Những kiểu lừa đơn giản mà nguy hiểm bằng tin nhắn

Đó là những tin nhắn mời gọi lại nghe bài hát được tặng, nhờ nạp thẻ cào, nhắn tin trúng thưởng,...

Ngày xưa, những thông tin lừa gạt này thường được gửi đồng loạt trên ứng dụng chat Yahoo! Messenger, các diễn đàn và blog; nhưng giờ đây với cước phí nhắn tin ngày một rẻ hơn, hệ thống công nghệ để nhắn tin đồng loạt cũng dễ thiết lập hơn, và đặc biệt là người dùng điện thoại di động tăng nhanh đã tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo chuyển hướng sang sử dụng tin nhắn SMS.

Đây là một tin nhắn lừa đảo! Sau khi gọi vào số điện thoại như yêu cầu, người dùng sẽ bị dụ nghe các thông tin, hướng dẫn nhằm kéo dài thời gian để gây tốn tiền điện thoại.
Đây là một tin nhắn lừa đảo! Sau khi gọi vào số điện thoại như yêu cầu, người dùng sẽ bị dụ nghe các thông tin, hướng dẫn nhằm kéo dài thời gian để gây tốn tiền điện thoại.

Những tin nhắn SMS này thường chứa thông tin mời gọi khá hấp dẫn như trúng điện thoại iPhone 5S, máy tính bảng, xe SH, thậm chí là những lời tâm sự "mật ngọt" với một mục đích cuối cùng là đưa người dùng vào bẫy.

Thực tế, những tin nhắn SMS dạng này không làm khó được dân công nghệ hay những người có kinh nghiệm sử dụng internet, điện thoại. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người dùng khác mơ hồ và dễ dàng bị mê hoặc, dẫn tới mất tiền điện thoại oan ức.

Trước đây, bà Trần Thúy Hạnh, đại diện truyền thông của MobiFone đã từng chia sẻ, đối với các trường hợp bị lừa tin nhắn trúng thưởng xảy ra gần đây, phía nhà mạng đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Phía MobiFone cũng đã triển khai hệ thống chặn cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo mới. Nếu như trước đây, các hình thức chặn chỉ áp dụng được với cuộc gọi thì với hệ thống mới này sẽ phát hiện và sàng lọc để chặn tin nhắn giả mạo. Phía VinaPhone cũng triển khai hệ thống chặn các số liên lạc tương tự số tổng đài của mình. Còn đại diện Viettel khẳng định, tất cả các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào, nạp tiền

Khuyến cáo chung dành cho người dùng là khi nhận được tin nhắn nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo nên báo cho nhà mạng để phối hợp làm rõ có phải tin nhắn lừa đảo không. Người dùng có thể gọi trực tiếp lên trung tâm hỗ trợ khách hàng của tổng đài để kiểm tra, không nên vội vàng làm theo hướng dẫn qua SMS.

Một số dạng SMS lừa đảo:

- Gọi lại để nghe nhạc được tặng.

- Trúng thưởng các hiện vật có giá trị dù bạn không hề tham gia một chương trình nào như vậy.

- Tin nhắn dự báo chính xác 100% kết quả xổ số, cũng như mọi tin nhắn liên quan tới lô, đề.

- Điện thoại hết tiền, nhờ nạp card giùm.

- Tin nhắn thông bảo chủ thuê bao đang bị công an điều tra.

- Mời tham gia các chương trình kết bạn, bói toán.

- Yêu cầu trả lời tin nhắn để tham gia một phiên đấu giá "ngon ăn".

- ...

Theo ictnews.vn/Khám phá

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast