Tạo sự đồng thuận cao trong việc thành lập thị xã mới phía Nam tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 17/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chủ trì họp phiên thường kỳ BTV Tỉnh ủy nghe ý kiến đóng góp vào Đề án thành lập thị xã mới phía Nam tỉnh. Dự họp có lãnh đạo một số Ban Đảng trung ương, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Trong các phương án, phải đảm bảo sự phát triển bền vững của Hà Tĩnh nói chung, Kỳ Anh nói riêng cả trước mắt và lâu dài; tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Trong các phương án, phải đảm bảo sự phát triển bền vững của Hà Tĩnh nói chung, Kỳ Anh nói riêng cả trước mắt và lâu dài; tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện đề án, tỉnh và các đơn vị liên quan đã công bố công khai, lấy ý kiến tham khảo từ đông đảo các tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học, cán bộ lão thành. Đa số ý kiến thống nhất với các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn tại hội thảo khoa học (77,5% ý kiến thống nhất thành lập thị xã mới với quy mô theo phương án 3; 81,3% ý kiến thống nhất chọn khu vực nội thị của thị xã theo phương án 2; 86,6% ý kiến thống nhất lựa chọn trung tâm hành chính thị xã mới đặt tại Kỳ Trinh; 73,3% ý kiến thống nhất đặt trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh sau khi điều chỉnh địa giới hành chính đặt tại Kỳ Trung).

Về việc đặt tên cho thị xã mới, UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT&DL tổ chức tọa đàm trưng cầu ý kiến các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, khoa học để tham mưu. Tại buổi tọa đàm đã có 9/13 ý kiến cho rằng tên gọi xã Hoành Sơn là phù hợp, phản ánh đầy đủ ý nghĩa cảnh quan, lịch sử - văn hóa của vùng đất này.

Bản đồ điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh - Phương án 3 (Dự thảo)
Bản đồ điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh - Phương án 3 (Dự thảo)

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng thông tin, làm rõ một số vụ việc xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua như: một số người dân xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà gây rối trật tự, phản đối chủ trương triển khai Dự án công viên Vĩnh Hằng; việc giải phóng mặt bằng tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh)…

Đối với chủ trương thành lập thị xã phía Nam tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, trước thực tế và nhu cầu phát triển, việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh thành lập thị xã mới là cần thiết, phù hợp quy luật phát triển. Đặc biệt, trong giai đoạn 1 phải có bộ máy, có cơ sở nòng cốt, nền tảng đủ mạnh để trong tương lai kéo cả huyện Kỳ Anh trở thành thành phố. Đây cũng là cơ hội mà Hà Tĩnh nói chung, Kỳ Anh nói riêng cần tranh thủ sự ủng hộ của các bộ nghành trung ương.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trân trọng cảm ơn và tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp của các cán bộ lão thành.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tham khảo ý kiến của đông đảo các nhà khoa học, các bộ, ngành và đặc biệt là đông đảo quần chúng nhân dân để chọn phương án tối ưu. Các phương án, phải đảm bảo sự phát triển bền vững của Hà Tĩnh nói chung, Kỳ Anh nói riêng cả trước mắt và lâu dài. Do đó, cần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast