5.400 tàu cá "tiền trảm hậu tấu" khi cập cảng Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - Theo quy định, trước khi tàu cập bến, chủ phương tiện phải thông báo cho văn phòng đại diện tại cảng trước 2 giờ để bố trí kiểm tra; song, đến thời điểm này, 100% tàu cá cập cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đều không chấp hành quy định này.

5.400 tàu cá “tiền trảm hậu tấu” khi cập cảng Cửa Sót

100% tàu cá cập cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đều không chấp hành quy định thông báo trước.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá Hà Tĩnh đã thực hiện kiểm soát trên 5.400 lượt tàu cá ra vào cảng; trong đó, có trên 2.700 lượt tàu cá cập cảng, trên 2.700 lượt tàu cá rời cảng.

Tàu thuyền cập cảng Cửa Sót chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận… với tổng sản lượng thủy sản qua cảng đạt trên 1.500 tấn.

5.400 tàu cá “tiền trảm hậu tấu” khi cập cảng Cửa Sót

Hầu hết các tàu cá sau khi cập cảng, lên hàng xong mới khai báo với Văn phòng.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, 100% chủ tàu không thông báo trước khi cập cảng; trên 60% tàu đã hết hạn khai thác, khai thác không đúng nghề ghi trong giấy phép; riêng đối với tàu trên 90 CV, 100% chủ tàu không xuất trình được giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: Theo quy định, trước khi tàu cập cảng, chủ tàu phải thông báo cho Văn phòng đại diện tại cảng trước 2 giờ để bố trí kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay chưa có trường hợp nào thực hiện. Hầu hết tàu cá sau khi cập cảng, lên hàng xong mới khai báo.

5.400 tàu cá “tiền trảm hậu tấu” khi cập cảng Cửa Sót

Lực lượng chức năng kiểm tra, tuyên truyền các chủ tàu tuân thủ các quy định.

Theo Kế hoạch 40/KH-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh, khi phát hiện tàu cá/chủ tàu vi phạm Văn phòng đại diện tiến hành lập biên bản giao các cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

"Tuy nhiên, trong kế hoạch này không ghi cụ thể đối với mỗi loại vi phạm thì chuyển cơ quan nào trong khi Văn phòng không có chức năng xử phạt. Do vậy, đơn vị chưa thể lập biên bản, bàn giao xử lý các trường hợp vi phạm mà chỉ mới nhắc nhở, tuyên truyền, lập biên bản và yêu cầu ký cam kết không tái phạm” – ông Bùi Tuấn Sơn cho biết thêm.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast