cùng trao cho họ tình trạng đặc biệt - điều mà Nga đã ủng hộ đến cùng.

Một ví dụ khác, vào tháng 9, Liên Hợp Quốc đã hoàn tất việc thành lập một ủy ban hiến pháp gồm 150 thành viên cho Syria - cơ quan được đề xuất lần đầu tiên tại hội nghị do Nga đăng cai năm 2018.

Theo bà Palacio, Mỹ tiếp tục được đánh giá là “người chơi chính” trong địa chính trị, tuy nhiên “nó chỉ tiếp tục duy trì như thói quen, mà không được quy định bởi logic”.

“Washington không thể hiện sức mạnh ý chí lãnh đạo, từ chối các sáng kiến lớn toàn cầu như Thỏa thuận hạt nhân với Iran hay Thỏa thuận khí hậu Paris. Điều này có tác động tiêu cực đến tình hình trên thế giới” - bà Palacio phân tích thêm.

Nga đang giúp ổn định thế giới

“Nước Mỹ trên hết” đã khiến Washington mất đi vị thế người dẫn đầu.

Không chỉ trích mạnh mẽ Mỹ và ủng hộ Nga như quan điểm của bà Anna Palacio, Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Autralia đánh giá chiến lược của đương kim Tổng thống Mỹ hiện nay là đang quá “rối rắm” và sẽ ảnh hưởng tới sức mạnh thực sự của Mỹ.

Ví dụ, ông Trump đe dọa các đồng minh Nhật và Hàn Quốc phải tái đàm phán các thỏa thuận thương mại với Mỹ trong khi Mỹ có lợi ích an ninh chung với các nước này trên vấn đề Triều Tiên.

Ông Carl Thayer dẫn lại câu trả lời của ông Trump trong một cuộc phỏng vấn với New York Times hồi năm 2017 rằng, vũ khí của ông để giải quyết tất cả mọi vấn đề trên thế giới, từ khủng hoảng cho đến đàn áp, là “thuế quan và thuế quan”.

Ông Carl cho rằng, việc ông Trump chỉ tập trung vào cán cân thương mại trong các vấn đề địa chính trị ở khu vực, đã làm bóp méo bản chất mối quan hệ và cách hành xử của Mỹ thì đang làm suy yếu vai trò lãnh đạo của chính họ trong hàng loạt các khu vực quan trọng: Trung Đông, Châu Âu, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Sử dụng sức mạnh quân sự để đảm bảo hòa bình trên thế giới đang phát huy mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh nước Mỹ tự làm lung lay sức mạnh của mình thông qua hàng loạt hành động gây bất ổn. Đặt tôn chỉ mục tiêu “nước Mỹ trên hết” có thể cứu được nước Mỹ nhưng không giúp Mỹ trở nên quan trọng hơn bởi ai cũng sẽ e ngại khi tìm kiếm sự giúp đỡ với một quốc gia chỉ đặt vai trò của họ lên hàng đầu.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast