U23 Thái Lan đã thay đổi thế nào so với sự bạc nhược ở SEA Games 2019?

Đúng một tháng sau khi bị loại ở SEA Games 2019, U23 Thái Lan thắng tưng bừng 5-0 ở trận mở màn VCK U23 châu Á 2020. “Liều thuốc tiên” nào đã cải tử hoàn sinh cho U23 Thái Lan như vậy? 

U23 Thái Lan đã thay đổi thế nào so với sự bạc nhược ở SEA Games 2019?

Sự cơ động của Supachai

HLV Akira Nishino quyết định giữ nguyên phong cách của mình. Đó là sơ đồ “ruột” 4-2-3-1 vốn đã ngấm vào triết lý và tư tưởng cầm quân của ông. Trước đó ở SEA Games 2019, vị chiến lược gia Nhật Bản đã thử nghiệm sơ đồ 3 trung vệ vốn không phải sở trường. Hệ quả, U23 Thái Lan thua 0-2 trước U23 Indonesia ở trận ra quân, dẫn đến việc bị loại ngay từ vòng bảng giải đấu.

“Đó là một sơ đồ hợp lý, chiến thuật hoàn hảo”, Thairath phân tích. “Các tiền vệ phòng ngự của U23 Thái Lan đã có một ngày thi đấu hiệu quả khi liên tục nhồi bóng và kết nối 3 mũi nhọn tấn công là Anon Amornlertsak, Suphanat và Supachok”. Đúng. Không chỉ Thairath đánh giá như vậy mà nhiều người hâm mộ xem trận đấu cũng nhận ra một điểm thú vị.

Đó là 3 mũi khoan Anon, Supachok và đặc biệt Suphanat mới là những người tiếp cận vòng cấm U23 Bahrain. Còn Supachai Chaided, người vốn mặc định đá trung phong của U23 Thái Lan được xếp đá tự do. Anh thường xuyên lui về khu vực giữa sân để nhận bóng, triển khai lối chơi cho U23 Thái Lan.

U23 Thái Lan đã thay đổi thế nào so với sự bạc nhược ở SEA Games 2019?

Việc Supachai di chuyển rộng, quấy nhiễu hàng thủ U23 Bahrain là lý do khiến cho các cầu thủ phòng ngự của đối phương bị rối loạn và mất sức rất nhiều trong hiệp đấu đầu tiên. Hệ quả, họ không thể duy trì nền tảng thể lực đủ tốt để đeo bám, tranh chấp với các cầu thủ Thái Lan sau giờ nghỉ. “ Các cầu thủ U23 Bahrain đã thua về thể lực trong hiệp 2 ”, HLV Samir Chammam của U23 Bahrain thừa nhận.

Cánh phải linh hoạt và ngày tỏa sáng của Suphanat Cách chơi theo đúng sự chủ động của ông Akira Nishino có 2 điểm thường thấy. Một là tổ chức bóng bám biên trái và hướng còn lại nơi cánh phải có sự hiện diện của tiền vệ phải Anon cùng hậu vệ phải Meechok sẽ lần lượt dâng lên chiếm vào khoảng trống của đối thủ. Thứ hai, đó là sự hiện diện của một “số 9 ảo” tạo ra bất ngờ cho hàng thủ đối phương.

Hôm qua, Suphanat không mặc áo số 9 như Supachai. Nhưng anh chính là “số 9 ảo” của U23 Thái Lan. Cầu thủ này thường xuyên di chuyển vào nách của U23 Bahrain để tạo ra bất ngờ. Bàn thắng của Suphanat cùng 2 tình huống uy hiếp khung thành liên tiếp trong hiệp 1 chính là điều mà ông Nishino đã dặn dò Suphanat.

U23 Thái Lan đã thay đổi thế nào so với sự bạc nhược ở SEA Games 2019?

Bên cạnh đó, như đã nói, tiền vệ tấn công biên phải cũng là điểm mấu chốt mang về chiến thắng đậm đà của U23 Thái Lan. 3/4 bàn thắng của U23 Thái Lan trong hiệp 2 đến từ những kịch bản tương tự nhau khi Supachok và Jaroensak - những cầu thủ lần lượt chơi ở vị trí tiền vệ tấn công lệch phải đều dễ dàng nhận được bóng trong vòng cấm địa và ghi bàn vào lưới đối thủ.

“Đoàn quân của ông Nishino đã hoàn toàn thay đổi diện mạo so với sự bạc nhược ở Philippines”, trang 90min đưa ra quan điểm. “Những gì thể hiện trên sân Rajamangala vừa qua cho thấy một U23 Thái Lan quyết đoán trong từng đường bóng tấn công. Lối triển khai bóng nhanh được thực hiện bài bản, trơn tru là chìa khóa dẫn đến thành công của U23 Thái Lan. Bên cạnh đó, không thể không dành lời khen cho Sorawit Panthong, cầu thủ đóng vai trò nhạc trưởng thi đấu thầm lặng, nhưng là mỏ neo để tạo cơ hội cho Supachok và Suphanat thoải mái thể hiện trên hàng công”.

Theo Bongda+

Chủ đề U23 Việt Nam

Chủ đề U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2020

Chủ đề U23 châu Á

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast