Nghi Xuân cần xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/10, đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

nghi xuan can xu ly dut diem cac vu viec khieu nai to cao keo dai

Từ đầu năm đến nay, Nghi Xuân đã tổ chức 20 phiên tiếp dân định kỳ, tiếp 142 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KN, TC); tiếp nhận, xử lý 79 vụ việc, trong đó 1 trường hợp khiếu nại, 4 trường hợp tố cáo và 74 trường hợp khiếu nại phản ảnh.

Trong tổng số 28 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đến ngày 15/10, có 6 trường hợp khiếu nại, 3 tố cáo, 19 khiếu nại phản ánh, Nghi Xuân đã xem xét giải quyết 15 vụ việc, hiện đang tiến hành giải quyết 13 vụ việc.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát HĐND tỉnh thông tin, hiện toàn tỉnh có 73 vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp kéo dài, trong đó Nghi Xuân có 13 vụ việc. Đáng nói là trong số này có 8 vụ việc kéo dài nhiều năm tại thị trấn Xuân An và hầu hết liên quan đến tranh chấp đất đai. Đại biểu thẳng thắn cho rằng, những vụ việc này xảy ra từ lâu, qua nhiều thế hệ lãnh đạo huyện nhưng không được xử lý dứt điểm.

Có những vụ việc đã và đang nằm trong tầm kiểm soát, nhưng cách giải quyết của huyện Nghi Xuân chưa thấu đáo, chưa thực sự quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển KT- XH trên địa bàn, đại biểu cho rằng, huyện Nghi Xuân cần thành lập tổ công tác để tiến hành giải quyết các vụ việc...

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu cho rằng, mặc dù Nghi Xuân đã nỗ lực giải quyết những vụ việc tồn đọng nhưng hiệu quả đạt được còn thấp; báo cáo của bộ phận tham mưu về các vụ việc chưa đầy đủ, rõ ràng; phương án xử lý thiếu thuyết phục.

Ở các bản án từ sơ thẩm, phúc thẩm đến giám đốc thẩm đều có những hạn chế; Chi cục Thi hành án huyện Nghi Xuân vẫn thiếu phương án tối ưu trong thi hành án khiến đơn thư tố cáo kéo dài…

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast