Hội LHPN Hà Tĩnh tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

(Baohatinh.vn) - Một trong những thành công nổi bật của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn tỉnh lần thứ XV đó là đã xây dựng được bộ máy nhân sự tinh gọn, có chất lượng nhờ thực hiện đúng quy trình, quy định của Điều lệ Hội, đồng thời bám sát tinh thần Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy.

Ngay sau đại hội, Hội LHPN tỉnh tập trung vào việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ hội các cấp, xem đây là bước đi nền tảng để triển khai hiệu quả các mục tiêu hoạt động nhiệm kỳ mới.

hoi lhpn ha tinh tinh gon bo may nang cao hieu qua hoat dong

Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác phụ nữ

Tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng cho biết: “Trên nguyên tắc bài bản, đúng quy trình, đảm bảo tính dân chủ, công khai, trước đại hội, Hội LHPN tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến sáp nhập một số ban trên cơ sở đảm bảo tính khoa học, quy tụ các đầu mối nhằm tinh gọn bộ máy nhưng phải nâng cao hiệu quả hoạt động. Bước đi này đã tạo nền tảng để đại hội đồng thuận xây dựng cơ cấu nhân sự với nhiều điểm mới: BCH giảm từ 41 đồng chí (khóa XIV) còn 37 đồng chí (khóa XV); BTV Hội LHPN tỉnh giảm từ 13 còn 11 đồng chí. Với mục tiêu hướng về cơ sở từ công tác nhân sự, đại hội đã thống nhất giảm chuyên trách cấp tỉnh để bổ sung thêm 1 đồng chí lãnh đạo hội cấp huyện (Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên) vào BTV Hội, đồng thời tiếp tục sắp xếp 1 đồng chí hội viên tiêu biểu cấp xã vào BCH Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021”.

Bước đột phá trong công tác nhân sự theo tinh thần của Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy về “Một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị” đã giúp Hội LHPN tỉnh mở đường cho lộ trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy hội phụ nữ các cấp.

Ở cấp huyện và cấp cơ sở, nhờ làm tốt công tác nhân sự, đội ngũ BCH, BTV, các chức danh chủ chốt đã được trẻ hóa, có sự kế thừa và phát triển, nâng cao về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị, cơ bản đảm bảo và đạt chuẩn chức danh. Trong đó, đối với cấp huyện, 100% chủ tịch hội đều đạt trình độ đại học trở lên và trung cấp, cao cấp lý luận chính trị; độ tuổi dưới 45 chiếm 69%; 21/21 phó chủ tịch hội có trình độ đại học, thạc sỹ; 20 người có trình độ trung cấp, cao cấp chính trị; độ tuổi dưới 45 chiếm 67%. Ở cấp cơ sở, 100% chủ tịch hội phụ nữ xã, phường, thị trấn được bầu tham gia nhiệm kỳ mới đạt chuẩn theo quy định; chủ tịch hội tái cử đạt 78%, tỷ lệ tham gia cấp ủy cùng cấp đạt trên 95%.

hoi lhpn ha tinh tinh gon bo may nang cao hieu qua hoat dong

Không chỉ hoàn thành nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, phụ nữ ngày nay còn vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp, chủ mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Ảnh: Sỹ Ngọ

Trang bị kiến thức, kỹ năng

Trong 1 tháng sau đại hội, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 4 đợt tập huấn nâng cao năng lực hoạt động với sự tham gia của hơn 400 lượt cán bộ hội các cấp về nghiệp vụ, kỹ năng cơ bản nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm kỳ hoạt động mới. Cán bộ phụ nữ cốt cán cấp huyện, tỉnh và cơ sở đã được phổ biến kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ chủ chốt nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo, tiếp cận một số chuyên đề như: công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hội; vai trò của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế tập thể; Luật HTX năm 2012, tổ hợp tác theo Nghị định 151/NĐ-CP.

Đội ngũ cán bộ hội cơ sở nhiệm kỳ đầu ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh được trang bị những kiến thức về nghiệp vụ công tác hội và những kỹ năng mềm trong quá trình tổ chức vận động phụ nữ thực hiện các phong trào... Với phương pháp truyền giảng mới, nhiều vấn đề được gợi mở để có sự trao đổi, định hướng giúp đội ngũ cán bộ hội tự tin triển khai các nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Phú (Kỳ Anh) Hoàng Thị Huyền cho biết: “Từ cán bộ văn phòng chuyển sang làm công tác hội phụ nữ, được tham gia đợt tập huấn, tôi đã trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng rất cần thiết. Đặc biệt là từ phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã được học, sẽ giúp tôi áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả”.

Thời gian này, hội phụ nữ cấp huyện và cơ sở đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức các hội nghị báo cáo nhanh kết quả đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV và triển khai nghị quyết đại hội phụ nữ cấp huyện. Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang - Phạm Thị Thanh Minh cho biết: “Ở cấp huyện, chúng tôi đã tổ chức được 2 cuộc hội nghị với sự tham gia của 130 người, gồm BCH hội phụ nữ cấp xã, tổ trưởng tổ hợp tác, các chủ mô hình kinh tế tiêu biểu. Nhiều tổ chức hội cơ sở đã có những cách tuyên truyền sáng tạo, có sự liên hệ, trao đổi sát tình hình thực tiễn của địa phương để định hướng việc triển khai các mục tiêu nhiệm vụ thời gian tới hiệu quả”. Đây chính là những bước khởi động cần thiết để hội phụ nữ các cấp giành nhiều thành quả trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast