Thủ tướng Malaysia giải thích thả bị cáo Indonesia là "đúng luật"

Thủ tướng Mahathir bất ngờ lên tiếng trong bối cảnh có nhiều chỉ trích và đồn đoán Malaysia đã chịu sức ép ngoại giao từ Indonesia để thả bị cáo Siti Aisyah trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

Thủ tướng Malaysia giải thích thả bị cáo Indonesia là “đúng luật”

Siti Aisyah (giữa) đã được phép về nước đoàn tụ cùng cha mẹ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Indonesia ngay trong ngày được phóng thích từ phiên tòa ở Malaysia - Ảnh: REUTERS

Bị cáo Siti Aisyah được tòa tuyên bố trả tự do trong sáng 11-3 sau khi các công tố viên Malaysia rút lại truy tố giết người mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, theo Hãng thông tấn AFP.

Cô bị bắt giữ và đưa ra xét xử cùng với Đoàn Thị Hương, một công dân Việt Nam, với cáo buộc sát hại người được cho là Kim Jong Nam - anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Việc bị cáo Indonesia được trả tự do một cách chóng vánh (chỉ vài phút sau khi bước vào tòa) khiến nhiều người cho rằng đã có sự can thiệp từ bên ngoài vào hệ thống tư pháp Malaysia.

Chính phủ Indonesia không giấu giếm việc họ liên tục vận động chính quyền Kuala Lumpur, bao gồm các cuộc gặp riêng của Tổng thống Indonesia Joko Widodo với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad.

Tuy nhiên, phát biểu với giới truyền thông ngày 12-3, thủ tướng Malaysia khẳng định quyết định trả tự do cho cô Siti là "đúng luật".

"Có điều luật cho phép rút lại các tội danh đã bị truy tố. Đó là những gì đã xảy ra hôm qua. Còn chi tiết lý do thì tôi không biết" - ông Mahathir tuyên bố.

Trong cùng ngày Siti được trả tự do, các quan chức Indonesia đã công bố lá thư của Bộ trưởng Tư pháp nước này gửi cho người đồng cấp Malaysia. Lá thư khẳng định Siti đã bị lừa và đề nghị phóng thích.

Nhưng thực tế, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia đã chấp nhận yêu cầu của phía Indonesia từ hồi tuần trước, AFP khẳng định.

Việc Siti được thả tại tòa và lên xe của sứ quán Indonesia ngay sau đó khiến nhiều người Malaysia tức giận cho rằng chính phủ đã chịu sức ép ngoại giao mới hành xử theo kiểu lép vế như vậy.

"Vậy là bây giờ bất kỳ chính phủ nào cũng có thể gây áp lực lên Malaysia để thả một nghi phạm trong vụ án hình sự?", một người Malaysia chất vấn trên Facebook.

Trong lúc Siti được phóng thích, nhiều câu hỏi được đặt ra cho số phận của Đoàn Thị Hương. Luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Thị Hương đã yêu cầu hoãn phiên xử đến ngày 14-3 để nộp đơn yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Malaysia tha bổng cho cô.

Tòa Malaysia đã chấp nhận lùi thời gian xét xử, trong khi chờ quyết định của Bộ trưởng Tư pháp về yêu cầu này.

Các luật sư của Siti và Đoàn Thị Hương đều khẳng định các thân chủ của họ là "vật tế thần" và hoàn toàn vô tội.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast