Ai đá tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam?

Loanh quanh vẫn một câu hỏi cũ dành cho HLV Park Hang Seo nhưng đấy cũng là “cơn đau đầu” của các đối thủ, bởi ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang rất khó lường trong cách bố trí con người lẫn cách chơi đặc biệt là trên hàng công.

Ai đá tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam?

“Ma trận” của ông Park

Trong số 27 cầu thủ được gọi, có đến 6 cái tên có thể chơi tiền đạo. Nếu phải khu biệt rõ ràng, HLV Park Hang Seo chỉ có 4 người có thể đá tiền đạo cắm thực thụ gồm Văn Đại, Công Phượng, Anh Đức và Minh Tuấn.

Thật ra, những cầu thủ này không có nhiều cơ hội đá cao nhất trên hàng công ở cấp CLB khi không thể cạnh tranh với được các ngoại binh. Thậm chí, Công Phượng từ lâu chỉ ngồi trên băng ghế dự bị ở CLB Sint Truidense (Bỉ) nhưng dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo, đây vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Câu chuyện ai đá tiền đạo cắm cho ĐT Việt Nam không mới. Bản thân HLV Park Hang Seo từng nói rằng, thoạt nhìn ông có trong tay rất nhiều cầu thủ có thể đảm đương vai trò này trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc.

Tuy nhiên, khi phải “so bó đũa chọn cột cờ” lại không có nhiều sự lựa chọn, bởi nó không chỉ xét trên phong độ hiện tại mà còn phụ thuộc vào sự thích nghi của anh ta trong môi trường đội tuyển. Văn Quyết là một ví dụ điển hình. Chính điều này đã gây ra nhiều tranh cãi khi HLV Park Hang Seo không gọi Văn Quyết dù tiền đạo của Hà Nội FC đang có phong độ rất cao.

Ai đá tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam?

Như đã nói, nhà cầm quân người Hàn Quốc đang có trong tay khá nhiều sự lựa chọn và đấy là những tiền đạo được đánh giá phù hợp với mọi tiêu chí của đội tuyển. Tuy nhiên, những tiêu chí như thế nào và ra sao vẫn là câu chuyện chung chung. Ông Park không hé hộ bất kỳ một điều gì hay đánh giá khả năng một ai đó. Tức những quân bài của ông vẫn nằm trong vòng “bí mật”. Các đối thủ muốn nhận dạng hay lên phương án để phong tỏa cũng rất khó khi mọi thứ đang giống như một “ma trận” được tạo ra.

Đến Công Phượng còn có thể…

Khi nhắc đến khái niệm tiền đạo cắm, người ta thường nghĩ đến một mẫu cầu thủ to cao. Anh ta có thể đánh đầu, tì đè, tranh chấp, làm tường cho các đồng đội băng lên. Anh Đức từng là một trung phong cắm điển hình mà ông Park từng sử dụng trong rất nhiều trận đấu. Không khó nhận ra, đấy là những cuộc so giày, đội bóng của ông Park gặp những đối thủ có chỉ số về thể hình ngang bằng hoặc thấp hơn. Còn khi đối diện với những đội bóng vượt trội chiều cao, rất hiếm khi người ta thấy đội tuyển sử dụng những tiền đạo có phong cách chơi như Anh Đức.

Lấy ví dụ, trong cuộc đối đầu với đối thủ to cao như Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2018, thầy Park đã rất tinh quái khi sử dụng Công Phượng đá cắm. Nhiệm vụ của Phượng không phải là quay lưng lại với khung thành đối thủ mà anh phải lùi sâu nhận bóng, phối hợp hoặc quấy nhiễu hàng thủ đối phương với những pha tăng tốc qua người.

Công Phượng chính là người ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 để rồi ĐT Việt Nam kết liễu đối thủ trên chấm 11m. Tương tự, trong trận đấu thứ 2 tại vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia ở Mỹ Đình, HLV Park Hang Seo khiến nhiều người ngạc nhiên khi chọn Công Phượng, một cầu thủ ngồi dự bị dài hạn ở Bỉ đá chính. Dù không ghi bàn như Phượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tiền đạo “chim mồi”.

Ai đá tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam?

Nhắc lại những dữ liệu cũ để thấy, nếu ông Park lại sử dụng Công Phượng thì đừng quá ngạc nhiên. Dĩ nhiên, ĐT Việt Nam còn những phương án khác. Hà Minh Tuấn cũng là một giải pháp. Tiền đạo của Quảng Nam như một “cánh chim lạ” với các đối thủ. Bản thân tiền đạo xứ Quảng đang vô cùng khát khao để thể hiện mình. Anh Đức cũng đã sẵn sàng xung trận. Vấn đề lớn nhất của thủ quân B.BD chính là thể lực. Tuy nhiên, điều này không quá quan ngại vì Anh Đức không phải căng sức chơi nhiều trận đấu trong thời gian qua.

Ngân Văn Đại cũng không phải là một phương án tệ, nhưng rõ ràng cầu thủ của Hà Nội FC đang thất thế hơn các đồng đội. Cũng có thể, Văn Toàn mới là người chơi cao nhất trên hàng công! Kỹ năng và phong độ của tiền đạo đang khoác áo HAGL không phải bàn. Điều quan trọng, làm sao HLV Park Hang Seo có thể khai thác anh một cách hiệu quả nhất.

Nói tóm lại, mọi phương án có thể được ông Park áp dụng. ĐT Việt Nam có thể chơi với một trung phong cắm thực thụ. Và không ngoại trừ, ĐT Việt Nam sẽ tấn công UAE bằng các tiền đạo không cao to nhưng lại là những “sát thủ vòng cấm” nhờ tốc độ bứt phá và kỹ thuật cá nhân điêu luyện.

Tiến Linh là “của để dành”?

Tiến Linh đang có phong độ khá tốt trong thời gian qua. Tiền đạo này là người đá chính và ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-1 của ĐT Việt Nam trên sân Indonesia. Tuy nhiên, trong danh sách tập trung chuẩn bị cho trận đấu với UAE (14/11) và Thái Lan (19/11), cầu thủ thuộc biên chế của B.BD đã không có mặt. HLV Park Hang Seo đã khiến rất nhiều người ngỡ ngàng vì quyết định nói trên. Tuy nhiên, rất có thể Tiến Linh sẽ trở lại trong trận đấu quyết định gặp Thái Lan.

Ai đá tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam?

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast