Ăn dặm tự chỉ huy dưới góc nhìn của chuyên gia tiêu hóa

Biếng ăn, lười ăn, con không thích thú khi ăn vì bị mẹ ép buộc ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ. Theo đó, nhiều mẹ khi con bắt đầu vào độ tuổi ăn dặm đã tham khảo rất nhiều phương pháp ăn để thoải mái cho cả mẹ và con, và phương pháp ăn dặm tự chỉ huy Baby Led Weaning ( BLW) được nhiều mẹ lựa chọn. Vậy có lời khuyên nào dành cho các mẹ khi áp dụng phương pháp này cho con một cách hiệu quả?

BLW là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định mình ăn cái nào trước, cái nào sau, bé có thể tha hồ lựa chọn cách ăn và món ăn mà mình thích. BLW giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động. Phương pháp này khá phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ và tại Việt Nam hiện nay cũng khá phổ biến. Với BLW, bé sẽ ăn bốc, tự tay cầm những thức ăn mình yêu thích để cho vào miệng, Bé của bạn sẽ tự ăn, khám phá và thưởng thức bữa ăn gia đình ngay từ lần ăn dặm đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc các mẹ cập nhật kiến thức mới là rất tốt nếu được tư vấn của chuyên gia.

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hà, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Nhi Trung ương, Phó trưởng bộ môn Nhi Trường Đại học Y Hà Nội, bố mẹ bé phải kiểm soát được năng lượng của trẻ ăn, khi đó đảm bảo cho sự phát triển của trẻ, ngược lại nếu không giám sát tốt thì sẽ có những ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Thông thường khi ăn dặm cũng là lúc trẻ đã ngồi vững, bé phải nhặt được thức ăn cho vào miệng, trẻ trong độ tuổi ăn dặm từ 7 tháng thì khả năng vận động chưa cao nên việc nắm bắt thức ăn chính xác chưa tốt. Khả năng nhận biết năng lượng của trẻ chưa đủ, vì thế, cha mẹ cần giám sát theo dõi sự tăng trưởng của trẻ nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

an dam tu chi huy duoi goc nhin cua chuyen gia tieu hoa

Bé có thể tha hồ lựa chọn cách ăn và món ăn mà mình thích bằng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW)

Cũng theo PGS. Hà, một nghiên cứu nước ngoài đánh giá (mặc dù đây là nghiên cứu diện hẹp) ở trẻ ăn dặm tự chỉ huy mà bố mẹ giám sát thì không có sự khác biệt so với ăn dặm truyền thống nhưng nghiên cứu này cũng chỉ rõ và cũng cho thấy nếu không có sự giám sát của bố mẹ thì khả năng dinh dưỡng của trẻ cũng kém hơn so với nhóm ăn truyền thống bình thường.

an dam tu chi huy duoi goc nhin cua chuyen gia tieu hoa

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hà, Trưởng khoa Tiêu hoá, BV Nhi Trung ương

Bổ sung ý kiến này, TS. Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám Dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng quốc Gia cho hay, hiện nhiều bà mẹ trẻ hay cập nhiệt kiến thức mới từ nước ngoài để “áp dụng” cho con ăn dặm như ăn dặm tự chỉ huy (BLW), ăn dặm kiểu Nhật… Việc tham khảo là rất tốt, tuy nhiên TS. Nga cũng lưu ý khi lựa chọn phương pháp ăn trên mạng cho con cần phải được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị. Bởi nếu xét về vấn đề chuyên môn có nhiều trang web giới thiệu nhưng nội dung thì chưa được đảm bảo và nhiều cái không thực tế.

Tiến sĩ Nga cũng khuyến cáo, đối với các bé ăn dặm kiểu Nhật cha mẹ nên bổ sung thêm chất béo bởi theo “ăn dặm kiểu Nhật” chủ yếu là ở các nhóm luộc, hấp, ít chất béo. Bên cạnh đó, để con ăn uống đầy đủ dưỡng chất cha mẹ cần lựa chọn nguồn thực phẩm phù hợp, có đầy đủ các loại thực phẩm cung cấp, đạm, chất béo, tinh bột…Nên đa dạng thức ăn, cho trẻ tiếp xúc với thức ăn mới.

Cha mẹ nên tập cho con ăn bài bản, có thức ăn mới cần đưa dần dần, từ từ, không đưa cùng lúc nhiều quá. Chia thức ăn riêng rẽ khác nhau, trình bày lạ mắt để kích thích thị giác của trẻ.

an dam tu chi huy duoi goc nhin cua chuyen gia tieu hoa
Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast