Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà: Vào tận trường y mời bác sỹ

(Baohatinh.vn) - Xác định đội ngũ bác sỹ là rường cột để phát triển bệnh viện, thời gian qua, BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai chiến lược thu hút lực lượng này. Từ năm 2017 đến nay, bệnh viện đã tuyển dụng 11 bác sỹ được đào tạo chính quy về làm việc.

benh vien da khoa loc ha vao tan truong y moi bac sy

Việc thu hút bác sỹ được gắn với áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu

Thu hút bác sỹ gắn với xây dựng chiến lược phát triển

“Sinh sau đẻ muộn”, lại gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực bác sỹ, do vậy, một thời gian khá dài BVĐK Lộc Hà chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, từ khi thông tuyến BHYT, số lượng bệnh nhân đến KCB tại bện viện lại càng giảm sút.

Giám đốc BVĐK Lộc Hà Dương Hùng Anh chia sẻ: "Bệnh nhân giảm trong điều kiện bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính, càng đòi hỏi phải tự đổi mới để phát triển".

Cùng với thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, cải tạo lại cơ sở vật chất, bệnh viện xác định đội ngũ bác sỹ có vai trò rường cột trong phát triển bệnh viện. Vì vậy, bệnh viện đã nỗ lực thu hút đội ngũ này. Bệnh viện đã cử các đoàn công tác đến các trường đại học y dược tiếp cận và mời gọi, vận động sinh viên sau khi tốt nghiệp về bệnh viện công tác.

benh vien da khoa loc ha vao tan truong y moi bac sy

Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân cũng được nâng cao.

Cùng với trích nguồn kinh phí tự chủ khuyến khích, động viên sinh viên, bệnh viện còn tổ chức cho các em tham gia các hoạt động từ thiện tại bệnh viện và tham gia các cuộc hành trình về nguồn tại địa phương. Mặt khác, khi có kết quả tốt nghiệp (chưa có công nhận chính thức), bệnh viện đã hợp đồng và trả 100% lương cho các em.

Năm 2017, bệnh viện đã thu hút được 10 bác sỹ trẻ chính quy và 1 bác sỹ có bề dày kinh nghiệm về làm việc. Đến thời điểm này, BVĐK Lộc Hà đã có 36 bác sỹ. Bệnh viện cũng đã được nâng quy mô từ 100 giường bệnh kế hoạch lên 140 giường bệnh.

Để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ, hiện bệnh viện đang cử 11 bác sỹ trẻ đi học các chuyên khoa sơ bộ theo nhu cầu bệnh viện tại các bệnh viện Trung ương như: Phụ sản, Tim mạch, Nhi, Bạch mai và Bệnh viện Trung ương Huế…

Chắc mới làm, không triển khai ồ ạt

Không ngừng nỗ lực nên BVĐK Lộc Hà đã từng bước củng cố được niềm tin đối với người dân. Bình quân, mỗi ngày bệnh viện có 300 bệnh nhân điều trị ngoại trú và khoảng 200 bệnh nhân nội trú.

benh vien da khoa loc ha vao tan truong y moi bac sy

Sau 3 tháng được Bệnh viện TƯ Huế "cầm tay chỉ việc", BVĐK Lộc Hà đã độc lập triển khai được kỹ thuật phẫu thuật nội soi

Tập trung phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, đầu năm 2018, Bệnh viện triển khai kỹ thuật nội soi, đến nay đã thực hiện thành công cho gần 50 bệnh nhân, trong số này có nhiều bệnh nhân là người già trên 80 tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà Dương Hùng Anh cho biết, để áp dụng thành công kỹ thuật này, sau khi được hỗ trợ trang thiết bị từ gói trái phiếu Chính phủ, bệnh viện đã cử các cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn về phẫu thuật nội soi.

Đồng thời, mời các chuyên gia ngoại khoa, sản khoa về hợp đồng lâu dài, vừa trực tiếp phẫu thuật cũng như chuyển giao kỹ thuật, cầm tay chỉ việc nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sỹ tại bệnh viện. Sau hơn 3 tháng chuyển giao kỹ thuật, bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi.

benh vien da khoa loc ha vao tan truong y moi bac sy

Bệnh nhân Vũ Thị Tâm, ở xã Sơn Châu (Hương Sơn) đã lựa chọn BVĐK Lộc Hà phẫu thuật u xơ cắt tử cung bán phần. Hiện chị đã phục hồi sức khỏe và chuẩn bị ra viện.

Tuy nhiên, quan điểm của bệnh viện là không triển khai ồ ạt mà thấy chắc mới làm, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Cái khó nhất của bệnh viện hiện nay là chỉ tiêu nhân lực chuyên sâu. Chỉ tiêu biên chế của bệnh viện vừa được tỉnh phân bổ là 93, trong lúc số lượng biên chế hiện có của bệnh viện đã là 95. Bệnh viện vẫn còn những mảng còn trống nguồn nhân lực chuyên sâu. Kế hoạch của bệnh viện là tiếp tục thu hút thêm 13 bác sỹ.

Giám đốc BVĐK Lộc Hà Dương Hùng Anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast